Nghệ An: Gần 840 ha lùng ở Quế Phong được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

30/06/2021, 15:12

TCDN - Với sự hỗ trợ, đồng hành của Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ hợp tác với Oxfam tại Việt Nam và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam; hơn 837 ha lùng tại huyện Quế Phong đã được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC).

Lùng là cây lâm nghiệp ngoài gỗ, thuộc họ cùng với tre, nứa và là một trong các lâm sản ngoài gỗ quan trọng nhất, được dùng làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến ván ép, các ngành nghề thủ công mỹ nghệ như đan lát các sản phẩm dân dụng, làm tăm, đũa... phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo báo Nghệ An, huyện Quế Phong có nhiều diện tích lùng tự nhiên (trên 17.000ha), tập trung ở các xã Đồng Văn, Thông Thụ và trong vùng quản lý của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt nên đã xảy ra tình trạng khai thác ồ ạt. Có thời gian, cây lùng chưa được quản lý, quy hoạch bảo vệ và phát triển một cách cụ thể. Mặt khác, trong những năm gần đây, do ngành nghề mây tre đan và thủ công mỹ nghệ phát triển mạnh, cây lùng lại là nguyên liệu chính, vì vậy, người dân khắp nơi và thương lái khai thác, thu mua một cách tùy tiện nên diện tích rừng lùng thuần loài bị khai thác cạn kiệt.

Hướng tới bảo tồn và phát triển cây lùng, phục vụ mục tiêu khai thác, sử dụng mang lại nguồn lợi kinh tế lâu dài cho nhân dân tại huyện Quế Phong, Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ hợp tác với Oxfam tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện Hợp phần dự án: “Phát triển toàn diện và bền vững chuỗi giá trị Tre ở Việt Nam” (SCBV) do Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2018 – 2022 nhằm giúp các tổ/nhóm sản xuất quy mô nhỏ trong chuỗi giá trị được tổ chức tốt hơn.

Cây lùng được xem là

Cây lùng được xem là "cây xóa nghèo" ở Quế Phong, mang lại nguồn thu nhập khá cho bà con nơi đây. Ảnh: Báo Nghệ An.

Dự án góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở các vùng nông thôn thông qua việc tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của những người sản xuất quy mô nhỏ; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất; trao quyền cho những người sản xuất quy mô nhỏ và làm việc với các liên minh công - tư để quản trị chuỗi giá trị tốt.

Cùng với đó, huyện Quế Phong đã nỗ lực phối hợp với tổ chức quốc tế GFFA lần đầu tiên cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) cho cây lùng tại huyện nhà. Đến nay, huyện Quế Phong có 837,2 ha lùng được cấp chứng chỉ FSC, có thời hạn 5 năm, trong đó xã Đồng Văn 525,2ha (164 hộ tham gia), xã Thông Thụ 313 ha (56 hộ tham gia). Theo đó, diện tích lùng được cấp chứng chỉ rừng bền vững phải đáp ứng được yêu cầu vừa khai thác bền vững, vừa bảo tồn và chăm sóc.

Việc được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) cho 837 ha lùng rất có ý nghĩa trong việc phát triển thị trường nguyên liệu lùng hợp pháp, không chỉ mang lại lợi ích cho chủ rừng từ nguồn lùng khai thác có giá trị cao hơn, mà chứng chỉ FSC thương hiệu các sản phẩm từ lùng sẽ được nâng cao và tiếp cận được các thị trường xuất khẩu nâng cao giá trị kinh tế.

Được biết, FSC là loại chứng chỉ được công nhận bởi tổ chức FSC sau khi đã hoàn thành việc đánh giá và xác nhận về tài nguyên rừng của một quốc gia. FSC giúp đưa ra các giải pháp, đề xuất các biện pháp nhằm kiểm soát nguồn tài nguyên rừng và bảo vệ chúng khỏi bị phá hoại.

Chứng nhận FSC góp phần bảo vệ môi trường và nguồn sinh thái tự nhiên, giúp giảm thiểu lãng phí từ các nguồn tài nguyên rừng. Các sản phẩm từ rừng được gắn nhãn FSC có giá trị kinh tế cao. Theo thống kê của tổ chức này, các sản phẩm có chứng chỉ FSC có giá trị kinh tế cao hơn từ 20 - 30% so với các sản phẩm cùng loại.

Theo báo Nông nghiệp, huyện Quế Phong sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành để tiến tới được cấp Chứng chỉ quản lý rừng bền vững cho diện tích lùng còn lại. Huyện cũng xác định đây là cơ hội để khôi phục, phát triển bền vững và nâng cao giá trị cây lùng nguyên liệu. Mặt khác, chính quyền sẽ kết hợp với các chủ hộ rừng liên kết với các đơn vị tiêu thụ nhằm khai thác hợp lý, kết hợp chăm sóc để tạo ra sản phẩm chất lượng xuất khẩu, góp phần tạo việc làm, cải thiện cuộc sống cho đồng bào miền Tây xứ Nghệ.

PV
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Gần 840 ha lùng ở Quế Phong được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan