Ông Biden ban hành đạo luật áp mức thuế tối thiểu 15%

17/08/2022, 15:06
báo nói -

TCDN - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đặt bút ký Luật Giảm Lạm phát (Inflation Reduction Act) trị giá hơn 430 tỷ USD trước sự chứng kiến của các lãnh đạo Đảng Dân Chủ.

Đây được coi là gói chi tiêu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ nhằm chống biến đổi khí hậu (cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong nước) và giảm giá thuốc kê đơn.

Lễ ký văn kiện này diễn ra ở Nhà Trắng, dưới sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, trong đó có Thượng nghị sĩ Joe Manchin đại diện cho bang Tây Virginia, người ủng hộ rất quan trọng việc thông qua Đạo luật theo đường lối của đảng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát, ngày 16/8. (Nguồn: Getty)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát, ngày 16/8. (Nguồn: Getty)

Tại lễ ký, Tổng thống Biden phát biểu: "Một quốc gia có thể bị biến đổi. Việc thông qua Đạo luật này là vì những gì đang diễn ra bây giờ. Đó là vì ngày mai. Đó là để mang lại sự tiến bộ và thịnh vượng cho các gia đình Mỹ. Đó là để cho nước Mỹ và người dân Mỹ thấy rằng nền dân chủ vẫn hoạt động ở đây".

Trước đó, Quốc hội nước này đã thông qua dự luật trên. Được biết, dự luật áp mức thuế tối thiểu 15% đối với phần lớn các công ty có doanh thu hơn 1 tỷ USD/năm.

Dự luật này có quy mô nhỏ hơn nhiều so với dự luật chi tiêu xã hội với số tiền 3.500 tỷ USD mang tên "Tạo chỗ dựa tốt hơn" mà các nghị sĩ đảng Dân chủ ban đầu dự định thúc đẩy hồi năm ngoái.

Theo Đảng Dân chủ, đạo luật này sẽ giúp giảm lạm phát bằng cách giảm thâm hụt liên bang, dù các nhà kinh tế độc lập cho rằng sẽ mất nhiều năm mới thấy được kết quả của biện pháp này.

Trước đó, phía đảng Cộng hóa chỉ trích đạo luật này vì cho rằng nó không mang lại nhiều hiệu quả trong việc hạ giá cả các mặt hàng trong nước. Lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện, ông Mitch McConnell, thậm chí nói rằng đạo luật mới sẽ phản tác dụng.

Ngọc Diễm (Theo Reuters)
Bạn đang đọc bài viết Ông Biden ban hành đạo luật áp mức thuế tối thiểu 15% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Các nước thực hiện thỏa thuận thuế tối thiểu toàn cầu thế nào?
Bà Annett Perschmann-Taubert, Tax Partner PWC cho hay, các quốc gia và Chính phủ trong khu vực và trên toàn cầu đang phân tích các quy định mới để xác định cách họ có thể thay đổi luật thuế trong nước nhằm giảm đến mức tối thiểu sự tác động của thuế tối thiểu toàn cầu và tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài.