Ông Shigeru Ishaba làm Thủ tướng Nhật Bản

01/10/2024, 14:49

TCDN - Hôm nay (1/10), Quốc hội Nhật Bản đã họp phiên bất thường và bầu Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba làm Thủ tướng Nhật Bản thay ông Fumio Kishida vừa từ chức.

Theo TTXVN, kết quả cuộc bỏ phiếu diễn ra tại phiên họp toàn thể Hạ viện khai mạc lúc 13 giờ 30 (theo giờ Nhật Bản) cho thấy ông Shigeru Ishiba nhận được 291 trong tổng số 461 phiếu hợp lệ tại Hạ viện. Ông Ishiba chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản thứ 102, thay ông Kishida, người giữ cương vị này từ tháng 10/2021. 

Trước đó, ông Ishiba đã tiến hành cải tổ Ban lãnh đạo LDP và lên danh sách các thành viên Nội các mới. Cựu Thủ tướng Taro Aso giữ cương vị cố vấn cấp cao nhất trong đảng; cựu Thủ tướng Yoshihide Suga giữ chức Phó chủ tịch LDP.

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru.

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng chung Hiroshi Moriyama được bổ nhiệm giữ chức Tổng Thư ký LDP; Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki giữ chức Chủ tịch Hội đồng chung; cựu Bộ trưởng Quốc phòng Onodera Itsunori giữ chức Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách và ông Shinjiro Koizumi đảm nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban chiến lược bầu cử.

Trong danh sách dự kiến Nội các mới gồm 19 bộ trưởng, chỉ có 2 người trong Nội các cũ của Thủ tướng Kishida là Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Tetsuo Saito, người của đảng Công Minh (Komeito) - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền. Còn lại đều là nhân sự mới với 13 người lần đầu tiên vào Nội các và 4 người từng kinh qua vị trí bộ trưởng trong chính phủ các nhiệm kỳ trước.

Trong số 4 người từng đảm nhiệm Bộ trưởng, có 2 chức vụ quan trọng là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao lần lượt do ông Gen Nakatani và ông Takeshi Iwaya đảm nhiệm.

Cũng trong ngày 1/10, Hạ viện Nhật Bản đã quyết định lịch trình giải tán Hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn (nhiệm kỳ 4 năm của các hạ nghị sỹ kết thúc vào tháng 10/2025).

Dự kiến quyết định giải tán Hạ viện sẽ được đưa ra vào ngày 9/10, tức là ngày cuối cùng của phiên họp Quốc hội bất thường, chốt và niêm yết danh sách bầu cử vào ngày 15/10, bỏ phiếu và kiểm phiếu vào ngày 27/10.

Theo Thanh Niên, vị chính trị gia 67 tuổi từng giữ nhiều chức vụ trong nội các, gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng Tái thiết khu vực và Tổng Thư ký LDP.

Ông Ishiba Shigeru được bầu làm lãnh đạo LDP vào tuần trước sau khi cựu Thủ tướng Kishida thông báo hồi tháng 8 rằng sẽ không tái tranh cử giữa những bê bối gây quỹ của đảng.

Theo lịch trình, sau lễ nhậm chức Thủ tướng và nghi thức công nhận Nội các, dự kiến được tổ chức vào chiều tối 1/10 tại Hoàng cung, ông Ishiba sẽ tham gia họp báo để trình bày các chính sách cơ bản về đối nội và đối ngoại trong nhiệm kỳ của mình.

Hải Đăng
Bạn đang đọc bài viết Ông Shigeru Ishaba làm Thủ tướng Nhật Bản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn
Đài NKH đưa tin, cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắn vào ngực khi đang phát biểu tại thành phố Nara lúc 11h30 hôm nay (9h30 giờ Hà Nội). Nghi phạm gây ra vụ việc trên đã bị cảnh sát tỉnh Nara bắt giữ.