Nghệ An: “Choáng” với khoản nợ thuế “khủng” của Chủ đầu tư Dự án Minh Khang

24/11/2020, 17:13
báo nói -

TCDN - Đến thời điểm hiện tại, Chủ đầu tư Dự án Minh Khang tại xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An) đang nợ thuế “khủng” lên đến hơn 260 tỷ đồng.

Văn phòng Dự án Minh Khang tại TP Vinh (Nghệ An).

Văn phòng Dự án Minh Khang tại TP Vinh (Nghệ An).

Công ty TNHH Thương mại Minh Khang (có địa chỉ tại số 9-11E, đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TP.HCM) là chủ đầu tư Dự án xây dựng Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược – thiết bị y tế và nhà ở (Dự án Minh Khang) tại xã Nghi Phú, TP.Vinh (Nghệ An).

Theo báo cáo của Cục Thuế Nghệ An, đến ngày 31/7/2020, Chủ đầu tư Dự án Minh Khang đã nợ thuế lên đến hơn 263 tỷ đồng.

Trong đó, các khoản nợ bao gồm: Tiền sử dụng đất phi nông nghiệp: 1,4 tỷ đồng; Tiền sử dụng đất: 210,8 tỷ đồng; Tiền thuê đất: 804 triệu đồng; Tiền chậm nộp: 50,6 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 7/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 4364/UBND-CN gửi Thanh tra tỉnh về việc chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án Minh Khang.

Cụ thể, trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra dự án Minh Khang đã được Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh báo cáo, để xử lý triệt để tồn tại, sai phạm của dự án, của công tác quản lý nhà nước và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả xử lý, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến:

Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra tổng thể, toàn diện dự án làm căn cứ chỉ đạo, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; trường hợp có dấu hiệu tội phạm chuyển hồ sơ cho Cơ quan Công an để điều tra, giải quyết theo quy định. Nội dung xử lý phải phân chia cụ thể, chi tiết từng nhóm vấn đề (đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng, góp vốn kinh doanh…) để xử lý hiệu quả, dứt điểm.

Liên quan đến dự án này, năm 2007, dự án trên được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 521/QĐ.UBND.ĐT với tổng diện tích 78.627,3m2. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư 783,879 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ 2011-2014.

Ban đầu, quy mô dự án gồm: Khách sạn 3 - 4 sao diện tích 3.792m2, siêu thị dược – thiết bị y tế và văn phòng cho thuê 3.350m2, khu khám chữa bệnh 368m2; nhà ở liền kề 115m2/50 hộ, nhà biệt thự 350m2/15 hộ, nhà phố vườn 184m2/15 hộ, nhà ở xã hội và nhà công nhân viên từ 45-90m2/90 hộ; đất giao thông 1,35ha; đất cây xanh 1,39ha...

Sau khi chủ đầu tư thực hiện đến nay, dự án trên đã được phía Công ty Minh Khang 5 lần xin UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch và lần nào điều chỉnh cũng đều có những thay đổi về việc đưa diện tích xây dựng các công trình công cộng chuyển sang xây dựng các công trình nhà ở.

Một góc tại Dự án Minh Khang, TP Vinh (Nghệ An).

Một góc tại Dự án Minh Khang, TP Vinh (Nghệ An).

Theo kết luận thanh tra của Sở TNMT Nghệ An, kể từ khi phê duyệt quy hoạch dự án và lần thứ 5 thay đổi quy hoạch phê duyệt dự án thì diện tích đất để sử dụng cho mục đích công cộng (đất giao thông, cây xanh thể dục thể thao, bãi đậu xe công cộng, đất sân vườn) giảm 6.466,1m2; diện tích đất xây dựng nhà trẻ giảm 2,283,24m2; nhà văn hóa giảm 73,1m2; diện tích xây dựng khách sạn 4 sao và siêu thị dược giảm 6.553,25m2…

Đặc biệt, Công ty Minh Khang đã bán và xây dựng nhà ở với diện tích 1.108m2 trên đất giao thông và đất khách sạn, siêu thị dược thiết bị y tế đã được phê duyệt quy hoạch cho các hộ dân dù diện tích đất này chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục địch sử dụng đất. Hơn nữa dự án trên có tới 975m2 đất theo phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh là diện tích đất để xây dựng nhà trẻ nhưng không hiểu vì sao mà phía chủ đầu từ đã phân lô, bán nền cho các hộ dân xây dựng nhà ở…

Có thể nói, trải qua thời gian, đến thời điểm hiện tại, Dự án Minh Khang đã xảy ra nhiều vi phạm như: Vi phạm về tiến độ sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch; xây dựng hạ tầng kỹ thuật; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; sử dụng đất khi chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; nghĩa vụ tài chính; huy động vốn.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: “Choáng” với khoản nợ thuế “khủng” của Chủ đầu tư Dự án Minh Khang tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nghệ An: Kiên quyết xóa bỏ tình trạng “tỉnh mở, sở thắt”
Các cấp, các ngành tập trung rà soát lại các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; kiên quyết xóa bỏ tình trạng “tỉnh mở, sở thắt” - Đó là ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung.