Nhiều địa phương đang hiểu sai chỉ đạo của Thủ tướng về chống dịch?

02/04/2020, 21:01
báo nói -

TCDN - Trong ngày 2/4, hai Bộ trưởng GTVT và Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã giải thích với báo giới rằng, cách ly toàn xã hội không phải là ngăn sông cấm chợ, không cấm người dân đi lại.

Lực lượng công an, liên ngành của Hải Phòng bắt xe từ từ Hà Nội xuống phải quay đầu trên cao tốc trong sáng 2/4 dù đã đi 100 km.

Lực lượng công an, liên ngành của Hải Phòng bắt xe từ từ Hà Nội xuống phải quay đầu trên cao tốc trong sáng 2/4 dù đã đi 100 km.

Thế nhưng, thực tế việc triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng về "cách ly toàn xã hội" đang được một số địa phương hiểu sai, triển khai thực hiện không đúng, thậm chí đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng.

Trao đổi với báo chí ngày 2/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Bộ GTVT đã có văn bản hoả tốc ngày 31/3 gửi đến các Sở GTVT địa phương về việc dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, hàng hải, đường thuỷ nội địa và hạn chế vận tải đối với hàng không, đường sắt trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện về y tế trên phương tiện vận tải. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 1/4/2020.

Nói về tình trạng một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh...lập các chốt chặn trên đường, xảy ra tình trạng “ngăn sông cấm chợ” khiến người dân không thể đi từ địa phương này sang địa phương khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Không có chuyện “ngăn sông cấm chợ”, việc cấm triệt để việc đi lại của người dân là không đúng trong khi Nhà nước chưa ban bố tình trạng khẩn cấp.

Bộ trưởng Thể khẳng định, trong Chỉ thị 16 của Thủ tướng cũng không nêu vấn đề “cấm”. Chính phủ chưa ban hành lệnh phong toả thì phương tiện cá nhân và hàng hoá vẫn phải được lưu thông bình thường.

Về các “chốt chặn” tại cửa ngõ các thành phố, Bộ trưởng cho biết các chốt này lập ra để nhằm kiểm tra việc thực hiện dừng hoạt động vận tải hành khách, ví dụ như phát hiện ra xe taxi chở khách từ địa phương này sang địa phương khác thì các “chốt chặn” yêu cầu xe quay đầu. Đây là biện pháp ngăn chặn dịch bệch. Những biện pháp này không áp dụng với xe cá nhân và xe chở hàng hoá.

Riêng đối với đường bộ, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo Sở GTVT trong trường hợp đặc biệt cần tham mưu cho lãnh đạo các địa phương. Một số trường hợp đặc biệt như: Xe công vụ, các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hoá vẫn được lưu thông.

Các bến xe địa phương thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định, liên tỉnh, nội tỉnh. Trong trường hợp đặc biệt, Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.

Cùng quan điểm trên, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, một số địa phương thực hiện sai Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội của Thủ tướng khi rào đường, hạn chế người từ địa phương này sang địa phương khác.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Văn phòng Chính phủ đã trao đổi với các địa phương này, đề nghị thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 16. Văn phòng Chính phủ cũng sẽ có văn bản cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, sau khi ban hành Chỉ thị 16, Thủ tướng đã nói rõ rằng “Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng, không phải là ngăn cấm giao thông, không phải “ngăn sông cấm chợ”, chưa phải phong toả xã hội. Điều quan trọng là đảm bảo an toàn cho người lao động”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, việc “ngăn sông cấm chợ”, hạn chế đi lại là sai chỉ đạo của Thủ tướng.

Trên thực tế, từ trong 2 ngày qua, tại nhiều địa bàn của Quảng Ninh, chính quyền một số huyện, xã đã cho đổ đất đá để ngăn đường, cấm các phương tiện đi từ vùng này qua vùng khác.

Đặc biệt, trong sáng nay, lực lượng công an và liên ngành của Hải Phòng đã bắt hàng chục xe ôtô cá nhân đi từ Hà Nội phải quay đầu trở lại dù đã đi hơn 100 km từ Hà Nội đến địa phận Hải Phòng. Trong khi, như giải thích của hai Bộ trưởng nói trên là Chính phủ không cấm người dân đi lại, chỉ khuyến cáo hạn chế ra đường.

Tại Hà Nội, trong sáng nay, người viết chứng kiến lực lượng Công an phường Định Công tiến hành thu giữ hàng hóa là rau, quả, thực phẩm của người dân bán ở một chợ cóc với câu nói thiếu hiểu biết: "cả nước đang chống dịch ai cho các cô bày ra bán".

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Nhiều địa phương đang hiểu sai chỉ đạo của Thủ tướng về chống dịch? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng làm rõ hơn khái niệm 'cách ly toàn xã hội'
Theo người đứng đầu Chính phủ, cách ly xã hội không phải ngăn cấm giao thông, phong tỏa xã hội… Chúng ta vẫn phải duy trì hàng hoá lưu thông, sản xuất an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu bằng đường biển, đường bộ vẫn bình thường.
Thủ tướng: Chưa tính đến việc phong tỏa các thành phố lớn
"Các giải pháp mới nhất theo Chỉ thị 16 vừa ban hành mang tính “tiền khẩn cấp”, là để dãn cách xã hội. Việc cách ly toàn xã hội mới chỉ dừng lại ở việc thuyết phục, vận động nhân dân tự giác chấp hành, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình".