Niêm yết giá vé máy bay: Cục Hàng không ủng hộ phương án của Vietnam Airlines, nói không với Vietjet Air

14/09/2019, 09:56

TCDN - Cục Hàng không cho rằng các hãng phải niêm yết giá vé máy bay một cách đầy đủ, bao gồm các thành phần cấu thành nên giá. Đây là các niêm yết giá vé mà Vietnam Airlines đã đề xuất trước đó. Như vậy, quan điểm của Cục là không ủng hộ cách niêm niết giá vé của Vietjet Air.

Cục Hàng không ủng hộ phương án niêm yết giá vé bao gồm thuế phí của Vietnam Airlines

Cục Hàng không ủng hộ phương án niêm yết giá vé bao gồm thuế phí của Vietnam Airlines

Lãnh đạo Cục Hàng không vừa cho biết, đơn vị này đã có buổi làm việc với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và các hãng hàng không về việc niêm yết giá vé máy bay có hay không có thuế phí.

Cục này cũng cho biết sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sửa thông tư quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, trong đó quy định cụ thể hơn về hình thức, nội dung niêm yết thống nhất giữa các hãng bay.

Cục Hàng không thể hiện rõ quan điểm là các hãng phải niêm yết giá vé máy bay một cách đầy đủ, bao gồm các thành phần cấu thành nên giá. Đây là các niêm yết giá vé mà Vietnam Airlines đã đề xuất trước đó.

Tuy nhiên, Cục này cũng nêu rõ, cơ quan này chỉ quản lý việc kê khai giá, còn cụ thể về việc niêm yết giá là do Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính quy định. Đơn vị này giải thích, việc quy định niêm yết đầy đủ các thành phần cấu thành giá vé máy bay được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch về giá vé, có lợi cho hành khách. 

Quan điểm niêm yết giá vé chi tiết của Vietjet Air không được Cục Hàng không ủng hộ

Quan điểm niêm yết giá vé chi tiết của Vietjet Air không được Cục Hàng không ủng hộ

Ngược lại, Vietjet Air lại cho rằng nếu áp dụng phương thức niêm yết giá vé gộp thì sẽ không đảm bảo tính công khai, minh bạch vì khách hàng không biết được cụ thể các yếu tố cấu thành nên giá vé. Quan điểm này của Vietjet Air cũng trái ngược với Vietnam Airlines đưa ra trước đó. 

Theo Vietnam Airlines các hãng bay khác khi niêm yết giá vé phải bao gồm thuế, phí (hay còn gọi là hình thức hiển thị gross fare). Hãng cho rằng việc niêm yết giá không đồng nhất này dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường, tính minh bạch với khách hàng và sự thượng tôn pháp luật.

Còn Vietjet Air lập luận lựa chọn phương thức niêm yết chi tiết từng yếu tố cấu thành nên giá vé máy bay của hãng (net fare) nhằm để đảm bảo tính công khai, minh bạch về giá vé, tăng thêm cơ hội lựa chọn cho hành khách.

Ngược lại, nếu áp dụng phương thức niêm yết giá vé gộp thì sẽ không đảm bảo tính công khai, minh bạch vì khách hàng không biết được cụ thể các yếu tố cấu thành nên giá vé.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Niêm yết giá vé máy bay: Cục Hàng không ủng hộ phương án của Vietnam Airlines, nói không với Vietjet Air tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan