“Nhân bản” 600 hồ sơ sức khỏe phi công: Bộ GTVT chỉ đạo nóng

25/07/2020, 09:26

TCDN - Liên quan đến việc hơn 600 hồ sơ giám định sức khỏe lần đầu của phi công và tiếp viên hàng không đã được “nhân bản” khi các phiếu siêu âm tim có sự giống nhau đến từng chỉ số, Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo nóng.

Chiều 24/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị chức năng, liên quan kiểm tra, xác minh sai phạm tại Trung tâm Y tế hàng không (Cục Hàng không Việt Nam).

Theo đó, thành lập đoàn kiểm tra của Bộ, giao Cục trưởng Cục Y tế giao thông vận tải làm trưởng đoàn, đại diện lãnh đạo Vụ pháp chế, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Hàng không Việt Nam là thành viên, tiến hành đột xuất kiểm tra chuyên ngành đối với Trung tâm Y tế hàng không, làm rõ sai phạm nếu có.

Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Internet.

Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xác minh và làm rõ các thông tin nêu (có hay không việc nhân bản các kết quả siêu âm tim đối với các phi công và tiếp viên hàng không? có việc phớt lờ, coi nhẹ công tác an toàn, an ninh hàng không liên quan đến việc khám sức khỏe phi công, tiếp viên, kiểm soát viên không lưu hay không?; xác minh những biểu hiện tiêu cực trong công tác khám bệnh tại Trung tâm Y tế hàng không?...); xác định rõ các sai phạm nếu có và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bộ GTVT cũng đồng thời giao Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Y tế hàng không phối hợp cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra vụ việc. Bộ đề nghị các cơ quan khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện và có báo cáo về Bộ trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, báo điện tử Dân Việt có đăng loạt bài liên quan đến việc “nhân bản” phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không”. Trong đó, có tới 154 phi công có phiếu siêu âm giống nhau đến từng chỉ số, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện.

Phi công già hay phi công trẻ cũng đều có nhịp tim giống nhau, tình trạng vách ngăn, van động mạch chủ như nhau. Người sinh năm 1956 cũng có có kết quả siêu âm tim giống y hệt với phi công sinh năm 1992. 

Nói cách khác, các phiếu siêu âm tim này như được chép nguyên bản hay được "nhân bản" từ một phiếu ra thành các phiên bản khác nhau, chỉ khác tên phi công siêu âm.

Đối với phiếu siêu âm tim của các tiếp viên hàng không, tình trạng "copy y nguyên" có giảm bớt nhưng các chỉ số chính vẫn giống nhau đến 50% ("nhân bản" một trong hai dãy chỉ số).

Điều nghiêm trọng hơn nữa là những tờ phiếu siêu âm tim được "nhân bản" xảy ra với 154 phi công giám định sức khỏe lần đầu. Nghĩa là, Trung tâm Y tế Hàng không "treo" sự an toàn, tính mạng của hàng trăm hành khách trên trời nếu có trường hợp phi công không đạt tiêu chuẩn sức khỏe...

Được biết, hiện tại ở Việt Nam, chỉ có hai cơ sở điều kiện giám định sức khỏe cho nhân viên hàng không là Trung tâm Y tế hàng không (Cục Hàng không Việt Nam và Viện Y học Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng).

PV
Bạn đang đọc bài viết “Nhân bản” 600 hồ sơ sức khỏe phi công: Bộ GTVT chỉ đạo nóng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan