Nộp thuế 12 tỷ USD: Gia tộc Samsung có thể bán tranh của cố Chủ tịch Lee Kun-hee

26/04/2021, 20:46

TCDN - Để thanh toán khoản thuế 12 tỷ USD, con cháu gia tộc Samsung có thể phải vay ngân hàng, hoặc bán bộ sưu tập tranh nghệ thuật trị giá 2,7 tỷ USD của Lee Kun-hee.

Khi cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee dày công sưu tầm cho bộ sưu tập nghệ thuật của mình trở thành một trong những bộ sưu tập thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất thế giới, ông không ngờ rằng chính nó sẽ cứu gia đình ông thoát khỏi mối họa thuế thừa kế.

Bộ sưu tập bao gồm bức chân dung Dora Maar của Pablo Picasso, một trong những bức tranh hoa súng của Claude Monet và hàng nghìn tác phẩm khác, ước tính trị giá từ 2.500 tỷ won đến 3.000 tỷ won (tương đương 2,2 - 2,7 tỷ USD).

Ngoài ra, năm 1982, họa sỹ người Mỹ Jean-Michel Basquiat vẽ nên Untitled, một trong những bức tranh đắt giá nhất thế giới. Tác phẩm Untitled của Basquiat nằm trong bảo tàng nghệ thuật của Samsung.

Bộ sưu tập này là một tài sản quan trọng để gia tộc này thanh toán khoản thuế thừa kế thuộc hàng lớn nhất thế giới.

Gia tộc Samsung có thể bán tranh của cố Chủ tịch Lee Kun-hee để nộp thuế thừa kế. Ảnh: IT.

Gia tộc Samsung có thể bán tranh của cố Chủ tịch Lee Kun-hee để nộp thuế thừa kế. Ảnh: IT.

Park Ju-geun, CEO hãng phân tích Score dự đoán gia tộc Samsung có thể dùng hình thức nộp thuế trong 5 năm. Giai đoạn đầu, khoản tiền sẽ được thanh toán nhờ vay ngân hàng, tài sản thế chấp là cổ phần của con cháu Lee tại Samsung. Sau đó, gia đình này có thể phải thoái một số cổ phần trong công ty, viễn cảnh khiến sức ảnh hưởng của họ tại tập đoàn giảm sút.

Một khả năng khác được Park đưa ra là tặng, hoặc bán những bức tranh của ông Lee thông qua các quỹ từ thiện. 

Mặc dù Hàn Quốc vẫn chưa cho phép sử dụng các tác phẩm nghệ thuật để thanh toán cho các khoản thuế như vậy, một số tổ chức văn hóa cho rằng chính phủ nên cân nhắc thay đổi để đảm bảo cho các kho báu này vẫn ở lại trong nước.

"Ý tưởng nộp thuế thừa kế bằng các tác phẩm nghệ thuật không nhận được nhiều ủng hộ do nó chỉ có lợi cho giới nhà giàu", ông Chung Joon-mo, đồng lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu thẩm định và xác thực nghệ thuật Hàn Quốc, cho hay. Theo ông, việc lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật mang đẳng cấp thế giới ở trong nước sẽ có lợi ích cho quốc gia.

Trong suốt 3 thập kỷ qua, cha ông Lee đồng thời cũng là người sáng lập Tập đoàn Samsung đã dày công xây dựng một kho tàng lớn các tác phẩm nghệ thuật cổ xưa của Hàn Quốc. Những tác phẩm này đã được gia đình ông quyên góp cho bảo tàng Hoam vào những năm 1980. Sau này con trai ông là cố chủ tịch Lee Kun-hee cùng vợ đã tiếp tục mở rộng bộ sưu tập của gia đình bằng cách mua lại nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ quốc tế.

Nguồn tin cho hay, bộ sưu tập của ông Lee gồm khoảng 13.000 tác phẩm. Trong đó, trọng tâm là các tác phẩm quốc tế vì các tác phẩm nghệ thuật của Hàn Quốc được coi là bảo vật quốc gia và cấm bán. Có nhiều tác phẩm có giá trị hàng triệu USD như tác phẩm "Nympheas en fleur" của Monet được bán với giá kỷ lục 84,7 triệu USD tại sàn đấu giá Christie's ở New York vào năm 2018.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Samsung Electronics cho biết, gia tộc sẽ nộp thuế theo quy định của pháp luật và từ chối bình luận về các tài sản nghệ thuật trên cũng như kế hoạch chi trả cụ thể.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nộp thuế 12 tỷ USD: Gia tộc Samsung có thể bán tranh của cố Chủ tịch Lee Kun-hee tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan