NHNN sẽ xem xét chủ trương kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ

10/05/2020, 07:26

TCDN - Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết: Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, trong thời gian tới, NHNN cũng sẽ xem xét chủ trương có thể kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ nếu cần thiết.

Thống đốc cho biết, thời gian qua ngành Ngân hàng đã vào cuộc rất sớm, chủ động, linh hoạt, từng bước tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng.

Kết quả đến ngày 8/5, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215.000 khách hàng với dư nợ  khoảng 130.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1 đến nay đạt khoảng 630.000 tỷ đồng cho khoảng 182.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch; miễn, giảm phí thanh toán khoảng 1.004 tỷ đồng. Trong đó, riêng doanh nghiệp chiếm khoảng gần 80% tổng số đã được tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ.​

a

Chính sách tiền tệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục kinh tế sau dịch

Trên cơ sở thực tế cũng như kiến nghị của cộng đồng DN, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định: NHNN sẽ đảm bảo điều hành CSTT hướng đến mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục kinh tế sau dịch; Điều hành tỷ giá ổn định, sẵn sàng can thiệp để đảm bảo thanh khoản ngoại tệ cho nền kinh tế, không để xảy ra bất ổn về kinh tế vĩ mô.

“Chúng tôi cũng cam kết cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, đồng thời căn cứ nhu cầu vốn cho tăng trưởng, NHNN sẽ xem xét điều chỉnh tăng trưởng tín dụng cho các TCTD ở mức cao hơn so với kế hoạch đầu năm”, Thống đốc phát biểu.

NHNN cũng có phương án điều hành lãi suất phù hợp, trong đó xem xét giảm một số lãi suất điều hành như: lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu, lãi suất thị trường mở... Cùng với đó, NHNN quyết liệt chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi cho vay một cách bền vững trong thời gian tới.

NHNN đã giao cho các TCTD ban hành quy định nội bộ để hướng dẫn thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các TCTD được chủ động, xác định mức độ thiệt hại bị ảnh hưởng bởi dịch triển khai phù hợp với từng DN, đảm bảo công khai minh bạch.

Đối với vấn đề cơ cấu lại nợ, người đứng đầu ngành Ngân hàng cũng cho biết, trong thời gian tới, NHNN cũng sẽ xem xét chủ trương có thể kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ nếu cần thiết.

Cho rằng, thời gian qua còn có TCTD triển khai các giải pháp của ngành Ngân hàng chưa quyết liệt, Thống đốc khẳng định: NHNN sẽ chỉ đạo toàn hệ thống vào cuộc quyết liệt để tiếp nhận, xử lý kịp thời các trường hợp DN gặp vướng mắc và xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho DN.

NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc toàn bộ các TCTD phải chỉ đạo trực tiếp việc này. Đặc biệt, phải đơn giản hóa quy trình thủ tục và xử lý rất nhanh các kiến nghị của DN. Ngay sau hội nghị này, NHNN sẽ lập đoàn công tác để làm việc tại các địa phương, các khu vực kinh tế trọng điểm nhằm nắm bắt kịp thời xử lý các phát sinh.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, chính sách hỗ trợ DN được thực hiện trên phương châm chia sẻ khó khăn và đồng hành với khách hàng vay vốn bằng chính nguồn lực của ngành Ngân hàng. Các chương trình tín dụng được thực hiện bằng từ chính nguồn tiền gửi của người dân, DN và các tổ chức kinh tế. Do vậy, yêu cầu đặt ra cho các TCTD là phải đảm bảo an toàn vốn vay, an toàn hoạt động để không tác động tiêu cực đến toàn nền kinh tế.

“Toàn hệ thống ngân hàng cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng theo chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian tới”, Thống đốc nhấn mạnh.

Chủ động nắm bắt, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc cho biết, ngành Ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn trong thời gian vừa qua.

Một là, điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) linh hoạt, hiệu quả, kiểm soát lạm phát không để tỷ giá biến động, đảm bảo thanh khoản nền kinh tế, giảm lãi suất, giữ nền tảng vĩ mô và môi trường kinh doanh ổn định, tạo điều kiện giảm thiểu tác động của dịch.

Hai là, kịp thời ban hành Thông tư 01 có hiệu lực từ ngày 13/3 với cơ chế rất mạnh, tạo cơ sở pháp lý để các TCTD tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng, như: khách hàng được cơ cấu các khoản nợ gốc và lãi đến hạn với thời hạn phù hợp và không bị chuyển nợ xấu, thời gian này khách hàng không phải trả ngân hàng gốc và lãi, không bị tính lãi phạt; khách hàng sau khi được cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ thì tiếp tục được vay vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh; tạo hành lang pháp lý để các TCTD miễn giảm lãi, phí. “Đây là giải pháp hữu hiệu giúp giảm áp lực về nguồn tiền trả nợ đến hạn để doanh nghiệp tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh”, Thống đốc nhấn mạnh.

Cùng với đó, NHNN chủ động đề xuất với Chính phủ cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, số tiền16.000 tỷ đồng từ NHNN để Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cho doanh nghiệp và người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch với lãi suất 0% và đã ban hành Thông tư 05 (có hiệu lực ngay ngày 7/5) theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

NHNN cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money) và đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 101 về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết NHNN sẽ xem xét chủ trương kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

NHNN: Mỗi tháng xử lý hơn 10 nghìn tỷ đồng nợ xấu
Lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 12/2019, ước tính toàn hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được 305,7 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Tính trung bình, mỗi tháng toàn hệ thống xử lý được 10,5 nghìn tỷ đồng.