Pepsico Việt Nam chỉ được hưởng ưu đãi thuế theo diện đầu tư mở rộng

30/05/2017, 10:13

TCDN -

Trước kiến nghị ưu đãi thuế TNDN của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời. Theo đó, Chi nhánh của Công ty này chỉ được hưởng thuế ưu đãi theo diện đầu tư mở rộng, không được hưởng ưu đãi theo diện đầu tư mới.

Trả lời cho văn bản này, lãnh đạo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trích dẫn Luật thuế TNDN quy định: “Dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh mới thuộc ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư và cơ sở kinh doanh di chuyển địa điểm theo quy hoạch, cơ sở kinh doanh di chuyển đến địa bàn khuyến khích đầu tư được miễn thuế tối đa là 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa là 9 năm tiếp theo…”.

Văn bản trả lời này cũng trích dẫn quy định tại Nghị định số 24/2007/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã quy định chi tiết thi hành Luật Thuế TNDN. Trong đó, quy định cụ thể mức ưu đãi thuế suất thuế TNDN và số năm miễn thuế, giảm thuế TNDN đối với cơ sở kinh doanh thành lập từ dự án đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư và cơ sở kinh doanh đang hoạt động có đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế khẳng định, năm 2008, Pepsico Việt Nam có thực hiện một dự án đầu tư được thành lập dưới hình thức chi nhánh tại Cần Thơ và chi nhánh được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 24/1/2008 thì Chi nhánh Pepsico Việt Nam tại Cần Thơ được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện đầu tư mở rộng.

Trước đó, năm 2008, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam có trụ sở tại TP.HCM đã đầu tư một dự án mới tại khu công nghiệp Trà Nóc, thành phố Cần Thơ và được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo giấy chứng nhận, nhà máy tại Cần Thơ được hưởng các ưu đãi thuế TNDN theo diện đầu tư mới gồm thuế suất 15% áp dụng trong 12 năm (kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh); miễn thuế TNDN trong 3 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 7 năm tiếp theo.

Đến năm 2012, Tổng cục Thuế tiến hành thanh tra tại một số doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp này. Theo đó, nhà máy Cần Thơ không được hưởng ưu đãi theo diện đầu tư mới mà thuộc diện ưu đãi theo đầu tư mở rộng. Có nghĩa, nhà máy không được hưởng ưu đãi về mức thuế suất mà chỉ được hưởng miễn, giảm thuế TNDN.

Năm 2015, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định truy thu doanh nghiệp này hơn 18 tỷ đồng thuế TNDN cho năm 2012 và 2013 và phạt hành chính nộp chậm thuế hơn 3,5 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty tiếp tục kiến nghị áp dụng mức thuế TNDN với nhà máy Cần Thơ theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp.

Trên đây là văn bản trả lời mới nhất của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính về vấn đề này.

Theo Hải quan
Bạn đang đọc bài viết Pepsico Việt Nam chỉ được hưởng ưu đãi thuế theo diện đầu tư mở rộng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận