Nhiều sản phẩm sữa kém chất lượng xuất hiện trên thị trường

03/01/2024, 14:59
báo nói -

TCDN - Dù được quảng cáo là nguồn nguyên liệu sữa bột nhập khẩu và nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ nhưng nhiều sản phẩm sữa hiện nay lại có dấu hiệu "kém chất lượng" khi tỷ lệ thành phần dưỡng chất “chênh lệch” với bản công bố,…gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, quyền lợi người tiêu dùng.

Sữa bột là loại mặt hàng thiết yếu đối với đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng sữa bột giả, kém chất lượng đang trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội. Với việc mua phải các loại sữa bột kém chất lượng này, quyền lợi của người tiêu dùng đã bị xâm phạm nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 19/12/2022, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an (C05) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" xảy ra tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan, trụ sở tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc.

e17b7e2c1578fd3921467b4dab881ba1

Cơ quan công an đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhà máy sản xuất của công ty, thu mẫu của 67 lô hàng để giám định. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có 65 lô hàng chỉ đạt chỉ tiêu dưới 70% so với công bố và ghi trên nhãn hộp, tương đương với số lượng 29.400 hộp sữa đã vi phạm tiêu chuẩn công bố.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên liên quan đến hành vi sản xuất sữa kém chất lượng, không bảo đảm các thông số đã công bố.

Thực tế cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, sữa bột đã trở thành một loại mặt hàng thiết yếu đối với đông đảo người tiêu dùng. Theo thống kê, trên thị trường sữa ở Việt Nam hiện đang có khoảng 500 loại sữa với nhiều thương hiệu, chủng loại. Sữa bột được sử dụng cho nhiều nhóm đối tượng từ người lớn tuổi, phụ nữ có thai, người bệnh hay các em nhỏ ở các độ tuổi khác nhau.

Mặc dù rất được người tiêu dùng quan tâm và các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ nhưng với lợi nhuận "khủng” nên có không ít doanh nghiệp vẫn bất chấp để sản xuất sữa bột kém chất lượng và sử dụng nhiều chiêu trò để bán được hàng.

Theo tìm hiểu của PV Tài chính Doanh nghiệp, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm sữa bột được “sản xuất” bằng phương thức gia công thủ công. Hầu như các loại sữa này có thiết kế gần tương tự như nhau, giống nhau từ thành phần, công dụng đến đối tượng sử dụng. Sự khác biết “ít ỏi” là giá thành sản phẩm có sự chênh lệch khá lớn dựa trên phương thức quảng cáo.

HT
Bạn đang đọc bài viết Nhiều sản phẩm sữa kém chất lượng xuất hiện trên thị trường tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế
Bộ trưởng Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế tăng cường thanh kiểm tra chống thất thu thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; tăng cường công tác quản lý về hóa đơn nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng nhập lậu, trốn thuế...
Ngành thuế sẽ thanh, kiểm tra doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế
Tổng cục Thuế sẽ tập trung thanh kiểm tra thuế đối với một số ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, đặc biệt là các doanh nghiệp có rủi ro cao về hoàn thuế, hóa đơn, giao dịch liên kết, kinh doanh thương mại điện tử cũng như các ngành nghề tăng trưởng mạnh, có dư địa thu.