"Nghệ An không được huy động quá sức dân"

20/12/2022, 21:57
báo nói -

TCDN - "Để có nguồn lực xây dựng NTM, Nghệ An cần huy động nguồn xã hội hóa, huy động nguồn lực trong dân nhưng cần lưu ý không được huy động quá sức dân và không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản", ông Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng Đoàn Giám sát Trung ương thực hiện các Chương trình MTQG nhấn mạnh.

Đoàn Giám sát Trung ương thực hiện các Chương trình MTQG do ông Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.

Đoàn Giám sát Trung ương thực hiện các Chương trình MTQG do ông Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.

Sáng 20/12, UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với Đoàn Giám sát Trung ương thực hiện các Chương trình MTQG do ông Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn.

Theo ông Nguyễn Văn Trường, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An: Với việc thực hiện các Chương trình MTQG, nhìn chung đến nay tỉnh Nghệ An đã hoàn thiện tổ chức bộ máy; ban hành kế hoạch thực hiện; ban hành nguyên tắc, tiêu chí, phân bổ; giao vốn cho các cơ quan, đơn vị; giao danh mục dự án chi tiết;…

Tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 của 03 chương trình MTQG được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Nghệ An là 4.931,108 tỷ đồng. Đến ngày 30/6/2022, Nghệ An là một trong 06 tỉnh đầu tiên trong cả nước đã ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc phân bổ vốn thực hiện 03 Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 cho các đơn vị để triển khai thực hiện, đáp ứng tiến độ do Thủ tướng Chính phủ giao.

Năm 2022, tổng dự toán vốn ngân sách Trung ương của 03 Chương trình MTQG được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Nghệ An là 1.788,252 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển là 1.295,541 tỷ đồng và vốn sự nghiệp là 492,711 tỷ đồng.

Đến ngày 19/12/2022, HĐND tỉnh đã phân bổ dự toán vốn ngân sách Trung ương năm 2022 chi tiết đến danh mục dự án, tiểu dự án thành phần và nội dung, đơn vị.

Được biết, mặc dù tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo, quyết liệt triển khai thực hiện các Chương trình MTQG, tuy nhiên thực tế còn có nhiều khó khăn khách quan dẫn đến đết quả thực hiện chưa đạt như kỳ vọng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên – Trưởng Đoàn Giám sát ghi nhận và đánh giá cao kết quả tăng trưởng kinh tế với mức 9,08%; hoàn thành 27/28 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An trong năm 2022 – một năm có nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, ảnh hưởng từ tình hình thế giới.

Đối với việc triển khai các Chương trình MTQG, Nghệ An đã thực hiện nghiêm túc, bài bản, chặt chẽ. Điều này được thể hiện qua việc HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện; thông qua danh mục dự án chi tiết cho các dự án thuộc 03 Chương trình MTQG... Việc chậm triển khai một số nội dung có nguyên nhân do các Bộ, ngành Trung ương ban hành thể chế chậm...

Trong thời gian tới, Nghệ An cần tập trung kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp khi có biến động để triển khai thực hiện Chương trình MTQG được sát; đồng thời, quy trách nhiệm cụ thể cho các thành viên của Ban Chỉ đạo phụ trách địa bàn.

Đối với Chương trình MTQG xây dựng NTM, tỉnh cần có kế hoạch và lộ trình cụ thể để số xã còn lại về đích NTM, tiến tới xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh NTM. Các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao cần phải duy trì các tiêu chí và hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Để có nguồn lực xây dựng NTM, bên cạnh nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tỉnh cần huy động nguồn xã hội hóa, huy động nguồn lực trong dân nhưng cần lưu ý không được huy động quá sức dân và không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản…

Tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Đoàn Giám sát và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Văn Đệ mong muốn sau cuộc giám sát, nhiều vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các Chương trình MTQG tại địa phương sẽ sớm được tháo gỡ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cho biết, Nghệ An đã chỉ đạo rất quyết liệt, làm được một số việc, tuy nhiên kết quả thực hiện các Chương trình MTQG chưa đạt được như kỳ vọng. Tỉnh sẽ tiếp tục cố gắng để thực hiện đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả các Chương trình MTQG, đưa kinh tế - xã hội Nghệ An ngày càng phát triển bền vững.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An không được huy động quá sức dân" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan