Nhật Bản cấm đầu tư mới vào Nga

12/05/2022, 08:46

TCDN - Ngày 12/5, Nhật Bản đã áp dụng thêm một số biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga trong bối cảnh xung đột quân sự tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Cụ thể, các tổ chức/cá nhân muốn mua từ 10% trở lên cổ phần trong một công ty Nga hoặc cung cấp các khoản vay mới cho các doanh nghiệp Nga với kỳ hạn từ một năm trở lên đều phải xin phép chính phủ.

Theo Đài truyền hình NHK, quy định đó tương đương với lệnh cấm đối với các hoạt động này. Chính phủ Nhật Bản cũng cấm các tổ chức/cá nhân thanh toán tiền cho các doanh nghiệp và tổ chức khác của Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Japan Times

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Japan Times

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng quyết định phong tỏa tài sản của Sberbank - tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, và Alfa Bank - ngân hàng tư nhân lớn nhất ở Nga. Điều này sẽ buộc các doanh nghiệp Nhật Bản phải tìm kiếm các phương thức mới để thanh toán nếu muốn tiếp tục kinh doanh tại Nga.

Nhật Bản cấm nhập khẩu dầu lửa từ Nga 

Trước đó, Nhật Bản cùng với các nước nước trong Nhóm G7 sẽ thực hiện trên nguyên tắc việc cấm khẩu dầu lửa của Nga nhằm gia tăng biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Đây là phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong cuộc họp thượng đỉnh Nhóm G7 bằng hình thức trực tuyến diễn ra vào sáng sớm 9/5. Ông Kishida nhấn mạnh, đây là quyết định rất khó khăn của Nhật Bản vì là quốc gia phải nhập khẩu dầu lửa, nhưng việc thực hiện cam kết của Nhóm G7 quan trọng hơn. Thủ tướng Nhật Bản cũng nhắc lại rằng, việc Nga tấn công Ukraine đã làm thay đổi cơ bản trật tự thế giới bao gồm cả châu Âu và châu Á.

Trong phát biểu với giới báo chí sau cuộc họp, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết thời gian cụ thể về việc cấm nhập khẩu dầu lửa của Nga sẽ được thảo luận kỹ càng và công bố trong thời điểm thích hợp.

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, năm 2021, các doanh nghiệp nước này đã đầu tư 61,2 tỷ yen (khoảng 470 triệu USD) vào Nga.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản cấm đầu tư mới vào Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu tiếp tục tăng sau khi EU cấm vận dầu Nga
Giá dầu WTI và dầu thô Brent đồng loạt tăng trong phiên hôm nay 7/5 trong bối cảnh EU đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu của Nga như một gói trừng phạt cứng rắn nhất đối với cuộc xung đột ở Ukraine.