Người nước ngoài phải trả chi phí khi điều trị Covid-19 tại Việt Nam

13/03/2020, 19:53

TCDN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đối với người Việt Nam, dù Nhà nước còn khó khăn nhưng chúng ta chưa thu phí điều trị với những trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, người nước ngoài nếu mắc Covid-19, được điều trị tại các cơ sở y tế tại Việt Nam, thì phải trả phí điều trị.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 ngày 13/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo về vấn đề kinh phí điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo đó, người Việt Nam tham gia bảo hiểm y tế sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí trị bệnh, người không tham gia Bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước chi trả.

Còn đối với người nước ngoài, nếu mắc Covid-19, được điều trị tại các cơ sở y tế tại Việt Nam thì phải trả phí điều trị. Tuy nhiên, người nước ngoài không phải trả chi phí khi cách ly tập trung và xét nghiệm ban đầu tại Việt Nam.

a

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải tìm mọi biện pháp hạn chế nguồn lây lan, hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam, theo tinh thần “4 tại chỗ”, tập trung năng lực ứng phó tại cơ sở, địa phương. Mỗi doanh nghiệp, người, khu dân cư là pháo đài chống dịch.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh, tập trung phương tiện, nhân sự điều trị các ca dương tính, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do COVID-19.

Trong việc dạy và học, Thủ tướng yêu cầu, dù giảm số giờ dạy học nhưng không được giảm chất lượng, phải tính toán giải pháp hợp lý cho các trường quốc tế tại Việt Nam.

Về việc đeo khẩu trang, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo, những nơi tập trung đông người (trên 100 người), phải đeo khẩu trang. Ngành y tế và công thương phải chuẩn bị đủ số khẩu trang cung cấp, chỉ đạo các sân bay, các của khẩu quốc tế chuẩn bị khẩu trang cho khách nhập cảnh.

Tiếp tục khẳng định, cách ly tập trung là biện pháp đúng đắn, Thủ tướng cho rằng nếu có các biện pháp đặc biệt, cụ thể thì sẽ do Ban chỉ đạo quyết định; tiếp tục duy trì cách ly tập trung. Đối với việc khai báo y tế toàn dân, Thủ tướng cho biết, đây không phải là biện pháp bắt buộc như khai báo y tế khi nhập cảnh Việt Nam.

Hiện nay, trong tổng số 28 ca mắc virus corona (Covid-19, SARS-CoV-2) đang còn điều trị ở Việt Nam, có 12 người nước ngoài (11 người quốc tịch Anh, 1 người Iceland). Ngoài ra, còn có nhiều người nước ngoài khác đang được cách ly tập trung. Trong số 16 bệnh nhân mắc Covid-19 mà Việt Nam đã điều trị thành công và xuất viện cũng có 3 người nước ngoài (2 người có quốc tịch Trung Quốc và 1 Việt kiều Mỹ). 

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị miễn phí các chi phí điều trị Covid-19 trong thời gian điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế đối với người nước ngoài. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ khẳng định rằng, người nước ngoài cũng phải chi trả viện phí khi điều trị Covid-19 tại Việt Nam. 

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã thu phí điều trị đối với người nước ngoài nhiễm bệnh Covid-19. Tại Singapore, người nước ngoài lưu trú ngắn hạn muốn điều trị Covid-19 cần phải trả viện phí, với số tiền khoảng 6.000-8.000SGD (4.300-5.800USD), tương đương với khoảng 100 - 135 triệu đồng Việt Nam/ca bệnh. Tuy nhiên, nước này miễn phí xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 dành cho người nước ngoài.

Còn tại Mỹ, người dân phải tự trả viện phí khám, điều trị Covid-19 với chi phí đắt đỏ lên đến hàng nghìn USD.

Tại Việt Nam, tính đến 16h ngày 13/3, ghi nhận 44 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó: Vĩnh Phúc (11 trường hợp), Bình Thuận (9), Hà Nội (5), TP.HCM (4), Quảng Ninh (4), Đà Nẵng (3), Quảng Nam (2), Lào Cai (2), Khánh Hòa (1), Thanh Hóa (1), Ninh Bình (1), Huế (1). 

Hiện đã điều trị khỏi 16/44 trường hợp, 28 trường hợp mắc Covid-19 còn lại đang được điều trị tại bệnh viện, sức khỏe ổn định.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 28.979 người, trong đó có 440 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 11.557 người cách ly tập trung tại cơ sở tập trung và 16.982 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Người nước ngoài phải trả chi phí khi điều trị Covid-19 tại Việt Nam tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan