Phó thủ tướng: "Thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Việt Nam"

29/09/2022, 20:03

TCDN - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 tại Bình Dương. Đây là sự kiện thúc đẩy hợp tác, đầu tư, giao thương giữa Việt Nam - Ấn Độ và các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Diễn đàn lần này có sự tham dự của Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, địa phương củ Việt Nam và Ấn Độ. Ngoài ra, có gần 200 lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp Ấn Độ, doanh nghiệp Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022 là sự kiện hiện thực hóa khát vọng của hai nước. Horasis năm 2022 là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ hai nước chia sẻ tầm nhìn và hợp tác cùng nhau.

Chủ đề tại các phiên đối thoại và toàn thể của Diễn đàn như toàn cầu hoá, công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, ESG, phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, trao quyền cho phụ nữ… đều có tính thời sự, phản ánh "dòng chảy thời đại" ở mỗi quốc gia, mà Việt Nam và Ấn Độ là một phần trong đó.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022. Ảnh Lao động

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022. Ảnh Lao động

Tại chương trình khai mạc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu trước các đại biểu tham dự: “Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis năm 2022 là sự kiện thiết thực chào mừng thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ (1972 – 2022). Diễn đàn năm nay được tổ chức để 2 Chính phủ, doanh nghiệp 2 quốc gia cùng chia sẻ góc nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động hợp tác để cùng phát triển. Đây cũng là dịp để tiếp cận tri thức, nắm bắt được xu thế của thời đại, công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế xã hội".

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, sau 40 năm, GDP của Việt Nam đã tăng 100 lần, từ 40 lên 400 tỷ USD. Chỉ số HDI của Việt Nam đạt 0,703 điểm năm 2021, đưa Việt Nam từ mức trung bình lên nhóm HDI cao trên thế gới.

Nhờ sự gắn kết nội và ngoại lực, Việt Nam đã tạo ra nền tảng vững chắc, khắc phục các khó khăn. Sau khi kiểm soát dịch Covid-19, Việt Nam đã đưa sản xuất kinh doanh trở lại bình thường. Lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được các chuyên gia dự đoán có thể đạt 7% trong năm 2022. Việt Nam hiện đã có quan hệ thương mại ở nhiều thị trường trên toàn thế giới.

Phó thủ tướng nêu rõ: Để hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, Chính phủ Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một phần quan trọng của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các doanh nghiệp Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các doanh nghiệp Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh - Ảnh: VGP

Thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Việt Nam, góp phần đoàn kết quốc tế, chung tay, đồng lòng, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không để ai lại phía sau và một hành tinh mãi màu xanh.

Theo đó, nhiều chính sách kinh tế đã được Việt Nam ban hành nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hướng đến kinh tế xanh và tuần hoàn, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Phát biểu trong diễn đàn, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, cách đây 25 năm Bình Dương vẫn là một vùng đất thuần nông. Sau khi quyết tâm đổi mới và phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thì hiện nay tỉnh Bình Dương trở thành địa phương đứng vị trí thứ 2 thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài chỉ sau TP.HCM. Diễn đàn lần này sẽ tìm được những giải pháp quan trọng, góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế.

Phó thủ tướng bày tỏ kỳ vọng, tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis năm 2022, hai nước sẽ đánh giá sâu và kỹ lưỡng các vấn đề toàn cầu, liên khu vực. Từ đó, hai nước cùng tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, thúc đẩy tăng tưởng xanh, đưa cả hai thành động lực mới vươn ra thế giới.

Đáp lời Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Rajkumar Ranjan Singh – Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, sáng kiến Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis góp phần thực hiện tham vọng vươn ra toàn cầu của Ấn Độ.

Ấn Độ và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, kinh tế 2 nước tăng trưởng nhanh chóng. Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp của Ấn Độ đã có mặt trong nhiều nhiều lĩnh vực ở Việt Nam, và ngược lại.

“Hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã và đang có mối quan hệ tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, mối quan hệ giữa hai nước cần được tiếp tục thúc đẩy, cùng nhau đóng góp vào hòa bình, thịnh vượng chung của toàn cầu như lời Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói", ông Rajkumar cho biết.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Ấn Độ xác định Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 14 tỷ USD vào năm 2021. Đây là tin vui và cộng đồng doanh nghiệp cần phát huy và khai thác tiềm năng của nhau. Hợp tác hai nước sẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng mới.

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Phó thủ tướng: "Thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Việt Nam" tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận