Những góc tối để dụ dỗ người mua trên các sàn thương mại điện tử ở Đông Nam Á

14/11/2020, 08:10

TCDN - Choáng ngợp là cảm giác người tiêu dùng có thể cảm nhận khi lướt qua các chợ điện tử tại Đông Nam Á. Cảm giác ấy khiến họ đối mặt nguy cơ mua những sản phẩm không quá cần thiết.

Khi Singapore phong tỏa vì đại dịch COVID-19, Hannah Poh là thành viên của một gia đình đông người, quyết định mua một bộ board game để cùng gia đình giết thời gian. Hannah không để ý quá nhiều đến giao dịch ấy, song đôi khi cô cảm thấy dường như sàn thương mại điện tử đã thúc ép một cách tinh vi để cô mua những sản phẩm mà cô hiếm khi mua.

"Q0010 (một sàn thương mại điện tử tại Singapore) và Shopee thường xuyên tặng tôi những phiếu giảm giá 10 USD với mỗi giao dịch trị giá 20 USD. Họ không nói phiếu giảm giá chỉ có hiệu lực với các sản phẩm không có chính sách giảm giá trước đó, nên tôi thường mua phải một số sản phẩm mà không thực hưởng ưu đãi giảm giá", Hannah nói với KrASIA.

Đương nhiên Hannah Poh không phải người duy nhất có trải nghiệm kiểu như vậy. Choáng ngợp là cảm giác người dùng có thể cảm nhận khi lướt một vòng quanh các chợ điện tử tại Đông Nam Á. Cảm giác ấy khiến người dùng đôi khi sẽ mua những sản phẩm không quá cần thiết.

"Bạn không nuôi mèo, nhưng khi thấy một túi thức ăn cho mèo với mức giá chỉ còn 7,3 USD và thời hạn ưu đãi còn 1 giờ 24 phút 5 giây. Và lúc đó bạn chợt nghĩ có lẽ chú chó nhà bạn sẽ không chê túi thức ăn thứ hai", KrAsia bình luận.

nguoi tieu dung

Luôn muốn tối đa hóa lợi nhuận là xu hướng của nhà bán lẻ. Người tiêu dùng Đông Nam Á dành từ 7 đến 12 phút mỗi ngày trên các trang TMĐT. Đây là một cơ hội lớn để chiến thuật  "góc tối" của những sàn TMĐT tác động đến hành vi người dùng.

Thuật ngữ  "góc tối" đề cập tới cách thiết kế website hướng tới người dùng. Với "góc tối", các nhà thiết kế sẽ tạo ra website theo hướng kích thích và lèo lái hành vi người dùng để thúc đẩy họ thực hiện các khoản mua sắm mang tính bộc phát và tốn kém.

Năm 2010, một nhóm chuyên gia đã xuất bản một nghiên cứu trên 11.000 website bán lẻ. Nghiên cứu chỉ ra rằng 11% số website sử dụng các góc tối trong giao diện người dùng. Ngoài ra, ít nhất 140 website sử dụng bộ đếm thời gian sai lệch nhằm lôi kéo khách hàng. Website càng phổ biến, xu hướng sử dụng thủ thuật càng rõ rệt.

"Ban đầu, tôi nghĩ các công ty không sẵn sàng đánh đổi danh tiếng của họ. Nhưng thực tế không giống như tôi nghĩ. Số lượng góc tối tăng theo số lượng người mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử", Brignull phát biểu.

Ở khu vực Đông Nam Á, KrAsia cũng thực hiện một khảo sát nhỏ để xem liệu "góc tối có xuất hiện hay không. Kết quả cho thấy hầu hết các trang TMĐT lớn, bao gồm Lazada, Bukalapak, Sendo, Tokopedia, đều "dội bom" người dùng bằng những giao diện dày đặc để làm tăng mức độ bão hòa thông tin trên các màn hình di động kích thước nhỏ.

Bên cạnh việc tặng voucher giảm giá cho các mặt hàng đang được niêm yết với mức giá danh nghĩa, nhiều website còn cố gắng tạo ra cảm giác "khẩn cấp" cho bất kì ai đang chỉ vô tình truy cập bằng các sự kiện "flash sale" hay thông báo chuẩn bị hết hàng. 

Bằng cách tạo cảm giác sai lệch về sự khan hiếm của hàng hóa, các website thúc đẩy người dùng đưa hàng vào giỏ và thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, các sàn cũng hiển thị số lần mua đối với mỗi mặt hàng bên dưới sản phẩm.

Những số liệu ấy có thể khiến người dùng cảm thấy rối trí. Họ có thể cảm thấy kích thích mua một món đồ nào đó vì cảm thấy giá hời trước khi so sánh giá cẩn thận với những nơi khác và cân nhắc xem thực sự họ cần đến nó không.

Góc tối không hẳn là một hành vi lừa đảo. Góc tối đơn giản chỉ là một chiến thuật nhằm tối đa hóa các thông tin trên mỗi điểm ảnh trên màn hình. Những "bão thông tin" tràn ngập màn hình đôi khi cũng giúp ích cho ngườ tiêu dùng bằng cách gợi ý cho họ sản phẩm phù hợp.

Khi KrASIA thảo luận về "góc tối" với một nhân viên thiết kế sản phẩm 26 tuổi ở Đông Nam Á, cô tỏ ra ngạc nhiên khi những thủ thuật thiết kế của mình trên website bị coi là hành vi bất chính. Đơn giản vì chúng giúp đội ngũ bán hàng hoàn thành mục tiêu kinh doanh. 

"Chúng tôi đang làm hết sức để giúp người mua hàng thực hiện những điều tốt nhất cho họ", cô chia sẻ.

Tuy nhiên, cô cũng không thể phủ nhận những "thiếu sót" trong cách vận hành của các sàn thương mại điện tử. Khi các sàn tặng voucher, người mua hàng vẫn cần làm bước thứ hai là ấn nhận voucher đó, chứ voucher sẽ không tự động áp vào sản phẩm cần mua.

"Nếu sàn TMĐT để chế độ mặc định áp voucher vào sản phẩm trên nền tảng sẽ không gây nhầm lẫn cho người mua hàng. Tuy nhiên, điều này khiến các công ty mất rất nhiều tiền", nữ thiết kế nhận định.

Ranh giới giữa thuyết phục một cách thủ thuật bán hàng và chủ động lừa người dùng chủ động rất mong manh. Luôn có những vùng xám nằm giữa khoảng trắng và đen. Các trang TMĐT có thể thường xuyên cố tình hết hàng và thông báo lô hàng tiếp theo có thể đến ngay vào ngày kế tiếp. Vì thế họ tạo cảm giác hết hàng liên tục cho khách hàng.

"Nói dối mà không thực sự nói dối là một thủ thuật bán hàng, nó không thực sự là một góc tối nhưng có thể là một vấn đề về đạo đức kinh doanh", Brignull kết luận.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Những góc tối để dụ dỗ người mua trên các sàn thương mại điện tử ở Đông Nam Á tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan