​Ngành Hải quan luôn lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp

21/06/2018, 03:26

TCDN -

Đây cũng là mục tiêu chính của buổi tọa đàm “Hải quan – doanh nghiệp: Kết nối - chia sẻ - đồng hành” do Tổng cục Hải quan tổ chức sáng nay 21/6, tại Hà Nội.



Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, để thực hiện nhiệm vụ đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chính phủ và Bộ Tài chính luôn quan tâm, chỉ đạo tạo điều kiện để Tổng cục Hải quan có những cải cách mạnh mẽ xu hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động giao thương trên thế giới.
Để hoàn thành các mục tiêu do Chính phủ, Bộ Tài chính đề ra bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan Hải quan cần có sự chung tay, đồng hành của các Bộ ngành liên quan và sự góp sức hết sức quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. Quá trình triển khai các hoạt động cải cách hiện đại hóa đổi mới phương thức quản lý theo hướng hiện đại phù hợp với thông lệ quốc tế với phương châm “lắng nghe, thấu hiểu, hợp tác, đồng hành”.

Cơ quan Hải quan các cấp đã thường xuyên tổ chức các hoạt động đối tác với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hình thức khác nhau, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Các hoạt động đối tác trong những năm gần đây có sự đổi mới về cách làm, đi vào chiều sâu, thiết thực và gắn bó cùng doanh nghiệp. Các cuộc đối thoại, tham vấn giữa hải quan và doanh nghiệp từng bước chuyển biến về cách tổ chức để thực sự trở thành công cụ hữu ích.
Bên cạnh hoạt động đối với cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan Hải quan cũng rất quan tâm, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hợp tác, xây dựng cơ quan Hải quan ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cơ quan Hải quan đã chủ động thành lập các kênh kết nối để cộng đồng doanh nghiệp kịp thời phản ánh góp ý đối với hoạt động của cơ quan Hải quan các cấp. Cùng với việc thúc đẩy và tăng cường hoạt động quan hệ đối chất với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan quan tâm, lập quan hệ đối tác thường xuyên với các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp chủ động, tích cực, sẵn sàng hợp tác với cơ quan Hải quan để xây dựng lực lượng nòng cốt phát triển quan hệ đối tác cộng đồng doanh nghiệp.

Qua công tác chỉ đạo điều hành, cũng nhận thấy mặc dù quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp đã đạt nhiều kết quả tích cực tuy nhiên sự kết nối, chia sẻ, đồng hành giữa hải quan - doanh nghiệp vẫn cần có sự cải thiện trong thời gian tới nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả trong công tác xây dựng, tổ chức thực hiện, giám sát thực thi pháp luật trong lĩnh vực hải quan.

Phát biểu tại hội thảo đại diện Hiệp Hội dệt may Việt Nam cho biết, những cải cách của ngành Hải quan trong thời gian qua thực sự đã tạo điều kiện cho hầu hết các doanh nghiệp dệt may làm tốt hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiệp hội có số lượng hội viên đông với lưu lượng xuất nhập khẩu lớn nên có nhiều vấn đề liên quan đến hải quan, thuế.
Những kiến nghị của doanh nghiệp hội viên gửi trực tiếp hay thông qua Hội gửi đến đều được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tiếp thu, cầu thị tích cực. Một phần giải quyết ngay, một phần ghi nhận và tìm hướng giải quyết hoặc giải thích lại cho doanh nghiệp hiểu đúng.

Tuy nhiên Hiệp Hội dệt may Việt Nam cũng cho rằng một số ý kiến gửi đến Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã ghi nhận, tiếp thu nhưng đề nghị sớm phản hồi, có hướng giải quyết. Mặt khác, Hiệp hội cũng mong muốn Tổng cục Hải quan đồng hành và tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp hơn nữa.

Đặc biệt trong hoạt động làm thủ tục thông quan hàng hóa, thời gian chiếm nhiều nhất là kiểm tra chuyên ngành, trong khi thủ tục hải quan chỉ chiếm 1/3. Người biết rõ nhất những vướng mắc về kiểm tra chuyên ngành ngoài doanh nghiệp trực tiếp làm thủ tục thì mong những khó khăn của hiệp hội doanh nghiệp cũng được các cơ quan Hải quan đồng hành, cùng các Bộ ngành liên quan tháo gỡ vướng mắc về kiểm tra chuyên ngành.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong năm 2017, cơ quan Hải quan đã tổ chức 53 hội nghị doanh nghiệp, 89 cuộc đối thoại định kỳ với người khai hải quan, người nộp thuế về nhiều chủ đề thời sự, như: thủ tục hành chính công trực tuyến, cơ chế một cửa quốc gia, một của ASEAN, hoạt động giám sát cảng biển đối với doanh nghiệp kinh doanh cảng…

PV
Bạn đang đọc bài viết ​Ngành Hải quan luôn lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận