Phát động Chương trình đánh giá doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020

26/05/2020, 13:51

TCDN - Ngày 26/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) - VCCI đã tổ chức phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam không dừng lại ở một cuộc thi để chấm điểm và trao giải, mà hơn hết là sự thay đổi tư duy và cách thức kinh doanh của doanh nghiệp: nhân văn, lợi ích kinh tế hài hòa với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường trong dài hạn. 

“Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) 2020 không chỉ dừng ở 127 chỉ số mà còn là các công cụ quản trị doanh nghiệp rất khoa học, hiệu quả, được xây dựng dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. CSI giúp doanh nghiệp cụ thể hóa lộ trình thực hiện phát triển bền vững, trả lời câu hỏi của rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam như: doanh nghiệp phát triển bền vững là gì và muốn phát triển bền vững doanh nghiệp cần làm gì?”, ông Lộc nói. 

Ông Vũ Tiến Lộc cũng khuyến khích các doanh nghiệp đưa Bộ chỉ số CSI vào trọng tâm chiến lược quản trị của doanh nghiệp; áp dụng Bộ chỉ số để lập báo cáo phát triển bền vững; thường xuyên tham chiếu Bộ chỉ số này để có thể kịp thời phát hiện những điểm yếu, thiếu sót trong quá trình vận hành, sản xuất kinh doanh để cải thiện, nắm bắt những cơ hội tiềm năng để đầu tư và “đi tắt đón đầu”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Tổng Thư ký VBCSD phát biểu

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Tổng Thư ký VBCSD phát biểu

Theo VCCI, Chương trình và Bộ chỉ số CSI đã cho thấy vai trò và ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội hết sức quan trọng. Càng nhiều doanh nghiệp áp dụng Bộ chỉ số CSI thì hoạt động quản trị doanh nghiệp càng trở nên chuyên nghiệp, bài bản hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường khả năng chống chọi và phục hồi trong mọi kịnh bản.

Ông Phạm Hoàng Hải, Đại diện nhóm hợp tác - VBCSD cho hay,  các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ khai thông tin theo Bộ chỉ số CSI 2020 (quản trị doanh nghiệp bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh) với 127 chỉ số ở 4 lĩnh vực. Đó là, chỉ số kết quả phát triển bền vững, chỉ số quản trị, chỉ số môi trường và chỉ số lao động. 

Chỉ số CSI 2020 được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế - xã hội nghiên cứu, cập nhật nhiều điểm mới để phù hợp với những yêu cầu từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng mà Việt Nam đã ký kết gần đây, như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Thương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng như các thay đổi quan trọng trong các chính sách quản lý về lao động và môi trường có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. 

Đặc biệt, trong Bộ chỉ số CSI 2020, các vấn đề liên quan đến 17 mục tiêu phát triển bền vững và Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững đã được đơn giản hóa và lồng ghép.

Hạn cuối để nhận hồ sơ của doanh nghiệp là ngày 15/8/2020 và dự kiến, lễ công bố doanh nghiệp bền vững năm 2020 sẽ diễn ra vào tháng 11/2020. 

Năm 2020, chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp phát triển bền vững sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực trên toàn quốc, thông qua hình thức nộp hồ sơ bản cứng hoặc khai trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Phát động Chương trình đánh giá doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2019
Ngày 12/9, Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia phối hợp với VCCI, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD - VCCI) tổ chức Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn”.
Phát triển khu vực FDI trong thực hiện chiến lược phát triển bền vững
Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, bên cạnh khu vực kinh tế trong nước, nền kinh tế Việt Nam có FDI đã hình thành và phát triển. 30 năm thu hút FDI ở Việt Nam khẳng định khu vực FDI là một khu vực kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội.
Giải pháp phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản
Khai thác thủy sản (KTTS) ở Việt Nam (VN) là một ngành kinh tế quan trọng đã được quan tâm phát triển, đặc biệt là từ sau năm 1975. Tuy nhiên, nguồn lợi thủy sản ở VN hiện nay đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do khai thác quá mức.