CEO Hồ Nhân - 'linh hồn' của doanh nghiệp sản xuất vaccine COVID-19 'made in Việt Nam'

10/12/2020, 13:46

TCDN - Dấu ấn của doanh nhân Hồ Nhân không chỉ trong lĩnh vực công nghệ sinh học tại Nanogen, mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác là tài chính và trò chơi điện tử.

Ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc CTCP Công nghệ sinh học dược Nanogen. Ảnh: VOH

Ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc CTCP Công nghệ sinh học dược Nanogen. Ảnh: VOH

Sản phẩm vaccine COVID-19 của CTCP Công nghệ sinh học dược Nanogen (Công ty Nanogen) vừa được Bộ Y tế quyết định cho tiêm thử trên người giai đoạn 1 tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng).

Đối với việc sản xuất vaccine COVID-19, ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Nanogen cho biết từ tháng 1/2020, khi xuất hiện virus Corona ở Vũ Hán (Trung Quốc), Nanogen đã lưu ý theo sát và lên kế hoạch nghiên cứu. Tháng 3/2020, khi Chính phủ giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ tìm, phân công doanh nghiệp đủ tiềm lực để nghiên cứu bào chế ra vaccine ngừa COVID-19 thì công ty chính thức khởi động. Đến tháng 5 và tháng 6/2020, Nanogen thử nghiệm vaccine COVID-19 trên chuột và khỉ.

Ông Hồ Nhân thông tin, dự án đến nay đã tiêu tốn của công ty hơn 200 tỷ đồng, với 100 nhân sự làm việc trong các phòng thí nghiệm. Sắp tới, Nanogen sẽ tiếp tục dự án đầu tư mở rộng 3 nhà máy, mua nguyên phụ liệu, dây chuyền sản xuất.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Công ty Nanogen được thành lập tháng 9/1997. Đến cuối năm 2019, Nanogen có tổng tài sản hơn 1.369 tỷ đồng, với vốn điều lệ đạt 715 tỷ đồng. Về tình hình kinh doanh, trong 4 năm từ 2016-2019, doanh thu thuần của Nanogen (công ty mẹ) duy trì trong khoảng 163-190 tỷ đồng, riêng năm 2019, công ty này lỗ thuần 26,5 tỷ đồng.

Trên website, Nanogen cho biết mục tiêu dài hạn của Nanogen là trở thành một trong những nhà sản xuất dược phẩm ứng dụng công nghệ sinh học hàng đầu trên thế giới và là nhà nghiên cứu phát triển các liệu pháp sinh học mới. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty là ông Hồ Nhân (sinh năm 1966). 

Tự nhận là “linh hồn của công ty,” ông Hồ Nhân từng chia sẻ với Forbes rằng bản thân ông có 20 năm nghiên cứu công nghệ sinh học ở nước ngoài trước khi về nước, lập công ty sản xuất thuốc sinh học trị liệu.

Lớn lên ở New York, ông Hồ Nhân cho biết ông lấy bằng tiến sĩ công nghệ sinh học tại đại học Arizona và ấp ủ ước mơ lập công ty công nghệ sinh học của riêng mình. Ông đi làm thuê để dành dụm tiền, sau đó cùng người bạn học mở công ty chuyên làm về dịch vụ nghiên cứu và phân tích thuê cho các công ty dược, hóa chất.   

Năm 2008, về Việt Nam định cư lâu dài, ông Hồ Nhân mở một phòng thí nghiệm nhỏ tại quận Tân Phú, trước khi dời cơ sở về khu Công nghệ cao TP.HCM. Đi từng bước từ nghiên cứu cơ bản, đầu tư nhỏ, tạo ra sản phẩm thử nghiệm lâm sàng rồi tiến hành đầu tư sản xuất lớn, lợi nhuận được ông tiếp tục đổ vào nghiên cứu.   

Dấu ấn của vị doanh nhân sinh năm 1966 không chỉ trong lĩnh vực công nghệ sinh học mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, theo đó vào giai đoạn tháng 4/2013 - tháng 9/2017, ông Hồ Nhân là thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán VinaSecurities. Bên cạnh đó, doanh nhân Hồ Nhân còn có khoản đầu tư đáng chú ý khác tại CTCP Dịch vụ Một Thế Giới (ONW). Cập nhật tới tháng 11/2016, ông Nhân nắm giữ 316.087 cổ phiếu, là cổ đông lớn của ONW với tỷ lệ sở hữu lên tới 15,8%.

Thành lập từ tháng 12/2008, ONW là một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ thông tin và Truyền thông câp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện từ G1 trên mạng cho cổng game 123game.vn. Doanh nghiệp này chuyên phát hành và phát triển các game online trên nền tảng PC Android và iOS.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết CEO Hồ Nhân - 'linh hồn' của doanh nghiệp sản xuất vaccine COVID-19 'made in Việt Nam' tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan