Nhân viên Ngân hàng OCB "lách luật" chiếm đoạt tiền vay của khách

24/08/2022, 13:46

TCDN - Lợi dụng công việc tại Ngân hàng OCB - Chi nhánh Trung Việt (Đà Nẵng), Lê Đức Pháp đã hướng dẫn các thủ tục vay vốn cho khách hàng, rồi chiếm đoạt tiền vay của khách.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Đức Pháp (SN 1990, trú thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng bắt tạm giam Lê Đức Pháp. (Ảnh: CAND)

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng bắt tạm giam Lê Đức Pháp. (Ảnh: CAND)

Theo Cơ quan Công an, Pháp lợi dụng công việc đang làm tại Ngân hàng OCB - chi nhánh Trung Việt (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã nhận lời giúp đỡ cho nhiều cá nhân có nhu cầu vay vốn gấp, kể cả những trường hợp hồ sơ vay “dưới chuẩn” bằng cách “lách” các quy định. Tuy nhiên, khi ngân hàng giải ngân, Pháp không giao tiền cho khách hàng mà chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Một trong những nạn nhân của Lê Đức Pháp là ông L.V.T (SN 1977, trú huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Theo tài liệu của Cơ quan Công an, vào khoảng tháng 12/2020, ông L.V.T có vay 400 triệu đồng tại chi nhánh HDBank Đống Đa và thế chấp bằng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông T có nhu cầu mở rộng kinh doanh và cần bổ sung vốn nhưng do vướng nợ xấu, không vay thêm được. Sau đó, ông L.V.T được người quen giới thiệu gặp Lê Đức Pháp để nhờ giúp đỡ.

Sau khi tìm hiểu, Pháp hướng dẫn ông L.V.T làm thủ tục chuyển quyền sở hữu lô đất sang tên cho em gái là bà L.T.M.L để bà L thế chấp và đứng ra vay tại ngân hàng OCB số tiền 1,250 tỷ đồng. Tiếp đó, Pháp hướng dẫn ông L.V.T gặp bà N.T.Q.A (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để “vay nóng” 450 triệu đồng nhằm tất toán khoản vay thế chấp tại HDBank và rút sổ hồng về để sang tên cho bà L.T.M.L rồi để bà này đứng tên vay vốn tại OCB.

Đến ngày 30/12/2020, ngân hàng giải ngân, trừ đi các chi phí bảo hiểm cùng các chi phí khác theo quy định, số tiền thực nhận là 1,18 tỷ đồng được chị A. rút và đưa cho Pháp toàn bộ.

Tuy nhiên, Pháp không đưa tiền cho người vay. Sau nhiều lần ông T, bà L đòi thì mới đưa cho 2 người 500 triệu đồng, chiếm đoạt 680 triệu đồng.

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo ai là nạn nhân của Lê Đức Pháp, liên hệ với Đại úy Huỳnh Trần Đức (điện thoại: 0905.459.956) để được giải quyết.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhân viên Ngân hàng OCB "lách luật" chiếm đoạt tiền vay của khách tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập đoàn FLC gán tòa trụ sở 265 Cầu Giấy cho OCB
Từ cuối năm 2020, FLC đã dùng tòa nhà là trụ sở tại 265 Cầu Giấy (Hà Nội) để cấn trừ nghĩa vụ trả nợ cho Ngân hàng OCB. Sau đó, FLC đã thuê lại một phần diện tích của chính tòa nhà này để phục vụ hoạt động kinh doanh.