Giá điện châu Âu tăng mức kỷ lục có ảnh hưởng đến Việt Nam?

20/11/2022, 09:19
báo nói -

TCDN - Giá điện châu Âu đã tăng vọt lên mức kỷ lục mới. Giá điện bình quân của Việt Nam đang xếp thứ 101 trong tổng số 147 quốc gia.

Theo thông tin từ trang Global Petrol Prices, giá điện trung bình trên thế giới ở thời điểm cuối năm 2021 là 0,136 USD/kWh đối với khách hàng hộ gia đình và 0,124 USD/kWh đối với khách hàng là doanh nghiệp. 

Tại nội dung công bố này, giá điện bình quân của Việt Nam đang xếp thứ 101 trong tổng số 147 quốc gia (theo thứ tự giảm dần của giá điện) có trong báo cáo.

Hiện giá bán lẻ điện bình quân ở mức 1.864,44 đồng/KWh (chưa gồm thuế GTGT), duy trì từ tháng 3/2019 đến nay. Theo nhận định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), xung đột Nga - Ukraine, khủng hoảng năng lượng xuất hiện kéo theo lạm phát, khiến giá nhiên liệu năng lượng tăng phi mã. Hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp tới giá điện, trong đó Việt Nam không ngoại lệ.

Giá điện Châu Âu tăng mức kỷ lục có ảnh hưởng đến Việt Nam.

Giá điện Châu Âu tăng mức kỷ lục có ảnh hưởng đến Việt Nam.

Theo EVN, hiện hợp đồng giá điện năm tới (ký trước) của nước Đức đạt 995 Euro mỗi MWh (tương đương 0,99 USD/kWh - 23.760 đồng/kWh); trong khi hợp đồng tương đương của Pháp vượt qua 1.100 Euro (1,1 USD/ kWh - 26.400 đồng/kWh). Đây là mức tăng gấp hơn 10 lần ở cả hai nước so với năm ngoái.

Tại Anh, cơ quan quản lý năng lượng Ofgem cho biết, họ đã tăng trần giá điện và khí đốt gần gấp đôi từ ngày 1/10 lên mức trung bình 3.549 bảng Anh (tương đương 4.197 USD) mỗi năm.

Ofgem cho rằng, sự gia tăng này là do giá khí đốt bán buôn toàn cầu tăng đột biến sau khi dỡ bỏ các hạn chế của Covid-19 và việc Nga hạn chế nguồn cung.

Cộng hòa Séc, quốc gia giữ vị trí Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu cho biết, cần triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng năng lượng của EU sớm nhất có thể.

Giá năng lượng đã tăng vọt ở châu Âu khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho lục địa này, với lo ngại về việc cắt giảm mạnh hơn vào mùa đông trong bối cảnh căng thẳng về địa chính trị vẫn tiếp diễn.

Trong khi đó, 20% sản lượng điện của châu Âu được tạo ra bởi các nhà máy điện chạy bằng khí đốt. Do đó nguồn cung giảm chắc chắn sẽ dẫn đến giá cao hơn.

Giá khí đốt châu Âu thời điểm tháng 8 đã đạt ngưỡng 341 Euro mỗi MWh, gần mức cao nhất mọi thời đại là 345 Euro (ghi nhận vào khoảng tháng 3 năm nay).

Giá điện Việt Nam có tăng?

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương - cho biết, Việt Nam đang là nước nhập khẩu ròng năng lượng với mức nhập khẩu đáng kể than, dầu và tương lai gần sẽ là khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Tác động lớn nhất từ cuộc khủng hoảng năng lượng thời gian qua đối với Việt Nam đó là giá các loại năng lượng nhập khẩu sẽ tăng theo giá thế giới. Các loại năng lượng sản xuất trong nước cũng tăng với các mức độ khác nhau.

Năng lượng lại là yếu tố đầu vào quan trọng trong quá trình sản xuất điện và mọi hoạt động của nền kinh tế. Do đó, điều đó sẽ khiến chi phí sản xuất điện nói riêng và chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đáng kể...

Thực tế, báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ rõ, giá nguyên liệu đầu vào tăng đột biến khiến giá thành khâu phát điện (chiếm tỉ trọng rất lớn 82,45% trong giá thành điện thương phẩm) tăng quá cao.

Theo tính toán của EVN, giá bán lẻ điện bình quân năm 2022 lên mức 1.915,59 đồng/kWh. Mức này cao hơn 2,74% so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành (1.844,64 đồng/kWh).

Tuy nhiên, 3 năm liên tiếp, giá bán điện bình quân chưa được tăng theo biến động đầu vào (kể từ tháng 3/2019), khiến cho EVN đang lỗ nặng (6 tháng đầu năm 2022, lỗ sau thuế hợp nhất là 16.586 tỉ đồng).

Bộ Công Thương đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó, khi giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1% đến dưới 5% so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành và trong khung giá, được điều chỉnh tăng. Đây là điểm khác so với cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện tại Quyết định 24, khi quy định thông số đầu vào tăng 3% thì giá điện mới tăng.

Dự thảo quyết định cũng nêu rõ thẩm quyền quyết định giá điện cho EVN và Bộ Công Thương.

Song thực tế, trước đây dù Quyết định 24 vẫn cho EVN, Bộ Công Thương thẩm quyền điều chỉnh giá khi có biến động thông số đầu vào, nhưng chưa bao giờ EVN tự quyết việc tăng giá điện mà đều phải báo cáo cấp có thẩm quyền.

Năm 2022, dù tính toán được khoản lỗ, song EVN vẫn cam kết với Chính phủ không tăng giá điện để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn vực dậy sau Covid-19.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Giá điện châu Âu tăng mức kỷ lục có ảnh hưởng đến Việt Nam? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan