Nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc bán nhẫn đính hôn, đồng hồ gia truyền vì lỗ

17/03/2021, 09:26

TCDN - Trang web bán đồ Xianyu của Trung Quốc cảnh báo nhà đầu tư bán kỷ vật vì thua lỗ chứng khoán sau đà giảm mấy tuần qua sẽ mất những kỷ niệm quý.

Trong một năm qua, hàng loạt nhà đầu tư cá nhân của Trung Quốc đã gửi tiền vào các quỹ tương hỗ với mong ước làm giàu từ thị trường chứng khoán. 

Sau cú sốc khiến vốn hóa thị trường giảm 1.300 tỷ USD trong những tuần gần đây, nhiều nhà đầu tư đã phải bán tháo cả những kỷ vật gia truyền để bù lỗ. Hơn 200.000 người dùng đã rao bán đồ vật trên nền tảng bán đồ cũ trực tuyến Xianyu của Trung Quốc trong tuần qua.  

Theo thông báo trên tài khoản WeChat của Xianyu, những vật phẩm được rao bán với từ khóa "lỗ do quỹ tương hỗ" bao gồm "nhẫn đính hôn bằng kim cương" và "đồng hồ ông nội để lại". Không rõ có bao nhiêu người bán dùng từ khóa như thế thực sự lỗ do chơi chứng khoán. 

Bloomberg cho biết trong một năm qua, nhà đầu tư Trung Quốc đã đổ dồn vào quỹ tương hỗ được quản lý chuyên nghiệp với hy vọng thu được lợi nhuận vượt trội so với thị trường.

Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ lại đổ tiền vào một số ít cổ phiếu được ưa chuộng như nhà sản xuất rượu Quý Châu Mao Đài, đẩy định giá lên gần mức kỷ lục. Lúc giá cổ phiếu đó tăng, các quỹ thu lợi nhuận lớn. Nhưng đến khi thị trường giảm, khoản lỗ cũng thuộc loại khổng lồ.

thi truong chung khoan

Xianyu viết trong tuyên bố: "Việc bán bớt đồ không dùng đến trong lúc cần tiền sau khi thua lỗ đầu tư có thể tiện lợi, nhưng xin hãy hiểu rằng những kỷ niệm cá nhân quý giá trong từng món đồ không ảnh hưởng tới giá bán".

3 tuần qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã bốc hơi hơn 1.000 tỷ USD. Kết phiên 15/3, chỉ số CSI 300 tiếp tục giảm 2,2%. Những lo ngại dai dẳng về thanh khoản đang làm lu mờ dữ liệu cho thấy sức mạnh của sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Hàng loạt quỹ của những nhà quản lý nổi tiếng cũng lao đao. Tính tới 12/3, Quỹ E Fund Blue Chip Selected Mixed Fund của ông Zhang Kun, người từng được xưng tụng là "Hoàng tử Đẹp trai" hay "Đại ca Kun" đã mất toàn bộ lợi nhuận tích lũy từ đầu năm, theo dữ liệu từ trang web tài chính East Money.

Một số người quan sát thị trường vẫn hạ thấp tầm quan trọng của thông báo từ Xianyu. Họ lập luận rằng các nhà đầu tư vào quỹ tương hỗ nên chấp nhận mất mát trong biến động thị trường để có lợi nhuận dài hạn. Một số nhà đầu tư rao bán tài sản cũng dường như không có động cơ bù lỗ.

Một người dùng trên Xianyu đăng bán một viên đá màu xanh lam với giá 35 nhân dân tệ (5,4 USD) với dòng mô tả: "Tôi bán khoáng vật này để tất tay vào quỹ tương hỗ ngay khi thị trường phục hồi".

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc bán nhẫn đính hôn, đồng hồ gia truyền vì lỗ tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục mới
Cả DJIA và S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đều lập kỷ lục mới phiên đầu tuần, khi nhà đầu tư lạc quan về việc mở cửa nền kinh tế trong đại dịch.
Xử phạt 3 nhà đầu tư cá nhân vi phạm công bố thông tin chứng khoán
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ba nhà đầu tư cá nhân với tổng số tiền phạt 87,5 triệu đồng do các vi phạm: không công bố thông tin khi không còn là cổ đông lớn; báo cáo không đúng thời hạn về kết quả thực hiện giao dịch.