Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ các gói đầu tư công giai đoạn 2021-2025

21/01/2022, 09:39

TCDN - HPG, NLG, FCN, C4G là những cổ phiếu có cơ hội hưởng lợi từ các gói đầu tư công giai đoạn 2021-2025 với hàng loạt dự án cao tốc.

VNDirect vừa công bố báo cáo phân tích về triển vọng nhóm đầu tư công khi Quốc hội thông qua gói kích thích kinh tế mới trị giá 347.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng lên tới hơn 113.000 tỷ đồng, trong đó tập trung vào phát triển 13 dự án giao thông quan trọng (dự kiến chi 103.164 tỷ đồng).

Giống như kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, phân bổ vốn cho phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục được chú trọng với 570.412 tỷ đồng, chiếm 52% tổng vốn đầu tư từ ngân sách trung ương.

Các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc-Nam phía Đông, sân bay Long Thành sẽ được Chính phủ tập trung đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới.

Báo cáo của VNDirect nhấn mạnh việc hàng loạt các dự án cao tốc được đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn 2022-2025 sẽ mở ra cơ hội bứt phá lợi nhuận cho nhóm các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông.

Nhu cầu huy động vật liệu xây dựng lớn tại các dự án cũng sẽ tác động tích cực đến nhóm doanh nghiệp thép xây dựng, đá xây dựng, nhựa đường và xi măng thời gian tới.

da-xay-dung

Nhóm doanh nghiệp hạ tầng viễn thông cũng sẽ hưởng lợi từ gói kích thích 10.386 tỷ đồng (bao gồm 5.386 tỷ đồng đầu tư hạ tầng số & chuyển đổi số và 5.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng viễn thông, internet).

Cụ thể, với xây dựng và hạ tầng giao thông, các nhà thầu đã chứng minh được năng lực thi công và đang thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, Tập đoàn CIENCO4… đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022-2023 khi Chính phủ sẽ tập trung tiến độ của các dự án này.

Ngoài ra, theo quy hoạch tại Hà Nội và TP HCM, Chính phủ đặt mục tiêu phát triển thêm 4 tuyến Metro với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2027.

VNDirect cho rằng việc thi công tuyến metro đòi hỏi trình độ chuyên môn và thiết bị kỹ thuật cao nên những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm như Tập đoàn FECON (mã FCN) sẽ có nhiều lợi thế khi tham gia vào lĩnh vực này.

Với thép xây dựng, trong năm 2022, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng trưởng 10-15% so với cùng kỳ.

Nhờ lợi thế là doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Việt Nam với 33% thị phần thép xây dựng cả nước trong 11 tháng đầu năm 2021 và hệ thống đại lý rộng khắp, VNDirect cho rằng CTCP Tập đoàn Hòa Phát sẽ được hưởng lợi chính từ chủ đề này.

Với đá xây dựng, VNDirect cho rằng các công ty niêm yết đang sở hữu cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân (do CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, CTCP Hóa An và CTCP Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa sở hữu) sẽ được ưu tiên huy động.

Trong khi đó, với nhóm nhựa đường và xi măng, VNDirect nhận định các doanh nghiệp lần lượt hưởng lợi là TCT Hóa dầu Petrolimex và CTCP Xi măng Hà Tiên 1.

Sau khi các dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện và vận hành, về hạ tầng viễn thông, VNDirect cho rằng CTCP FPT sẽ được hưởng lợi từ các gói kích thích như gói 5.386 tỷ đồng đầu tư chuyển đổi số, hạ tầng số và 5.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng viễn thông, internet.

Ngoài ra, việc thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ các thành phố trung tâm sang khu vực đô thị vùng ven. Từ đó, sức hút và giá bán của các dự án bất động sản sẽ được gia tăng đáng kể ở tất cả các loại hình (dân cư, nghỉ dưỡng và khu công nghiệp).

Phòng phân tích của VNDirect cho biết các doanh nghiệp sở hữu các dự án dọc các tuyến cao tốc, sân bay sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ chủ đề này đó là CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova; CTCP Tập đoàn Đất Xanh; CTCP Đầu tư Nam Long; CTCP Sonadezi Châu Đức và Tổng Công ty IDICO.

Cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ tiến hành thu phí khi kể cả các dự án thành phần được thực hiện bằng hình thức đầu tư công. Từ đó sẽ làm tăng nhu cầu lắp đặt các thiết bị giao thông thông minh (camera giám sát) và thu phí tự động không dừng (ETC) khi các dự án này được đưa vào vận hành khai thác.

Với việc đang vận hành khai thác thu phí không dừng tại 76/111 trạm BOT trên khắp cả nước, VNDirect cho rằng CTCP Tasco sẽ có cơ hội lớn nhất trong việc đấu thầu vào các dự án cao tốc Bắc-Nam mới.

CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử - Viễn thông cũng sẽ hưởng lợi từ xu hướng này.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ các gói đầu tư công giai đoạn 2021-2025 tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan