Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đưa tiền mới vào lưu thông để hạn chế lây nhiễm nCoV

09/02/2020, 10:07

TCDN - Theo Phó thông đốc Ngân hàng Nhà nước, hiện nay, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỉ trọng lớn ở Việt Nam, chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt, hơn nữa việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn giao dịch.

2sbv.jpg

Tại hội nghị bàn về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước dịch Corona mới đây, Phó thống đốc Đào Minh Tú đã nói về rủi ro lây bệnh qua giao dịch tiền mặt.

Phó thống đốc khuyến cáo người dân, bên cạnh việc dùng các biện pháp để bảo vệ bản thân thì cần hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan nCoV.

Theo ông Tú, hiện nay, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỉ trọng lớn ở Việt Nam, chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt, hơn nữa việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn giao dịch.

Do đó, để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch bệnh, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông. Với số tiền cũ quay vòng nhận về từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly với thời gian đủ lâu và đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp, vẫn bảo đảm an toàn khi giao dịch.

“Vẫn phải bảo đảm nhu cầu giao dịch tiền mặt của người dân, đồng thời vẫn cần mở rộng hạn mức thanh toán trực tuyến (online) và giao Vụ Thanh toán cần nghiên cứu cơ chế hướng dẫn bổ sung”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Về kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn bởi dịch bệnh, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô cho đến hết năm 2019 là rất thuận lợi với 12 chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đều đạt và vượt.

Tuy nhiên dịch nCoV kéo dài sẽ ảnh hưởng nhất định tới tăng trưởng kinh tế, cơ quan quản lý đã kịch bản tăng trưởng bị ảnh hưởng, nhưng tinh thần của Chính phủ là kiên định, chưa xem xét điều chỉnh giảm các mục tiêu đặt ra.

Trong bối cảnh đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại (NHTM) tham gia hỗ trợ doanh nghiệp, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú đề nghị mỗi NHTM cần tổng hợp tự xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch nCoV để báo cáo NHNN (trước 12/2/2020), các ngân hàng cần xác định hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thực hiện chủ trương của Nhà nước nhưng vì lâu dài cũng gắn với lợi ích của chính mình, “doanh nghiệp khoẻ ngân hàng mới mạnh”.

Phó thống đốc gợi ý các ngân hàng xác định thiệt hại, tính toán cơ cấu lại dư nợ, kéo dãn thời gian trả nợ, giảm lãi trong hợp đồng, tiến hành các biện pháp cho vay mới để “trợ lực ” các doanh nghiệp duy trì phát triển….

Hiện Nghị định 116/NĐ-CP ngày 7/9/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn có quy định việc cơ cấu nợ hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong khi dịch bệnh hiện tại lại gây khó cho các ngành khác như dịch vụ du lịch, hàng không…

Do đó, NHNN cũng cần bổ sung cơ chế chính sách phù hợp cho sát với thực tế hơn.

“Các Vụ, Cục chức năng liên quan muộn nhất trong 2 tuần tới cần khẩn trương có các cơ chế, hướng dẫn cụ thể về vấn đề này”, ông Đào Minh Tú giao nhiệm vụ với thời hạn cụ thể.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú lưu ý: Hỗ trợ phải đúng địa chỉ, không được để tình trạng làm theo phong trào, mập mờ, che đậy sai phạm thiệt hại không phải do dịch bệnh, lợi dụng nhận hỗ trợ, tranh thủ cơ cấu lại nợ.

Lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng hưởng ứng tinh thần chung là giảm lãi suất hỗ trợ khó khăn doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh. Các gói hỗ trợ cần công bố rộng rãi, “nói là làm”, đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc các ưu đãi về lãi suất đặc biệt với 5 lĩnh vực ưu tiên bảo đảm đi vào cuộc sống chia sẻ với DN, cộng đồng. NHNN bảo đảm sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM nếu cần. 

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đưa tiền mới vào lưu thông để hạn chế lây nhiễm nCoV tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đã có 813 người chết vì dịch Corona
Tính đến ngày 9/2, tổng số ca tử vong vì nCoV trên toàn cầu là 813, trong đó có hai trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông 39 tuổi ở Hong Kong.