PHS đánh giá cao tiềm năng của cổ phiếu BSR

02/06/2022, 08:04

TCDN - Sử dụng phương pháp DCF và P/E, PHS ước tính giá hợp lý đối với cổ phiếu BSR là 32.300 đồng/CP nên khuyến nghị mua cổ phiếu này

Trong quý đầu tiên kết thúc vào ngày 31/3/2022, doanh thu thuần của CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR – UPCoM) đã tăng lên 34,8 nghìn tỷ đồng (tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế cũng tăng, nhưng ở mức khiêm tốn hơn, lên đến 2,3 nghìn tỷ đồng (tăng 25%).

Đây là một mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh nguồn cung trên toàn thế giới thiếu hụt và giá dầu tăng đột biến do xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt theo sau đó có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó, biên lọc dầu cũng mở rộng đáng kể nhờ sự phục hồi của nhu cầu xăng dầu từ các hoạt động sản xuất và vận tải trên toàn quốc.

Chứng khoán Phú Hưng (PHS) kỳ vọng doanh thu của công ty sẽ tăng trong năm 2022 trong điều kiện giá dầu và khí đốt tăng cao trong thời gian dài khi Nga, một trong những nhà cung cấp lớn nhất, ngày càng bị cô lập trong mua bán dầu khí với nhiều nước, đặc biệt là EU và các nước G7 khác.

Ở kịch bản cơ sở, khi giá dầu ổn định ở mức 90 USD/thùng, doanh thu thuần có thể đạt 138,5 nghìn tỷ đồng (tăng 37% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế đạt 9,7 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 46%). Kể từ năm 2021, biên lợi nhuận đã cải thiện khi nền kinh tế nhanh chóng phục hồi trở lại trạng thái bình thường, dẫn đến giá xăng dầu và sản phẩm hóa dầu khác tăng cao.

Điểm nhấn đầu tư

(1) Sự phục hồi mạnh mẽ của sản lượng bán dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2022 từ mức thiệt hại nặng nề do đại dịch và các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

BSR 2

(2) Trong khi DQRE thường xuyên hoạt động trên 100% công suất thiết kế, công ty cũng đang mở rộng quy mô sản xuất với một dự án đầy tham vọng nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng, dự án này sẽ giúp khỏa lấp nguồn cung thiếu hụt trong nước và cho phép nhà máy xử lý được dầu thô chua, có giá thành thấp nhưng khó khăn trong việc xử lý.

(3) Trong khi mức tiêu thụ xăng dầu trên đầu người của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong khu vực, thì tốc độ tăng trưởng ô tô đang diễn ra rất nhanh chóng và người dân có xu hướng di cư ra xa các trung tâm đô thị. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu thụ xăng dầu và thắp sáng triển vọng dài hạn cho BSR.

Sử dụng phương pháp DCF và P/E, PHS ước tính giá hợp lý đối với cổ phiếu BSR là 32.300 đồng/CP. Do đó, PHS khuyến nghị mua cổ phiếu BSR với mức tăng giá tiềm năng là 30%. Định giá của cổ phiếu BSR bao gồm dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, yếu tố giúp phản ánh giá trị của BSR một cách đầy đủ.

Rủi ro: (1) Sự xuất hiện các chủng nCoV mới có thể kháng vaccine (2) Thay đổi bất lợi trong chính sách điều hành của chính phủ. (3) Nạn buôn lậu xăng dầu dai dẳng.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết PHS đánh giá cao tiềm năng của cổ phiếu BSR tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

BSR sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội
Vừa qua, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã thông qua việc niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.