Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện

21/11/2022, 19:39
báo nói -

TCDN - VCCI đề xuất nên có giá bán điện riêng, ở mức ưu đãi cho xe điện, nhằm khuyến khích sử dụng loại phương tiện này.

Cụ thể, góp ý về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị xây dựng biểu giá bán điện riêng cho xe điện.

Theo VCCI, qua tìm hiểu tại các quốc gia phát triển cho thấy, một số công ty điện lực đã bắt đầu cung cấp các gói giá dành riêng cho việc sạc ô tô điện. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án, đưa riêng một nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông. Cơ quan này góp ý đề nghị ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này.

Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện.

Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện.

VCCI cho biết: "Giả sử, một chiếc ô tô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin với mức giá khoảng 3.100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1.600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450.000 đồng, mỗi năm khoảng 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm khoảng 54 triệu đồng".

Bên cạnh ưu tiên mức giá điện thấp hơn, VCCI còn đề nghị giá điện của nhóm khách hàng này sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.

Cùng với đó, VCCI đề xuất áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này. Biện pháp này vừa giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng, đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện 2 thành phần.

Cơ quan này cho rằng việc áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần (giá công suất và giá điện năng) là hướng đi đúng đắn và cần được đẩy mạnh. Tuy nhiên, dự thảo cũng chưa đưa ra biện pháp cụ thể nào để thực hiện mục tiêu này. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể hơn về cơ chế giá điện 2 thành phần.

Theo đó, quy định chi tiết về lộ trình thí điểm cơ chế giá điện 2 thành phần giao cho Bộ Công Thương. Tại những khu vực cho phép thí điểm, khách hàng có quyền lựa chọn cơ chế giá (theo cơ chế thông thường hoặc cơ chế 2 thành phần) khi giao kết hợp đồng mua bán điện."Quy định như vậy sẽ giúp cho quá trình thực thi được đẩy mạnh, tránh điểm nghẽn về cơ sở pháp lý khi một số công ty điện lực có đủ khả năng để triển khai.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Volvo ra mắt xe điện SUV 7 chỗ EX90
Hãng sản xuất xe ô tô Volvo vừa cho ra mắt mẫu xe điện mới mang tên EX90, là chiếc xe Volvo đầu tiên thực sự được chế tạo theo phần mềm của hãng.