Nhiều sai sót trong phát triển điện mặt trời tại các tỉnh Tây Nguyên

11/12/2020, 08:14

TCDN - Các dự án phát triển điện năng lượng mặt trời cùng những vấn đề xoay quanh quy hoạch sử dụng đất của các dự án này trở thành đề tài nóng tại các tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp HĐND một số tỉnh Tây Nguyên.

Nhiều sai sót trong phát triển điện mặt trời áp mái ở Đăk Nông

Tại Kỳ họp HĐND tỉnh Đăk Nông, các đại biểu cho rằng, hai năm trở lại đây, số lượng đầu tư, phát triển các dự án điện năng lượng mặt trời trên địa bàn đã bùng phát với tốc độ chóng mặt. Tuy vậy, cơ quan chức năng ở tỉnh đã lơ là trong việc giám sát, kiểm tra việc thực hiện đấu nối một số công trình điện mặt trời.

Ngoài ra, nhiều dự án thỏa thuận đấu nối khi chưa có công trình xây dựng, một số công trình thỏa thuận đấu nối nhưng thực tế chưa có vị trí đấu nối…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời chất vấn, ông Lê Văn Thị, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đăk Nông thông tin, hiện toàn tỉnh có gần 450 công trình điện mặt trời áp mái với tổng công suất trên 70 MWP.

Thừa nhận sự bất cập trong việc để xảy ra lỗ hổng trong cấp quyền đấu nối điện mặt trời áp mái, ông Lê Văn Thị cho biết: "Địa phương còn quản lý chưa chặt chẽ, đặc biệt là ở các thôn, khi sang nhượng, mua bán, đội lốt chuyển nhượng đất đai để trở thành trang trại nên nảy sinh vấn đề. UBND tỉnh tiếp tục có chỉ đạo, Sở phối hợp với các ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp, Sở Tài nguyên Môi trường tiếp tục triển khai, kiểm tra, thanh tra, đưa ra những vấn đề cốt lõi để chỉ đạo xử lý".

Như vậy, có thể nói việc các cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo khiến các dự án điện năng lượng mặt trời áp mái phát triển một cách lộn xộn, gia tăng nguy cơ phá vỡ quy hoạch sử dụng đất. 

Bối rối trong khâu kiểm soát, xử lý các dự án bóng điện mặt trời áp mái tại Gia Lai

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 16, khóa XI của HĐND Gia Lai, vấn đề phát triển nóng các dự án năng lượng và xử lý lượng pin sau khi hết hạn sử dụng đã trở thành vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Giải trình về vấn đề này, ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết, hiện nay, tỉnh có trên 2.000 công trình điện mặt trời mái nhà với tổng công suất khoảng 206MWp. Ngoài ra, có 2 dự án điện mặt trời công suất 84MWp đang vận hành và hàng chục dự án khác với tổng quy mô hơn 1.000 MWp đang trong quá trình triển khai.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, nhu cầu phụ tải điện từ nay tới năm 2025 tăng bình quân 8,5%/năm, do vậy, việc đẩy mạnh phát triển dạng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời là cần thiết và tất yếu.

Dự án điện mặt trời phát triển mạnh mẽ ở Gia Lai

Dự án điện mặt trời phát triển mạnh mẽ ở Gia Lai

Đối với việc phát triển các dự án năng lượng trên địa bàn, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai nhận định vấn đề nổi cộm hiện nay là làm sao kiểm soát các dự án núp bóng điện mặt trời áp mái để hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước.

Bên cạnh đó, trước cơn sốt điện mặt trời áp mái, nhiều nhà đầu tư (NĐT) cũng đã thuê mái nhà/trang trại của nhiều hộ dân để đầu tư các dự án điện mặt trời. Thậm chí nhiều nhà đầu tư đề xuất làm trang trại nông nghiệp nhưng mục đích chính lại là để lắp điện mặt trời để bán điện cho EVN nhằm kiếm lời. Theo tính toán, để đầu tư 1MW điện mặt trời mái nhà, chi phí là khoảng 15 đến 16 tỷ đồng. Với giá bán hơn 1.900 đồng/kWh, nếu thực hiện dự án ở Gia Lai, thì nhà đầu tư có thể hoàn vốn được trong vòng năm đến sáu năm. 

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Nhiều sai sót trong phát triển điện mặt trời tại các tỉnh Tây Nguyên tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan