Nhiều sai phạm xảy ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Tp.HCM

18/04/2023, 16:35
báo nói -

TCDN - Ngày 18/4, Thanh tra Tp.HCM có thông báo kết luận thanh tra về việc tổ chức các lớp dạy nghề cho người thất nghiệp, công tác quản lý, sử dụng tài chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm Tp.HCM. Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2019 đến ngày 31/12/2020.

Theo cơ quan thanh tra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Tp.HCM thực hiện gói thầu mua ô tô đã qua sử dụng với giá trị hơn 99 triệu đồng theo hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo Luật Đấu thầu 2013 và văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều sai phạm xảy ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Tp.HCM. Ảnh Internet

Nhiều sai phạm xảy ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Tp.HCM. Ảnh Internet

Đơn cử như không đăng tải các nội dung liên quan đến gói thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc báo Đấu thầu; không thuê đơn vị thẩm định giá, không căn cứ báo giá để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Không thực hiện công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; không căn cứ các tài liệu chứng minh năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu được chỉ định thầu.

Trung tâm Dịch vụ việc làm không thực hiện mở thẻ tài sản cố định theo quy định tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC, ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính đối với 29 ô tô dạy lái xe hạng B2 thuộc sở hữu của Trung tâm.

KLTT cho biết, qua kiểm tra, một số lớp dạy nghề có nhiều dấu hiệu thể hiện việc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tp.HCM (DVVL) không tổ chức giảng dạy trên thực tế hoặc tổ chức gộp nhiều lớp thành một lớp hoặc lớp học có học viên không đi học. Nhưng trung tâm vẫn làm thủ tục thanh toán kinh phí hỗ trợ học nghề tại Bảo hiểm xã hội thành phố.

Từ tháng 4/2016 đến tháng 9/2021, Trung tâm DVVL chi hỗ trợ chưa đúng quy định cho 5 cá nhân thuộc Sở LĐTB&XH trong công tác phối hợp giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy chế chi tiêu nội bộ.  

Đến nay, Trung tâm DVVL đã thu hồi hơn 198,2 triệu đồng/278,1 triệu đồng (không bao gồm số thuế thu nhập cá nhân do đã nộp cho cơ quan thuế). Trung tâm đã điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ và đang tiếp tục việc thu hồi khoản chi nêu trên đối với 3 cá nhân với tổng số tiền còn phải thu là 79,9 triệu đồng.

Trung tâm DVVL còn chi chưa phù hợp quy định một số nội dung cho các đơn vị, cá nhân không phải là cán bộ, nhân viên, người lao động của trung tâm từ Quỹ phúc lợi trong năm 2019, năm 2020 với tổng số tiền là hơn 115 triệu đồng.

Trung tâm Dịch vụ việc làm chưa tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị được nêu tại kết luận thanh tra số 597 ngày 7/11/2019 của Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội là không đúng quy định.

Từ sai phạm trên, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND Tp.HCM chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, đề ra hướng khắc phụ về các vi phạm, thiếu sót, đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

PV
Bạn đang đọc bài viết Nhiều sai phạm xảy ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Tp.HCM tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan