Nhà đầu tư Saigon Glory mòn mỏi chờ đợi bàn giao tài sản đảm bảo

31/10/2023, 09:50
báo nói -

TCDN - Trong khi trái chủ lô trái phiếu nghìn tỷ của Saigon Glory “mất ăn, mất ngủ” nhiều tháng vì bị vỡ đáo hạn, gửi đơn kêu cứu khắp nơi thì chủ đầu tư vẫn không chịu bàn giao tài sản đảm bảo để thực hiện phương án xử lý tài sản, thu hồi vốn.

Trái chủ mỏi mòn chờ đợi, tài sản bảo đảm chưa thể xử lý

Như Tạp chí Tài chính doanh nghiệp đã thông tin, trái chủ của lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng do Saigon Glory phát hành huy động vốn xây dựng dự án The Spirit of Saigon đồng loạt làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị làm rõ trách nhiệm Công ty TNHH Saigon Glory cũng như các dấu hiệu vi phạm pháp luật của doanh nghiệp.

Sau khi đăng tải, phóng viên tiếp tục nhận được nhiều đơn thư bạn đọc phản ánh về sai phạm lô trái phiếu trên. Cụ thể, bà B.T (Ba Đình, Hà Nội) đã mua 50.000 trái phiếu (tương đương 5 tỷ đồng) từ ngày 22/6/2022. Theo bà T, công ty cam kết đến ngày 22/11/2022 là ngày đáo hạn trái phiếu và công ty phải thanh toán đầy đủ số tiền gốc 5 tỷ đồng và 140 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên đến nay, công ty không trả đúng gốc lãi trái phiếu theo cam kết.

Nhà đầu từ Saigon Glory mòn mỏi chờ đợi bàn giao tài sản đảm bảo.

Nhà đầu từ Saigon Glory mòn mỏi chờ đợi bàn giao tài sản đảm bảo.

“Từ hành vi huy động, sử dụng vốn trái phiếu, lợi dụng uy tín, lòng tin của người dân và đến nay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, tôi nhận thấy Saigon Glory có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt của khách hàng”, bà T bức xúc cho biết.

Tháng 6/2023, Công ty TNHH Saigon Glory tổ chức Hội nghị Người sở hữu trái phiếu để xin ý kiến điều chỉnh kỳ hạn trái phiếu, nhưng tỷ lệ tham dự không đủ tỷ số để tổ chức. Saigon Glory sau đó đã tổ chức hội nghị trái chủ để xin gia hạn trái phiếu thêm 2 năm và giảm lãi suất xuống 3%/năm cộng lãi tham chiếu thay vì 4,5%/năm như ban đầu.

Ngày 29/8, Chứng khoán Tân Việt ra thông báo số 1600, cho biết công ty: "Không nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ Tổ chức phát hành Công ty TNHH Saigon Glory để thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho trái chủ". Do vậy, tài sản đảm bảo trái phiếu sẽ được xử lý.

Phía đơn vị quản lý tài sản đảm bảo đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Saigon Glory bàn giao hồ sơ chi tiết các tài liệu, văn bản, để phục vụ việc xử lý tài sản bảo đảm vào ngày 20/9. Tuy nhiên, Saigon Glory cho rằng danh mục hồ sơ, tài liệu của tài sản bảo đảm cơ bản đã bàn giao tại thời điểm ký hợp đồng thế chấp nên giờ "chỉ bàn giao bổ sung hồ sơ dự án".

Bà Thủy cho biết, theo thông lệ và quy định pháp luật, quy định tại Hợp đồng dịch vụ, Ngân hàng bảo lãnh tài sản đảm bảo sẽ nhận bàn giao tài sản từ tổ chức phát hành để xử lý tài sản và thực hiện nghĩa vụ với trái chủ.

Được biết, đơn vị Quản lý tài sản đảm bảo đã nhiều lần gửi chính thức công văn đề nghị Công ty TNHH Saigon Glory nhưng không nhận được sự hợp tác. Gần đây nhất, ngày 14/10, cuộc họp 3 bên giữa Tổ chức phát hành trái phiếu, Tổ chức Quản lý tài sản đảm bảo và Đại diện người sở hữu trái phiếu lâm vào bế tắc khi Công ty TNHH Saigon Glory từ chối xác nhận các nội dung liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo.

Dự án “đắp chiếu”, nhà đầu từ ngồi trên “đống lửa” đến bao giờ?

Năm 2013, UBND Tp.HCM đã chấp thuận cho Tập đoàn Bitexco đầu tư dự án One Central Saigon, để xây dựng Khu văn phòng - thương mại - dịch vụ - căn hộ ở - khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn trên khu đất có diện tích 8.537,4 m2 tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Tp.HCM. Đây là công trình có vị trí "vàng" khi nằm tại đối diện chợ Bến Thành.

Đến tháng 12/2019, siêu dự án khu tứ giác Bến Thành chính thức được công bố thuộc Công ty TNHH Saigon Glory, công ty con 100% vốn của Bitexco, khi UBND Tp.HCM ban hành quyết định số 5210/QĐ-UBND về việc chuyển nhượng toàn bộ dự án từ tập đoàn Bitexco. Sau đó, dự án được Saigon Glory đổi tên thành The Spirit of Saigon.

Tổ chức QLTSĐB đã 5 lần yêu cầu Tổ chức phát hành định giá tài sản nhưng không nhận được phản hồi từ tổ chức phát hành khiến khách hàng bức xúc, gửi đơn tố cáo.

Tổ chức QLTSĐB đã 5 lần yêu cầu Tổ chức phát hành định giá tài sản nhưng không nhận được phản hồi từ tổ chức phát hành khiến khách hàng bức xúc, gửi đơn tố cáo.

Năm 2020, Công ty TNHH Saigon Glory phát hành trái 10 lô trái phiếu giá trị 10.000 tỷ đồng cho khoảng 4.000 trái chủ để thực hiện dự án The Spirit of Saigon.

Việc phát hành lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng nêu trên thông qua Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI); Tổ chức quản lý tài sản đảm bảo và quản lý tài khoản là ngân hàng; Tổ chức kiểm toán là Công ty TNHH Hãng kiểm toán và định giá ATC-CN tại Tp.HCM.

Công ty TNHH Saigon Glory cam kết lãi trái phiếu trả 3 tháng lần/gốc được mua lại trước hạn hoặc thanh toán vào ngày đáo hạn của trái phiếu song hạn trả trái phiếu đã qua nhiều tháng, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì trong việc trả nợ cho các trái chủ.

Theo phản ánh của các trái chủ, trong số tiền huy động từ phát hành trái phiếu, Công ty TNHH Saigon Glory đã sử dụng phần lớn để trả nợ, phần sử dụng cho dự án chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Tại các cuộc họp xử lý vấn đề trả nợ cho trái chủ, các bên liên quan đã công bố thông tin đáng lo ngại khi Công ty TNHH Saigon Glory báo cáo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về mục đích sử dụng vốn thực tế của việc phát hành trái phiếu. Theo đó, có tới 9.915 tỷ đồng/10.000 tỷ đồng trái phiếu dùng cơ cấu nợ, chỉ có phầnnhỏ dùng cho mục đích xây dựng, phát triển dự án.

Trên thực tế, dự án The Spirit of Saigon chậm tiến độ và dừng thi công nhiều tháng qua. Đến nay, phần xây dựng 4 tầng hiện hữu mới chủ yếu trụ bê tông đã mọc rêu, đầu sắt hoen rỉ. 

Báo cáo tài chính cho thấy năm 2022 Saigon Glory lỗ 152 tỷ đồng. Nợ phải trả đang gấp 4 lần vốn chủ sở hữu, lên 27.300 tỷ đồng, tương ứng hơn 1,1 tỷ USD trong đó có 10.000 tỷ đồng nợ trái phiếu. Một kịch bản tối màu cho các nhà đầu tư trái chủ đang đặt ra về việc lấy lại vốn đã đầu tư (không bao gồm lãi) nếu tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu vẫn bế tắc!?

Saigon Glory do Tập đoàn Bitexco sở hữu 100% vốn điều lệ, thành lập tháng 6/2018. Hiện tại công ty có vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng, do ông Trịnh Quang Công làm Tổng giám đốc, ông Vũ Quang Bảo là Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Công ty mẹ Tập đoàn Bitexco thành lập năm 1993, hiện vốn điều lệ 6.260 tỷ đồng, trong đó ông Vũ Quang Bảo nắm giữ 40% và ông Vũ Quang Hội nắm giữ 60% vốn. Ông Vũ Quang Hội là anh trai ông Vũ Quang Bảo. Ông Vũ Quang Bảo cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên tại Saigon Glory.

Doanh nghiệp phải thanh toán bằng được nghĩa vụ với nhà đầu tư

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính, cho biết, Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu đến hạn lớn trong năm 2022, 2023 và thường xuyên có các văn bản đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí, cân đối các nguồn lực tài chính để thanh toán bằng được nghĩa vụ trái phiếu với nhà đầu tư.

Về phía doanh nghiệp, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương bố trí mọi nguồn lực để thanh toán nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư theo đúng cam kết. Trường hợp có khó khăn trong việc cân đối nguồn thực hiện chi trả, đề nghị doanh nghiệp phát hành chủ động đàm phán với nhà đầu tư để xem xét có các biện pháp hài hòa, hợp lý, hiệu quả để cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu, cơ cấu phương thức thanh toán phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ trách nhiệm với nhà đầu tư theo phương án phát hành đã được công bố, củng cố niềm tin của nhà đầu tư với doanh nghiệp; Chủ động sử dụng dịch vụ xếp hạng tín nhiệm và các hoạt động kiểm toán để tăng cường tính công khai, minh bạch giúp nhà đầu tư nhận thức rõ hơn về năng lực tài chính, khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp, cũng như các rủi ro liên quan để quyết định việc đầu tư trái phiếu.

Cùng với đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khung khổ pháp lý để tăng cường công tác quản lý giám sát, đảm bảo tính minh bạch của thị trường cũng như tiếp tục phối hợp với các bộ ngành để có các giải pháp ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản, kiểm soát lạm phát để duy trì động lực phát triển kinh tế.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư Saigon Glory mòn mỏi chờ đợi bàn giao tài sản đảm bảo tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhà đầu tư tố Saigon Glory chậm thanh toán trái phiếu
Saigon Glory phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu huy động vốn xây dựng dự án The Spirit of Saigon. Tuy nhiên đến hạn trả gốc nhưng trái chủ lô trái phiếu nghìn tỷ của Saigon Glory vẫn chưa được thanh toán như thỏa thuận khiến khách hàng lo lắng gửi đơn kêu cứu.