Nhật Bản đầu tư 30 tỷ USD cho châu Phi

29/08/2022, 20:00

TCDN - Nhật Bản đã cam kết đầu tư 30 tỷ USD trong ba năm tới cho châu Phi, trong đó tập trung đầu tư vào nguồn nhân lực và thúc đẩy tăng trưởng có chất lượng.

Tuyên bố được đưa ra trong bài phát biểu trực tuyến của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 8, đang diễn ra tại Tunisia.

Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 8, đang diễn ra tại Tunisi. (Ảnh: VTV).

Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 8, đang diễn ra tại Tunisi. (Ảnh: VTV).

Theo đó, Nhật Bản sẽ phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Phi tăng cường các khoản cho vay, trị giá khoảng 5 tỷ USD, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của châu lục này.

Nhật Bản cũng dự kiến đầu tư khoảng 4 tỷ USD nhằm giúp châu Phi đạt được tăng trưởng xanh và tăng cường năng lực sản xuất lương thực.

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và châu Phi tham dự hội nghị được tổ chức trong 2 ngày đề cập một loạt vấn đề cấp bách mà châu Phi đang phải đương đầu.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng bàn thảo biện pháp ứng phó cuộc khủng hoảng lương thực đang ngày càng nghiêm trọng do tình trạng gián đoạn vận chuyển ngũ cốc và giá lương thực tăng vọt liên quan cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cùng vấn đề an ninh năng lượng và cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn.

Trong những năm qua, Nhật Bản đã chuyển trọng tâm cam kết với châu Phi từ viện trợ sang tăng cường đầu tư, với sự tham gia của khu vực tư nhân, vì châu lục này được coi là có tiềm năng phát triển với dân số ngày càng tăng. Dự kiến, trong 3 năm tới, Nhật Bản sẽ đào tạo 300.000 nhân tài của châu Phi trong các lĩnh vực nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và luật.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản đầu tư 30 tỷ USD cho châu Phi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn
Đài NKH đưa tin, cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắn vào ngực khi đang phát biểu tại thành phố Nara lúc 11h30 hôm nay (9h30 giờ Hà Nội). Nghi phạm gây ra vụ việc trên đã bị cảnh sát tỉnh Nara bắt giữ.