Ôtô Trung Quốc kẹt cứng tại các bến cảng châu Âu

28/04/2024, 07:19
báo nói -

TCDN - Doanh số không như kỳ vọng, thiếu phương án vận chuyển là những lý do khiến nhiều ôtô Trung Quốc đang kẹt ở các bến cảng châu Âu.

Financial Times đưa tin nhiều bến cảng châu Âu đang lâm vào tình trạng quá tải bởi số lượng lớn ôtô Trung Quốc nhập khẩu, biến nơi đây thành bãi đỗ xe của các nhà sản xuất ôtô. Một phần nguyên nhân đến từ sức mua hạn chế, phần khác xuất phát từ vấn đề logistics, bao gồm cả sự thiếu hụt các tài xế chở hàng.

Hàng loạt yếu tố

Các chuyên gia trong ngành nói với Financial Times rằng sự đổ bộ ồ ạt của ôtô điện Trung Quốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu, bởi một số công ty đưa sản phẩm cập cảng châu Âu nhưng chưa tính đến phương án vận chuyển tiếp theo. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn trong việc đặt xe vận chuyển do thiếu tài xế và không có đủ thiết bị để di chuyển ôtô từ cảng lên xe.

“Các nhà phân phối ôtô đang sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa. Thay vì đưa ô tô về đại lý, họ lưu xe ngay tại cảng”, Financial Times dẫn phát biểu của đại diện công ty Port of Antwerp-Bruges, nơi vận hành bến cảng Zeebrugge bận rộn bậc nhất châu Âu.

Port of Antwerp-Bruges cũng khẳng định tất cả bến cảng lớn tại châu Âu đều đang phải vật lộn với tình trạng ùn tắc phương tiện nhập khẩu, song họ không nêu rõ nguồn gốc phương tiện.

o to Trung Quoc

Financial Times dẫn lời một số chuyên gia trong ngành ô tô giải thích rằng hiện tại các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc không thể bán xe nhanh như kỳ vọng. Yếu tố này góp phần lớn vào tình trạng ùn ứ đang diễn ra tại các bến cảng châu Âu.

“Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang dùng các bến cảng như bãi đỗ xe”, một nhà quản lý chuỗi cung ứng ôtô chia sẻ với Financial Times.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết nhiều xe điện Trung Quốc đã lưu tại các bến cảng châu Âu đến 18 tháng. Vài bến cảng đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩu cung cấp thông tin về quá trình vận chuyển tiếp theo.

Một chuyên gia logistics cho rằng nhiều ô tô sau khi rời tàu đang chọn cách lưu tại bến cảng cho đến khi chúng được giao về đại lý hoặc đến tận tay khách hàng.

Khó khăn trong hoạt động vận chuyển

Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc - thừa nhận rằng vận chuyển nội địa tại các thị trường châu Âu là rất khó khăn đối với các thương hiệu xe điện Trung Quốc.

“Các hãng xe Trung Quốc cần cải thiện dịch vụ hậu mãi tại châu Âu. Chúng ta cần thay đổi cách xuất khẩu ô tô để tránh rơi vào tình thế bất lợi”, ông Cui Dongshu nhận định.

BLG Logistics, đơn vị vận hành tại cảng Bremerhaven của Đức, cho biết họ đã phải lưu xe tại cảng lâu hơn kể từ khi chính phủ Đức ngừng trợ cấp cho những người mua xe điện từ tháng 12 năm ngoái.

Chuyên trang Financial Times nhận định tình trạng tắc nghẽn tại các bến cảng châu Âu diễn ra giữa lúc nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như BYD, Great Wall Motors, Chery và SAIC đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu. Động thái này một mặt nhằm duy trì hoạt động cho các nhà máy tại quê nhà, mặt khác mong muốn tận dụng những ưu đãi mà các quốc gia ở lục địa già dành cho xe điện.

Lượng xuất khẩu ôtô của Trung Quốc trong năm 2023 đã cao hơn 58% so với năm 2022. Năm ngoái, Trung Quốc cũng vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới với hơn 5,22 triệu xe rời các bến cảng nước này, tổng giá trị kim ngạch đạt trên 101,6 tỷ USD.

Trong 2 tháng đầu năm nay, Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan là những thị trường chủ lực được nhắm đến bởi nhóm ô tô thuần điện, xe hybrid và ôtô sử dụng năng lượng hydro của các hãng xe Trung Quốc.

Một nguồn tin tiết lộ với Financial Times rằng phần lớn lượng xe vận chuyển tại châu Âu đã được Tesla đặt trước. Đây là một phần nguyên nhân khiến các đơn vị nhập khẩu xe Trung Quốc tại lục địa già khó tìm được phương án đưa xe rời cảng.

Bảo Long/DW
Bạn đang đọc bài viết Ôtô Trung Quốc kẹt cứng tại các bến cảng châu Âu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bến Tre: Thu giữ nhiều xe điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Bến Tre vừa phát hiện nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách kinh doanh nhiều mặt hàng phụ tùng xe gắn máy, đồ điện, đồ dùng gia đình, xe đạp điện,… nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không nhãn hàng hóa.