Nhà hát Tuổi trẻ: 45 năm một chặng đường phát triển

26/12/2022, 11:02

TCDN - Nhà hát Tuổi trẻ là nhà hát nghệ thuật Quốc gia duy nhất tại Việt Nam với nét đặc trưng riêng, là hành trình nghệ thuật trải dài với đa dạng các loại hình Ca – Múa - Nhạc – Kịch.

320693518_1344305182986765_1528119975246704522_n

Nhà hát Tuổi trẻ được thành lập ngày 10/4/1978 theo quyết định số 20B/VH-QĐ của Bộ Văn hóa Thông tin, là nhà hát nghệ thuật Quốc gia duy nhất tại Việt Nam có chức năng dàn dựng nghệ thuật chuyên nghiệp, biểu diễn phục vụ dành riêng cho thanh thiếu nhi và khán giả trẻ, đồng thời là thành viên chính thức của Hiệp hội Sân khấu Quốc tế dành cho thiếu nhi và khán giả trẻ (ASSITEJ) với tên định danh là Trung tâm Assitej Việt Nam, thành viên Liên minh Sân khấu Châu Á.

Đặc trưng khác biệt lớn nhất của Nhà hát Tuổi trẻ so với các đơn vị nghệ thuật khác chính là hành trình nghệ thuật trải dài với đa dạng các loại hình Ca – Múa - Nhạc – Kịch với bốn nhóm thể loại: Nhóm tác phẩm dành cho thanh thiếu nhi, nhóm tác phẩm chính luận, nhóm tác phẩm học thuật và nhóm tác phẩm xã hội hóa.

Nhóm tác phẩm dành cho thanh thiếu nhi là nhóm các tác phẩm nghệ thuật chính yếu được thể hiện trong chức năng, nhiệm vụ của Nhà hát từ khi thành lập.

Nhóm tác phẩm dành cho thanh thiếu nhi là nhóm các tác phẩm nghệ thuật chính yếu được thể hiện trong chức năng, nhiệm vụ của Nhà hát từ khi thành lập.

Cụ thể, Nhóm tác phẩm dành cho thanh thiếu nhi là nhóm các tác phẩm nghệ thuật chính yếu được thể hiện trong chức năng, nhiệm vụ của Nhà hát từ khi thành lập. Chương trình ca múa nhạc kịch câm “Cùng bay nào cho trái đất quay”, vở kịch “Hòn đá cháy”, “Hoàng tử học nghề” là ba vở đầu tiên ra mắt trình làng công chúng của Nhà hát.

320475814_1588677701598802_7192917689418031361_n

Sau hơn 40 năm hoạt động, Nhà hát Tuổi trẻ đã dàn dựng hơn 120 vở diễn lớn nhỏ ở nhiều thể loại nghệ thuật khác nhau, đón hàng triệu lượt khán giả tới rạp cũng như lưu diễn tại các trường học, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo khắp trên cả nước, tham dự nhiều sự kiện, liên hoan sân khấu, dự án hợp tác quốc tế nghệ thuật dành cho khán giả trẻ, trẻ em khuyết tật tại Thái Lan, Ấn Độ, Đức, Nam Phi, Mexico, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Thụy Điển, Đan Mạch…

Đối với Nhóm tác phẩm chính luận, Nhà hát Tuổi trẻ đã nhận được hàng trăm Huy chương vàng tập thể và cá nhân qua các kỳ liên hoan nghệ thuật toàn quốc, khẳng định vị thế và tên tuổi của mình trong lĩnh vực sân khấu chuyên nghiệp. 

Những tác phẩm tiêu biểu của Nhà hát Tuổi trẻ ở thể loại chính luận có thể kể đến như: “Sống mãi tuổi 17”,“Mùa hạ cuối cùng”, “Đứa con tôi”, “Lời nói dối cuối cùng”,  “Đỉnh cao mơ ước”,…

Đối với Nhóm tác phẩm kinh điển, Nhà hát Tuổi trẻ đã tiên phong trong việc mang đến cho khán giả trong nước cơ hội được thưởng thức và tiếp cận các giá trị nhân văn, các xu thế nghệ thuật đương đại và tinh hoa văn hóa nhân loại thông qua việc dàn dựng các tác phẩm kinh điển của một loạt các kịch tác gia lớn như: William Shakespeare, Molière, Bertolt Brecht, Henrik Ibsen,…

Các tác phẩm điển hình trong Nhóm tác phẩm kinh điển có thể kể đến như: “Trưởng giả học làm sang”, “Người con trai cả”, “Trái tim chó”,  “Othello”, “Người tốt ở Tứ Xuyên”, “Ngụ ngôn Edop – Con cáo và chùm nho”, “Lôi vũ”, “Romeo và Juliet”....

Cuối cùng là Nhóm tác phẩm xã hội hóa. Năm 1998, Nhà hát Tuổi trẻ cho ra đời serie hài kịch “Đời cười”. Ngay lập tức, “Đời cười” đã trở thành một hiện tượng… Đến năm 2000, “Đời cười” được bình chọn là 1 trong 10 Sự kiện Văn hóa tiêu biểu, là tiền đề cho các chương trình hài kịch sau này như: “Bệnh nói nhiều”, “Kẻ khóc người cười”, “Ngẫm mà cười”, “Cười khóc – khóc cười”, “Internet về làng”,....

Đến nay, Nhà hát đã đạt được những thành tựu của một đơn vị nghệ thuật hàng đầu tại Việt Nam. Trong tương lai, Nhà hát Tuổi trẻ quyết tâm xây dựng một thiết chế văn hóa có tầm cỡ và quy mô, là nơi gìn giữ, bảo tồn và phát triển văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc Việt Nam,… đồng thời là cầu nối góp phần nâng bước thế hệ trẻ Việt Nam hội nhập với thế giới, xứng đáng là một Nhà hát Quốc gia năng động, tiêu biểu dành cho tuổi trẻ.

Thanh Tầm
Bạn đang đọc bài viết Nhà hát Tuổi trẻ: 45 năm một chặng đường phát triển tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Văn hóa nghệ thuật nỗ lực thích ứng và đợi… hồi sinh
Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động sâu sắc, nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực. Các hoạt động biểu diễn, liveshow ca nhạc, sự kiện phim ảnh gần như hoàn toàn ngưng trệ. Dẫu vậy, những nhà sản xuất, nghệ sĩ vẫn nỗ lực không ngừng tìm cách thích ứng để có những dấu ấn đáng kể trong năm 2021.