Nhật Bản có thể tăng thuế đối với xe điện

22/11/2022, 09:53
báo nói -

TCDN - Các nhà lập pháp ở Nhật Bản có thể sẽ thay đổi mức thuế đối với xe điện nhằm giải quyết vấn đề sụt giảm trong doanh thu.

Tại Nhật Bản, mức thuế đối với các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong có thể lên tới 110.000 yên (khoảng 19,5 triệu đồng) mỗi năm tùy thuộc vào dung tích động cơ của mỗi loại. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chỉ đánh thuế xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu ở mức 25.000 yên (khoảng 4,4 triệu đồng) một năm, bất kể sự khác biệt trong thông số kỹ thuật của mỗi chiếc xe.

Theo Nikkei Asia, một thay đổi trong việc đánh thuế xe điện hiện đang được xem xét. Theo đó xe điện có thể bị đánh thuế dựa trên nguồn điện của mỗi chiếc xe. Cách tiếp cận này đã được áp dụng ở một số nước châu Âu. Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp để thực hiện những thay đổi này.

bd23e420be8b78d5219a

Xe điện hiện chiếm từ 1% đến 2% thị phần xe mới ở Nhật. Bộ Nội vụ và Truyền thông sẽ yêu cầu các nhà hoạch định chính sách xem xét các đề xuất nêu trên để đưa vào kế hoạch thuế của chính phủ trong năm tài khóa 2023.

Việc đánh thuế ô tô dự kiến sẽ giúp Nhật Bản thu được 1.500 tỷ yên (khoảng 265.000 tỷ đồng) trong năm tài khóa 2022. Số tiền này được dùng để bảo trì đường xá, tuy nhiên nó đã gi  lk3`ảm đi 14% so với mức cao nhất từng đạt được vào năm tài khóa 2002.

Có thể hiểu vì sao Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản lo ngại rằng xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện của người dân sẽ làm giảm thêm nguồn doanh thu này. Xe điện thường có trọng lượng lớn hơn so với các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, vì vậy chúng gây áp lực lớn hơn lên các con đường.

Tuy nhiên, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã phản đối việc tăng thuế do nó có thể làm chậm nhu cầu tiêu thụ xe điện tại Nhật Bản.

Bộ Tài chính Nhật Bản cũng đang tìm cách chống lại sự sụt giảm dự kiến trong doanh thu từ thuế xăng dầu và có thể sẽ đưa ra một loại thuế khác dựa trên quãng đường xe chạy.

Nguồn VOV.VN/Theo Carscoops
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản có thể tăng thuế đối với xe điện tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan