Nguồn thu thuế của Hàn Quốc có thể giảm mạnh do thị trường bất động sản và chứng khoán

10/04/2023, 10:40
báo nói -

TCDN - Nguồn thu thuế của Hàn Quốc đang có nguy cơ giảm xuống dưới mức dự đoán do sụt giảm nguồn thu từ thị trường bất động sản và chứng khoán, cùng với đó là nền kinh tế trì trệ đang làm suy giảm bảng cân đối kế toán của các tập đoàn lớn.

Nhịp sống kinh doanh dẫn lời, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cho biết nguồn thu từ thuế của nước này có thể giảm xuống dưới mức dự đoán được đưa ra trước đó trong năm nay trong bối cảnh kinh tế giảm tốc.

Tuần trước, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết nguồn thu từ thuế của nước này đã giảm 15.700 tỷ won (11,9 tỷ USD) trong hai tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2022 (năm 2023 đạt 54.200 tỷ won, năm 2022 đạt 69.900 tỷ won), do sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán và bất động sản. Trước đó, bộ này dự đoán nguồn thu từ thuế năm nay của Hàn Quốc sẽ đạt 400.500 tỷ won.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tình trạng này được cho là hệ quả của sự sụt giảm nguồn thu từ thị trường bất động sản và chứng khoán, cùng với đó là nền kinh tế trì trệ đang làm suy giảm bảng cân đối kế toán của các tập đoàn lớn, theo Bnews.

Trong thời gian hai tháng đầu năm 2023, thuế thu nhập từ tài sản chuyển nhượng giảm 4.100 tỷ won so với cùng kỳ năm ngoái do số lượng giao dịch bất động sản giảm mạnh. Nguồn thu thuế từ các giao dịch cổ phiếu cũng giảm 800 tỷ won do thị trường tài chính trong nước gặp sóng gió.

Cũng trong khoảng thời gian trên, thuế giá trị gia tăng giảm 5.900 tỷ won và thuế doanh nghiệp giảm 700 tỷ won phản ánh nền kinh tế suy thoái.

Tình trạng mức thu thuế liên tục suy giảm đang trở thành vấn đề nóng giữa các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia kinh tế. Các nhà lập pháp bảo thủ và tự do cũng có những ý kiến khác nhau về biện pháp ngăn chặn sự sụt giảm doanh thu thuế.

Với xu hướng nêu trên, tổng số tiền thuế bị hụt đi trong năm 2023 có thể lên tới 40.000 tỷ won. Đây là kịch bản nghiêm trọng cảnh báo các nhà hoạch định chính sách của Tổng thống Yoon Suk-yeol bởi chính quyền đương nhiệm đã cam kết cắt giảm khoảng 70.000 tỷ won tiền thuế trong năm nay.

Chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol thực hiện chủ trương cắt giảm thuế doanh nghiệp và hạ thấp tiêu chuẩn định giá đối với thuế bất động sản nhằm tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong nền kinh tế. Việc cắt giảm thuế và các biện pháp triển khai sau đó được các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà đón nhận nồng nhiệt.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là chủ trương cắt giảm thuế nói trên trùng với thời điểm xuất hiện các dấu hiệu tiêu cực của nền kinh tế trong và ngoài nước. Một loạt ngân hàng đổ vỡ tại Mỹ và khu vực sử dụng đồng euro đang khiến các nhà đầu tư lo lắng. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong xuất khẩu chất bán dẫn và các mặt hàng quan trọng khác khi nhiều quốc gia lựa chọn theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ kinh tế.

Minh Sơn (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nguồn thu thuế của Hàn Quốc có thể giảm mạnh do thị trường bất động sản và chứng khoán tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tìm đường xuất khẩu Xoài Tứ quý sang Hàn Quốc
Mới đây, chúng tôi cùng đoàn “công tác đặc biệt”, gồm một số nhà khoa học, doanh nghiệp tại Tp.HCM đến Bến Tre để thực hiện các bước chuẩn bị cho việc xuất ngoại lô hàng mẫu là xoài Tứ quý của xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre sang Hàn Quốc.