Nghệ An: Huyện lập đoàn kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp lên tiếng

26/09/2020, 08:16

TCDN - "Nếu vì dịch Covid mà không kiểm tra các doanh nghiệp thì xảy ra tình trạng sai phạm trong xây dựng thì việc xử lý hậu quả như thế nào? Thì khi đó bắt huyện phải xử lý chứ ai xử lý", ông Lê Phạm Hùng, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho hay.

Quyết định thành lập Đoàn liên ngành.

Quyết định thành lập Đoàn liên ngành.

Vừa qua, dù bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vẫn thành lập đoàn kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn.

Mới đây, chia sẻ với PV Tài chính Doanh nghiệp về vấn đề này, ông Lê Phạm Hùng, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết: “Thời gian qua, thực tế báo chí cũng đã phản ánh 1 số sai phạm tại các dự án của doanh nghiêp. Một số dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đầu nối với quốc lộ, ảnh hưởng đến môi trường … Những vấn đề này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra, đã cho kiểm tra 1 số doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, đoàn kiểm tra đã làm việc 28/100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 1 số sai phạm về xây dựng, môi trường… Tuy nhiên, do thời gian gần đây trùng lặp với 1 số dự án mà báo chí phản ánh nên Đoàn kiểm tra đang xem xét cân nhắc, hoàn thiện hồ sơ để trình lãnh đạo ủy ban xem xét, xử lý”.

Dự án nuôi cá rô phi ISREAL tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Dự án nuôi cá rô phi ISREAL tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Việc thành lập Đoàn kiểm tra trong thời điểm các dự án của doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid 19, ông Lê Phạm Hùng cho biết thêm: “Vấn đề này dư luận cũng nói nhiều. Cái này theo quan điểm của từng người. Người nào cho tích cực thì là tích cực, người nào cho rằng việc này tiêu cực thì là tiêu cực.

Việc kiểm tra, không gây khó khăn hay trù dập doanh nghiệp. Đoàn kiểm tra cũng chẳng gây khó dễ gì cả. Quan điểm của huyện là luôn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn trong phạm vi, khuôn khổ của pháp luật quy định. Việc kiểm tra nếu thấy các thủ tục, hồ sơ của doanh nghiệp chưa hoàn thiện thì các phòng ban sẽ cho trách nhiệm tham mưu các quy trình, thủ tục, còn riêng đối với phương diện cá nhân, nếu có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp ở góc độ liên quan đến huyện được vận dụng trước nay thì tôi vẫn sẵn sàng. Về đoàn kiểm tra, nếu có doanh nghiệp phản ánh về vấn đề gây khó dễ thì UBND sẽ chấn chỉnh và xử lý ngay”.

Từ đầu năm 2020, tình hình diễn biến dịch Covid xảy ra trên địa bàn Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, Chính phủ cũng đã ban hành nhều quyết định về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Vì vậy, trước đó, vào ngày 25/6, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 4027/UBND về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp gửi Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương và UBND các huyện, thành phố, Thị xã đề cập việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp, giảm phiền hà cho doanh nghiệp…

Văn bản chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Văn bản chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thế nhưng, việc UBND huyện Hưng Nguyên thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn đi ngược lại chủ trương trên, khiến dư luận xôn xao.

Đề cập về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, nếu vì dịch Covid mà không cho kiểm tra các doanh nghiệp thì xảy ra tình trạng sai phạm trong xây dựng thì việc xử lý hậu quả như thế nào? Thì khi đó bắt huyện phải xử lý chứ ai xử lý! Trong các quy định thì chỉ nói rằng là hạn chế việc kiểm tra chứ không nói không được kiểm tra. Việc kiểm tra cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Như đã đưa tin, xét đề nghị của Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng và Trưởng phòng Nội vụ, ngày 11/6/2020, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên ông Lê Phạm Hùng vẫn ký và ban hành Quyết định số 512/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện năm 2020.

Cụ thể, đoàn gồm 8 thành viên do ông Hồ Sỹ Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng làm Trưởng đoàn; ông Trần Võ Tùng, Phó Đội trưởng Công an huyện làm Phó trưởng đoàn. Các thành viên còn lại đại diện cho các đơn vị: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng NN&PTNT, Phòng TN&MT, Chi cục Thuế sông Lam II và đại diện các xã, thị trấn có dự án thuê đất.

Ngày 24/6/2020, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên ông Lê Phạm Hùng tiếp tục ký ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND về Đoàn liên ngành kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện.

Đề cương phục vụ kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn.

Đề cương phục vụ kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn.

Đoàn sẽ kiểm tra việc sử dụng đất so với quy hoạch được duyệt, diện tích đất sử dụng thực tế, nộp tiền thuê đất, tiến độ đưa đất vào sử dụng; sự phù hợp công trình so với hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng, … Dự kiến Đoàn sẽ kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thời gian thực hiện 60 ngày, từ ngày 1/7 – 1/9/2020. Đoàn chia thời gian thực hiện 3 đợt kiểm tra gồm: Đợt 1 làm việc 30 ngày với các tổ chức, cá nhân có dự án thuê đất trên địa bàn các xã: Hưng Đạo, Hưng Tây, Hưng Yên Nam và Thị trấn Hưng Nguyên; Đợt 2 làm việc 20 ngày tại xã: Hưng Lợi, Hưng Thịnh, Hưng Mỹ và đợt 3 Đoàn làm việc 10 ngày tại các xã: Hưng Lĩnh, Long Xá, Xuân Lam, Hưng Thành, Châu Nhân, Hưng Phúc, Hưng Nghĩa.

Tuy nhiên, đến nay, dù đã hết thời gian kiểm tra theo kế hoạch được phê duyệt, đoàn kiểm tra mới chỉ triển khai và làm việc được 28/100 dư án trên địa bàn. Đoàn kiểm tra đã kiểm tra tất cả các dự án thuê đất trên địa bàn, kể cả các dự án được UBND tỉnh trực tiếp cho thuê đất.

Trong khi Chính phủ và các Bộ, ngành và UBND tỉnh đang tạo điều kiện giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh do bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 thì UBND huyện Hưng Nguyên thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi ngược lại chủ trương trên, có thể gây cản trở, khó khăn cho các doanh nghiệp trên đia bàn?

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Huyện lập đoàn kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp lên tiếng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nghệ An phấn đấu năm 2025 tự chủ ngân sách
Đến năm 2025, Nghệ An phấn đấu tự cân đối được thu - chi ngân sách; phát triển thành trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực như: y tế, giáo dục đào tạo, du lịch, tài chính.
Cục Thuế Nghệ An nói gì về cấm thầu 2 doanh nghiệp
Cục Thuế Nghệ An đã lên tiếng sau khi ra Quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với 2 nhà thầu trong phạm vi quản lý của mình là Công ty Cổ phần Công nghệ LED D và Q Việt Nam; Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ cao Nguyên Thành Đạt.