Người giàu cũng khóc trước đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ

03/05/2021, 09:04

TCDN - Đại dịch COVID-19 tấn công cả người nghèo lẫn người giàu. Do hệ thống y tế Ấn Độ quá tải, những người dư dả về tài chính cũng đối mặt tình cảnh không thể điều trị kịp thời.

Đủ khả năng tài chính để điều trị COVID-19 như hàng triệu người Ấn Độ khác, gia đình cụ Savita Oberoi vẫn không thể giúp bà thoát khỏi chủng virus chết người.

"Chúng tôi liên hệ ít nhất 15 bệnh viện và cầu cứu mọi đầu mối để điều trị cho mẹ tôi", Vandana Paliwal, con gái bà Oberoi và sống ở miền tây thủ đô New Delhi, kể với Al Jazeera ngày 2/5.

Cuối cùng, thông qua mối quan hệ với một người trong ban quản một lý bệnh viện, Vandana đã có một giường để điều trị cho mẹ. Song chỉ vài giờ sau, bệnh viện thông báo cho gia đình rằng bà đã qua đời.

"Tử vong vì đại dịch COVID-19 và qua đời vì không thể điều trị kịp thời là hai việc hoàn toàn khác nhau. Tôi đã mất cha, giờ lại mất cả mẹ. Đây thực sự là cú sốc lớn với tôi", Vandana thổ lộ.

Trong nhiều ngày qua, Ấn Độ liên tục phá các kỷ lục về số ca mắc trong ngày. Ảnh: Indian Express

Trong nhiều ngày qua, Ấn Độ liên tục phá các kỷ lục về số ca mắc trong ngày. Ảnh: Indian Express

Bi kịch của gia đình khiến Vandana thấu hiểu hơn khó khăn của người nghèo khi đối mặt đại dịch COVID-19.

"Người ta xếp hàng dài ở khắp mọi nơi - tại các phòng khám, bệnh viện, phòng thí nghiệm, cửa hàng thuốc. Trong hai ngày, thậm chí không kĩ thuật viên nào đến kiểm tra tình hình của mẹ tôi", cô kể.

"Ngay cả khi bạn có tiền để điều trị COVID-19, không ai có thể đảm bảo bạn sẽ được chạy chữa và qua khỏi, đơn giản vì chúng ta gần như không thể làm gì trước tình trạng quan liêu và tắc nghẽn như thế này", người phụ nữ 38 tuổi nhận xét.

Làn sóng dịch bệnh phức tạp và nguy hiểm đang hoành hành ở Ấn Độ. Theo thống kê của Worldometers, tính đến ngày 2/5, Ấn Độ xác nhận 19,6 triệu ca dương tính với nCoV, với xấp xỉ 216.000 trường hợp tử vong.

Trong ngày 2/5, giới chức Ấn Độ phát hiện thêm hơn 392.000 ca mắc COVID-19 mới, theo India Express. Con số này gần bằng với mốc kỷ lục ca nhiễm mới (hơn 400.000 ca) hôm 30/4.

Sáng 2/5, Thủ tướng Narendra Modi họp bàn các biện pháp đối phó làn sóng COVID-19 thứ hai đang hoành hành khắp Ấn Độ.

India Express dẫn lời các nguồn tin cho biết Thủ tướng Modi đang cân nhắc phân bổ nguồn nhân lực cũng như nguồn cung oxy y tế và thuốc men để chống đại dịch COVID-19.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Người giàu cũng khóc trước đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan