Nghệ An: Thu nộp NSNN hơn 1,3 tỷ đồng từ hoạt động vi phạm thương mại điện tử

31/12/2020, 08:50

TCDN - Thời gian từ 01/01/2020 đến 30/12/2020, lực lượng QLTT Nghệ An đã xử lý được 68 vụ vi phạm trong thương mại điện tử (TMĐT) với tổng giá trị thu phạt đạt 1,309 tỷ đồng.

Trong đó 10 vụ vi phạm Thiết lập Website TMĐT bán hàng mà không thực hiện nghĩa vụ thông báo với Bộ Công Thương theo quy định, 58 vụ vi phạm kinh doanh các loại hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ qua mạng xã hội Facebook, Zalo với tổng giá trị thu phạt đạt 1 tỷ 309 triệu đồng. .

Qua thực tiễn kiểm tra nhận thấy còn một số khó khăn, vướng mắc như hệ thống văn bản, chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động TMĐT còn chưa theo kịp tình hình phát triển của thị trường.

Nghệ An: thu nộp ngân sách nhà nước trên 1,3 tỷ đồng từ hoạt động vi phạm trong Thương mại điện tử. (Ảnh: QLTT)

Nghệ An: thu nộp ngân sách nhà nước trên 1,3 tỷ đồng từ hoạt động vi phạm trong Thương mại điện tử. (Ảnh: QLTT)

Bên cạnh đó, việc xác định chính xác địa chỉ của các đối tượng vi phạm khó khăn do chủ thể kinh doanh không cần mặt bằng, địa điểm kinh doanh mà chỉ cần một khu vực chứa trữ hàng hóa như nhà riêng, thuê các khu chung cư, nhà trọ ... để thực hiện toàn bộ các hoạt động chào bán, nhận, chốt, gửi đơn hàng và thanh toán qua ví điện tử hoặc hình thức COD.

Việc đăng ký thông tin, mở tài khoản người bán trên các mạng xã hội chủ thể quản lý ở nước ngoài như Facebook, Twiter, Instagram,Tiktok …là khá dễ theo hướng “mở” do đó các đối tượng cố tình vi phạm thường lợi dụng để mở nhiều tài khoản, đăng ký các thông tin địa chỉ “ảo” các bài đăng thường không ghi địa chỉ cụ thể, chỉ có số điện thoại giao dịch do đó căn cứ để lực lượng chức năng xác định, truy xuất thông tin, dữ liệu người bán của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, các website TMĐT bán hàng vi phạm đặc biệt là các website sử dụng tên miền quốc tế như .com,.net, .org …  còn mập mờ về thông tin chủ sở hữu, được tạo ra và đóng lại trong thời gian ngắn khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát, cũng như khó xác định chứng cứ để đấu tranh, xử lý.

Thời gian tới đặc biệt là vào những thời điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán 2021, ngày hội mua sắm trực tuyến cuối năm Cục QLTT Nghệ An sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử. 

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thu nộp NSNN hơn 1,3 tỷ đồng từ hoạt động vi phạm thương mại điện tử tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nghệ An: Phạt gần 200 tỷ đồng các vụ buôn lậu, hàng giả
"Kiên quyết xử lý các ngành, các địa phương để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra phức tạp, nghiêm trọng và kéo dài trên địa bàn, lĩnh vực được phân công quản lý" - Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh, ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.