Nghệ An: Hưởng lợi từ đất công viên, Công ty Trung Long lại "né" nghĩa vụ thuế?

18/04/2020, 08:48

TCDN - Xây dựng và cho thuê nhiều công trình phát sinh tại Công viên Trung tâm, TP Vinh (Nghệ An) nhưng đến nay Công ty CP Trung Long vẫn chưa chủ động, tự giác kê khai bổ sung để thực hiện nghĩa vụ tài chính cho ngân sách nhà nước.

Công viên Trung tâm, TP Vinh (Nghệ An).

Công viên Trung tâm, TP Vinh (Nghệ An).

Vào năm 2004, Công ty CP Trung Long (Nghệ An) được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án Công viên Trung tâm nằm trên địa bàn 2 phường Trường Thi và Lê Mao của TP Vinh với tổng diện tích là 258.863m². Đất thực hiện dự án Công viên Trung tâm được cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh xác định là đất cơ sở văn hóa, dự án xã hội hóa.

Thực hiện chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư đối với Dự án Công viên Trung tâm, tỉnh Nghệ An đã thực hiện miễn tiền thuê đất cho chủ đầu tư là Công ty CP Trung Long, chỉ tính tiền thuê đất đối với diện tích không sử dụng vào chính sách xã hội hóa.

Do đó, ngày 19/7/2016, Cục Thuế Nghệ An ban hành Quyết định số 1459/QĐ-CT về việc miễn tiền thuê đất cho Công ty CP Trung Long. Hàng năm, Công ty CP Trung Long chỉ phải nộp tiền thuê đất với diện tích 4.294,26m².

Đây là diện tích tính từ các công trình được xây dựng trên những vị trí đất bám tuyến đường lớn Trường Thi, Trần Phú, Hồ Tùng Mậu có lợi thế kinh doanh mà Công ty CP Trung Long đang cho một số tổ chức doanh nghiệp, cá nhân thuê lại.

Cụ thể, tại khu vực Cà phê Phố Hoa, có diện tích 490m²; Nhà hàng Con bò Vàng, có diện tích 810m²; Cung Lễ hội, có diện tích 2.366m²; 4 ki-ốt kinh doanh dịch vụ (chụp ảnh, dụng cụ thể dục, thể thao, hàng phong thủy, đồ chơi…) tại cổng chính, có diện tích 628,26m².

Khu đất cà phê Phố Hoa thuê lại của Công ty CP Trung Long.

Khu đất cà phê Phố Hoa thuê lại của Công ty CP Trung Long.

Tại Quyết định này, Cục Thuế Nghệ An yêu cầu: “Hàng năm, Công ty CP Trung Long có trách nhiệm kê khai bổ sung đối với diện tích đất không sử dụng vào mục đích xã hội hóa (nếu có phát sinh) và phải thực hiện nghĩa vụ với NSNN đối với phần diện tích đất thuê không sử dụng vào mục đích xã hội hóa”.

Dù vậy, từ năm 2017 đến nay, việc kê khai của Công ty CP Trung Long không thay đổi. Diện tích đất cho thuê kinh doanh, thương mại vẫn chỉ là 4.294,26m² tại các vị trí Cung Lễ hội, Cà phê Phố Hoa, nhà hàng Con bò Vàng và khu vực ảnh viện và khu đồ chơi trẻ em.

Tuy nhiên, qua quan sát khuôn viên Công viên Trung tâm do Công ty CP Trung Long làm chủ đầu tư được biết, ngoài các hạng mục được xây dưng mà phía công ty đã kê khai thuế thì tại 1 số tuyến đường như Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Trường Thi, Trần Phú thuộc Dự án Công viên Trung tâm đã xuất hiện thêm nhiều cơ sơ kinh doanh, thương mại.

Cà phê Horizon.

Cà phê Horizon.

Từ đất cơ sở văn hóa, vui chơi giải trí, công ty đã chuyển thành đất kinh doanh thương mại thêm như cà phê, nhà hàng, văn phòng.

Cụ thể, tại tuyến đường Trường Thi, công trình nhà vòm (chưa xây dựng xong) và một số điểm bán cây cảnh, bán hoa công trình nhà hàng ẩm thực; quán cà phê, giải khát Horizon (Hai công trình này được đưa vào khai thác hoạt đồng tháng 4 và tháng 9/2019 đến nay)…

Nhà hàng ẩm thực Horizon.

Nhà hàng ẩm thực Horizon.

Tại tuyến đường Lê Mao, xuất hiện thêm trụ sở của Tập đoàn Thiên Minh Đức, sân thể thao, văn phòng cho thuê, cà phê, nhà hàng ăn uống… Cũng được khai trương và đi vào hoạt động từ năm 2019.

Khu vực trụ sở Thiên Minh Đức và sân thể thao, cà phê...

Khu vực trụ sở Thiên Minh Đức và sân thể thao, cà phê...

Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, Công ty CP Trung Long đang được miễn 254.568,74 m² đất sử dụng vào mục đích xã hội hóa. Thay vào đó, doanh nghiệp này chỉ phải trả tiền thuê đất đối với 4.294,26m² cho các tổ chức, cá nhân thuê vào mục đích kinh doanh, thương mại.

Vì vậy, nhận thấy việc kê khai của Công ty CP Trung Long không còn phù hợp với thực tế sử dụng đất, gây thất thoát thuế và ngân sách Nhà nước, Chi cục Thuế TP. Vinh đã ban hành Thông báo số 1933/TB-CCT yêu cầu Công ty CP Trung Long giải trình, bổ sung thông tin tài liệu liên quan đến nghĩa vụ thuế và tiền thuê đất đối với các công trình phát sinh đang có các hoạt động kinh doanh…

Thông báo của ngành Thuế về việc yêu cầu Công ty CP Trung Long bổ sung, kê khai thuế phát sinh.

Thông báo của ngành Thuế về việc yêu cầu Công ty CP Trung Long bổ sung, kê khai thuế phát sinh.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Trung Long cho biết, trước đây, Công ty CP Trung Long lập tờ khai tiền thuê đất, thuê mặt nước, trong đó, kê khai diện tích không sử dụng vào chính sách xã hội hóa ở các vị trí Cung Lễ hội, Cà phê Phố Hoa, Nhà hàng Con bò Vàng và khu vực ảnh viện và khu đồ chơi trẻ em với tổng diện tích là 4.294,26m².

Mới đây, chúng tôi nhận được thông báo của Chi cục thuế TP Vinh về việc yêu cầu bổ sung nghĩa vụ thuế và tiền thuê đất đối với các công trình phát sinh. Tuy nhiên, các công trình phát sinh hiện nay không phải tất cả phải kê khai đống thuế. Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành kê khai bổ sung đối với công trình nhà hàng ẩm thực; quán cà phê, giải khát Horizon. Còn công trình nhà vòm thì chưa hoàn thiện.

Riêng, trụ sở Tập đoàn Thiên Minh Đức tại đường Lê Mao là Công ty mẹ của Công ty CP Trung Long. Vì vậy, đó như là trụ sở văn phòng, hoạt động của công ty.

Hiện, với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cơ sở văn hóa, vui chơi, giải trí công cộng sang đất kinh doanh thương mại cũng như không chủ động, tự giác kê khai bổ sung đối với diện tích đất không sử dụng vào mục đích xã hội hóa để thực hiện nghĩa vụ tài chính cho ngân sách Nhà nước tại Công viên trung tâm của Công ty CP Trung Long đang được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Liên quan đến dự án này, trước đó như chúng tôi đã đưa tin, qua thông tin dư luận phản ánh, hiện nay, tại Công viên Trung tâm thành phố Vinh, có ranh giới thuộc 2 phường Trường Thi và Lê Mao của TP Vinh (Nghệ An) do Công ty Cổ phần Trung Long làm chủ đầu tư đã xây dựng và đưa vào sử dụng một số hạng mục công trình chưa đúng với mục đích, công năng sử dụng theo quy hoạch xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Vì vậy, Sở Xây dựng Nghệ An đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Vinh kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm (nếu có) theo theo thẩm quyền; Đồng thời báo cáo tình hình xử lý các vi phạm về xây dựng đối với Chủ đầu tư của dự án từ khi khởi công đến nay.

Văn bản của Sở Xây dựng Nghệ An gửi UBND TP Vinh về việc kiểm tra, rà soát các hạng mục xây dựng tại Công viên Trung tâm.

Văn bản của Sở Xây dựng Nghệ An gửi UBND TP Vinh về việc kiểm tra, rà soát các hạng mục xây dựng tại Công viên Trung tâm.

Ngay sau đó, UBND thành phố Vinh đã ban hành Quyết định số 937/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện xây dựng tại dự án Công viên Trung tâm thành phố Vinh.

Tổ công tác thực hiện kiểm tra toàn bộ hồ sơ pháp lý của dự án Công viên Trung tâm thành phố Vinh gồm: Quy hoạch qua các thời kỳ; Hồ sơ thiết kế cơ sở của các hạng mục công trình; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Nghĩa vụ tài chính… Qua quá trình kiểm tra, Tổ công tác đã cơ bản hoàn thành việc kiểm tra, đo đạc các công trình ở khu A…

Được biết, tổng doanh thu Công ty CP Trung Long thu được từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, vui chơi, giải trí, cho thuê địa điểm kinh doanh năm 2019 là hơn 16,6 tỷ đồng.

Riêng, số tiền sử dụng đất mà Công ty CP Trung Long nộp cho ngân sách Nhà nước năm 2019 là hơn 94,3 triệu đồng. Trong đó, tiền thuê đất thu về ngân sách nhà nước tại khu vực Cung Lễ hội là 52,9 triệu đồng; khu vực Cà phê Phố Hoa là 10,9 triệu đồng; khu vực nhà hàng Con bò Vàng là 17,1 triệu đồng; các ki-ốt ở vị trí cổng vào Công viên Trung tâm là 13,2 triệu đồng.

Từ năm 2017 – 2019, Công ty CP Trung Long nộp vào ngân sách khoản thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với số tiền chỉ vẻn vẹn hơn 3,2 triệu đồng/năm.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hưởng lợi từ đất công viên, Công ty Trung Long lại "né" nghĩa vụ thuế? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan