Ngành thuế, hải quan, chứng khoán phải đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

25/01/2024, 09:13
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhỏ và vừa để tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng trong thực tiễn áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời giải đáp trực tiếp trên cổng thông tin điện tử.

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số về Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Tài chính năm 2024.

Theo đó, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tổ chức truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa dưới các hình thức như: tổ chức hội nghị phổ biến, tập huấn kiến thức pháp luật; tổ chức tọa đàm, đối thoại, bồi dưỡng kiến thức tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng, biên soạn cấp phát ấn phẩm, tài liệu, tờ rơi, tờ gấp... phổ biến, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật...

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong năm 2024, các đơn vị ngành Tài chính thực hiện hỗ trợ pháp lý, lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo văn bản đổi với nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đổi, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan; nghị định sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chúng từ; nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 132/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết...

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì phối hợp với Vụ Pháp chế, Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí và các đơn vị có liên quan tiếp nhận kiến nghị, câu hỏi của doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa) liên quan đến các quy định về thuế, hải quan, chứng khoán. Trên cơ sở đó, các đơn vị này tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp nhỏ và vừa để tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng trong thực tiễn áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời giải đáp trực tiếp trên cổng thông tin điện tử.

Các đơn vị khác thuộc Bộ Tài chính tiếp nhận các vướng mắc, kiến nghị và giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp thông qua các hình thức: giải đáp bằng văn bản; giải đáp thông qua mạng điện tử; giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật tài chính mới được ban hành. Các cơ quan báo chí của ngành tăng cường thông tin, tuyên truyền pháp luật tài chính cho cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc viết tin, bài đăng tải trên Cổng thông tin điện từ Bộ Tài chính và trên các báo, tạp chí trong và ngoài ngành, các phương tiện thông tin đại chúng…

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Ngành thuế, hải quan, chứng khoán phải đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hải quan Bắc Ninh đối thoại với doanh nghiệp
Cục Hải quan Bắc Ninh vừa phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Hội nghị đối thoại năm 2022. Hội nghị thu hút sự quan tâm của hơn 600 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên.