Nghệ An: Vì sao “ông lớn” ngành xây dựng cầu đường bị trượt gói thầu gần 70 tỷ?

13/08/2021, 18:53

TCDN - Là "ông lớn" ngành xây dựng cầu đường ở Nghệ An, thế nhưng, Công ty CP xây dựng Tân Nam đã nhiều lần trượt thầu, mà mới đây nhất là gói thầu gần 70 tỷ.

65387554_2366753403371732_7521331391426985984_n

Mới đây, Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An (bên mời thầu) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 26 Thi công xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km29 - Km38+500 thuộc Dự án Đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền. Theo đó, trúng thầu là liên danh 4 nhà thầu trên địa bàn Nghệ An.

Trong đó, Công ty CP Xây dựng Tân Nam có địa chỉ tại TP Vinh (Nghệ An) - Là một ông lớn trong ngành xây dựng cầu đường ở Nghệ An cũng đã nộp hồ sơ dự thầu.

Tuy nhiên, Công ty CP Xây dựng Tân Nam bị trượt và loại ở bước đánh giá tài chính.

Không những thế, trước đó vào năm 2020, BQL Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã có quyết định số 152 phê duyệt KQLCNT cho gói xây lắp và chi phí hạng mục chung đường giao thông kết nối từ khu công nghiệp Tri Lễ, huyện Anh Sơn đến đường quốc lộ 7 (giai đoạn 1).

Tại gói thầu này, Công ty CP Xây dựng Tân Nam cũng đã bị 1 nhà thầu huyện khác “ẵm” gói thầu với giá rất sát là 21.566.265.000 đồng (tiết kiệm xấp xỉ 90 triệu đồng so với giá dự toán).

Đáng nói, Tân Nam tham gia dự thầu nhưng cũng bị đánh trượt bởi lý do tương tự là Tài chính.

Công ty Tân Nam được xem là doanh nghiệp lớn về ngành xây dựng cầu đường Nghệ An nói riêng và các tỉnh trong cả nước nói chung đã bị đánh trượt các gói thầu trên ở bước tài chính đã khiến nhiều người rất bất ngờ.

Được biết, Công ty CP Xây dựng Tân Nam, có địa chỉ tại Lô 5A, 5B Khu đô thị mới đại lộ V. I. Lê Nin, xã Nghi Phú, TP. Vinh (Nghệ An), với số vốn điều lệ là 398,88 tỷ đồng. Đại diện pháp luật của Công ty là ông Nguyễn Trọng Long. Giám đốc là ông Trần Tử Đồng Khánh.

Doanh nghiệp Tân Nam từng trúng những gói thầu có quy mô “khủng” lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng thời gian qua. Cụ thể như Gói thầu số 17 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cầu Cửa Đại, tỉnh Quảng Ngãi, với giá trúng thầu là 2.064 tỷ đồng (liên danh với 2 nhà thầu khác); Gói thầu số 05 Xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến thuộc Dự án Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1), với giá trúng thầu là 321,739 tỷ đồng (liên danh với 3 nhà thầu khác); Gói thầu số 7 Thi công cầu vượt nút giao tuyến đường D4 thuộc khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An với Quốc lộ 1 cũ và đường sắt Bắc Nam, kết nối với Quốc lộ 1 mới tại Km439+900, tỉnh Nghệ An, với giá trúng thầu là 178,861 tỷ đồng (liên danh với 1 nhà thầu khác)… Thậm chí, trong đó, nhiều gói thầu của Doanh nghiệp Tân Nam thi công cùng lúc.

Có thể nói với việc Doanh nghiệp Tân Nam với thành tích được công khai trúng cả gần 100 gói thầu trong những năm trở lại đây (cả trong tỉnh và ngoài tỉnh), nhà thầu này đã và đang thi công nhiều công trình lớn, nhỏ khác nhau, có những công trình có quy mô hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, Tân Nam đã bị loại ở 1 số gói thầu “nhàng nhàng” trên vì không đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính đã khiến nhiều người bất ngờ.

Theo nhận định của một số chuyên gia về đấu thầu thì đó là những lý do trượt thầu “khó hiểu” của một nhà thầu có nhiều thành tích trúng thầu như Công ty CP Xây dựng Tân Nam.

Thậm chí, dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về động cơ dự thầu không trong sáng của nhà thầu. Quan ngại hơn là về tình trạng các “ông lớn” trong giới nhà thầu hiện nay cam tâm tình nguyện làm “quân xanh” dẫn đến sự lộn xộn, cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn trong lựa chọn nhà thầu.

Liên danh các nhà thầu đã trúng Gói thầu số 26 Thi công xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km29 - Km38+500 thuộc Dự án Đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền là: Công ty CP Xây lắp Giang Sơn - Công ty TNHH Xây dựng và Du lịch Thành Vinh - Công ty TNHH Mạnh Phát - Công ty TNHH Xây dựng Đại Việt trúng thầu với giá 68,733 tỷ đồng.

Liên danh các nhà thầu này đã trúng gói thầu với tỷ lệ giảm giá 0,5% so với giá gói thầu (69,083 tỷ đồng).

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vì sao “ông lớn” ngành xây dựng cầu đường bị trượt gói thầu gần 70 tỷ? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan