Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2019

12/09/2019, 14:34

TCDN - Ngày 12/9, Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia phối hợp với VCCI, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD - VCCI) tổ chức Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn”.

2568b1d305dd457519aca2efcdc9c36a_1

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI kiêm Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh, để thu hút tốt hơn nguồn lực của khối kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế xã hội cũng như giúp thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), cần có các giải pháp thúc đẩy quan hệ đối tác công tư (PPP) mạnh mẽ hơn nữa; cũng như sớm ban hành Luật Đầu tư theo hình thức PPP để thay đổi mô hình PPP như hiện nay.

Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần thay đổi cách thức quản lý và nâng cao năng lực để tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư theo hình thức PPP, thu hút các nhà đầu tư mới.

Ông Daniel Dulitzky, Giám đốc Chương trình phát triển con người khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, Việt Nam đang thực hiện tốt các Chỉ số vốn nhân lực nhưng cũng đang phải đối mặt với hai thách thức chính trong việc đảm bảm nguồn nhân lực chất lượng cao. Để vượt qua thách thức này, Việt Nam cần thu hẹp khoảng cách cho các nhóm dân tộc thiểu số và tăng cường phát triển lực lượng lao động.

Đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đại diện WB khuyến nghị, các nội dung cần thực hiện là cải cách các chương trình mục tiêu quốc gia; cải cách hệ thống giáo dục đại học, thu hút thêm nữa sự đầu tư và tham gia của khu vực tư nhân trong lĩnh vực giáo dục đào tạo để từ đó tạo nên kết nối chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Hội nghị được chia làm 2 phiên. Trong khuôn khổ phiên buổi sáng diễn ra 3 phiên thảo luận chuyên đề về: Phát triển nền kinh tế tuần hoàn trong thập kỷ 2020-2030 - mô hình tăng trưởng liên ngành ưu việt và sự cải biến trong nguyên lý thiết kế, sử dụng nguyên vật liệu; Quan hệ đối tác công tư: Nhu cầu thực tiễn và định hướng chính sách để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững; Nguồn vốn nhân lực: Chỉ số vốn con người, vai trò lãnh đạo bền vững và điều phối cấp Nhà nước trong dài hạn.

Phiên buổi chiều sẽ tập trung vào các báo cáo về lồng ghép SDGs trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội  của Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tư nhân và tăng cường quan hệ đối tác công – tư, xây dựng nguồn vốn co người, thúc đẩy đột phá khoa học công nghệ, triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong thập niên tới…

Hương Giang
Bạn đang đọc bài viết Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2019 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phát triển khu vực FDI trong thực hiện chiến lược phát triển bền vững
Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, bên cạnh khu vực kinh tế trong nước, nền kinh tế Việt Nam có FDI đã hình thành và phát triển. 30 năm thu hút FDI ở Việt Nam khẳng định khu vực FDI là một khu vực kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội.
Giải pháp phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản
Khai thác thủy sản (KTTS) ở Việt Nam (VN) là một ngành kinh tế quan trọng đã được quan tâm phát triển, đặc biệt là từ sau năm 1975. Tuy nhiên, nguồn lợi thủy sản ở VN hiện nay đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do khai thác quá mức.
Hợp tác công – tư phát triển bền vững ngành nghêu
Ngành nghêu đang phát triển mạnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và mang lại lợi ích to lớn đối với các tỉnh sở hữu nguồn lợi nghêu ven biển. Tuy nhiên, việc phát triển bền vững ngành này đang là thách thức lớn, đòi hỏi sự hợp tác cả công và tư để giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề.