Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ gánh khoản lỗ 143 tỷ USD

10/01/2023, 14:54
báo nói -

TCDN - Đây là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm thành lập của SNB (Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ - BTV) và tương đương với khoảng 18% GDP dự kiến của Thụy Sĩ trong năm 2022.

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ vừa công bố khoản lỗ 132 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 143 tỷ USD) trong năm tài chính 2022, đài CNBC trích dẫn số liệu sơ bộ cho hay.

Con số 132 tỷ franc là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ, nó tương đương khoảng 18% GDP ước tính của quốc gia này - 744,5 tỷ franc Thụy Sĩ. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ từng báo lỗ 23 tỷ franc Thụy Sĩ vào năm 2015.

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ chịu khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm. Ảnh: Worldradio.ch

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ chịu khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm. Ảnh: Worldradio.ch

Do thua lỗ, SNB sẽ không thực hiện các khoản chi trả thường lệ cho Chính phủ Thuỵ Sỹ và các tiểu bang thành viên. Ngoài ra, các khoản chi trả cho cổ đông cũng bị ảnh hưởng. Năm 2021, ngân hàng trung ương này lãi 26 tỷ Franc.

Trong con số thua lỗ của năm 2022, có 131 tỷ Franc là tiền lỗ từ trạng thái ngoại tệ và 1 tỷ Franc lỗ do trạng thái nội tệ, do đồng Franc Thuỵ Sỹ tăng giá mạnh khi giới đầu tư đổ xô mua đồng tiền được xem là “hầm trú ẩn” này trong bối cảnh thị trường tài chính châu Âu biến động mạnh.

Kể từ tháng 6/2022, đồng Franc duy trì giao dịch trên mức ngang giá so với đồng Euro, một mức tỷ giá mà Franc mới chỉ đạt được chớp nhoáng vào năm 2025 sau khi Thuỵ Sỹ xoá bỏ mức neo buộc tỷ giá 1,2 Franc đổi 1 Euro.

Thuỵ Sỹ luôn nỗ lực kiềm chế tỷ giá đồng Franc vì nền kinh tế nước này có sự phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, cho dù giới phân tích lập luận rằng doanh nghiệp Thụy Sỹ vẫn có thể giữ được sức cạnh tranh bất chấp đồng Franc tăng giá do lạm phát ở khu vực Eurozone. Trong năm 2022, SNB đã mua vào 800 tỷ Franc cổ phiếu và trái phiếu nhằm kéo tỷ giá Franc xuống.

Tháng 12/2022, SNB tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2022, lên mức 1%. Việc tăng lãi suất này nhằm chống lại lạm phát ở mức 3% ở Thuỵ Sỹ - thấp hơn nhiều so với mức trên 10% ở Eurozone.

Ngoài thua lỗ do biến động tỷ giá, thua lỗ của SNB trong năm ngoái còn đến từ danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu của ngân hàng trung ương này, trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu xuống dốc. Do chính sách tiền tệ thắt chặt của các ngân hàng trung ương nhằm chống lạm phát, thị trường cổ phiếu và trái phiếu khắp thế giới đã giảm mạnh.

Dù vậy, SNB đã lãi 400 triệu Franc từ đầu tư vào vàng - hạng mục lãi duy nhất trong danh mục của SNB năm 2022. Theo dữ liệu mới nhất tính đến thời điểm này, vào cuối năm 2021, SNB năm 1.040 tấn vàng.

Chuyên gia kinh tế trưởng Karsten Junius của ngân hàng Thuỵ Sỹ J. Safra Sarasin nói với CNBC rằng khoản thua lỗ khổng lồ của năm 2022 sẽ không khiến SNB thay đổi chính sách tiền tệ. Ông Junius dự báo SNB sẽ tăng lãi suất thêm tổng cộng 1 điểm phần trăm trong năm nay, lên mức 2%.

Vị chuyên gia này cũng nhận định, SNB sẽ cần một khoảng thời gian để xây dựng lại giá trị dự trữ và cần thời gian để có lãi trở lại nếu so với trường hợp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Ngoài ra, mặc dù cả hai ngân hàng trung ương này đều có lợi nhuận về mặt cấu trúc nếu họ định giá lại các khoản nợ của mình, SNB vẫn luôn có lợi thế hơn vì có thể đặt ra mức lãi suất cao trong khi ECB đang bị mắc kẹt với danh mục trái phiếu có lãi suất thấp.

Gia Linh/Theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ gánh khoản lỗ 143 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan