Phú Thọ: Dự án khu du lịch sinh thái Vườn Vua của Công ty Thăng Long "hành" dân

16/04/2020, 08:31

TCDN - Cuộc sống người dân xung quanh Khu du lịch sinh thái Vườn Vua của Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ liên tục bị ảnh hưởng bởi những sai phạm của chủ đầu tư dự án lẫn sự thờ ơ trong xử lý của cơ quan chức năng.

Trong báo cáo mới đây của UBND huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ tại dự án khu dư lịch sinh thái Vườn Vua.

Theo đó, cơ quan chức năng của huyện Thanh Thủy cho rằng, dự án nói trên của Công ty Thăng Long Phú Thọ đã xảy ra nhiều sai phạm, trong đó nổi lên là việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nội bộ dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; chưa điều chỉnh báo cáo tác động môi trường ĐTM theo yêu cầu; chưa hoàn thành công trình xử lý nước thải tập trung, chưa thực hiện thủ tục cấp giấy phép xả nước thải và nguồn nước theo quy định; sử dụng nguồn nước dưới đất khai thác từ giếng khoan để phục vụ cho dự án mà chưa được cấp phép…

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, chưa nói đến các sai phạm kể trên, chỉ nói đến việc thi công và đưa vào sử dụng Khu Vườn Vua phía công ty đã lấp đầm Bạch Thủy nên nước không thoát được. Việc này ảnh hưởng rất lớn việc sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân xung quanh vốn đã rất vất vả.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Phúc Đình (khu 9, Đồng Trung), mỗi lần mưa xuống việc thoát nước cho các hộ dân là không thể, gây ngập úng thiệt hại hoa mầu và gia súc gia cầm của những gia đình xung quanh; việc di chuyển đi lại của người dân và phương tiện cũng vô cùng khó khăn.

Ông Nguyễn Phúc Đình, Khu 9, xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ phản ánh với PV về những ảnh hưởng của dự án tới cuộc sống người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Phúc Đình, Khu 9, xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ phản ánh với PV về những ảnh hưởng của dự án tới cuộc sống người dân nơi đây.

Các hộ dân xung quanh đã nhiều lần có đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng, đồng thời cũng có rất nhiều buổi làm việc cùng UBND xã và Công ty Thăng Long Phú Thọ, nhưng đâu lại hoàn đó. Người dân chỉ biết kêu khổ trong vô vọng.

Trước đó, công ty đã cam kết trong việc xử lý thoát úng cho người dân, đồng thời có công văn số 42/2020/TLPT ngày 06/3/2020 do ông Dương Mạnh Tuấn – Tổng giám đốc công ty ký về việc phúc đáp công văn số 53/CV-UBND của UBND xã Đồng Trung (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ).

Trong đó có nêu trước mắt công ty sẽ khơi 500 - 800m ngòi thoát nước về mương tiêu khu vực Bến Đá, về lâu dài sẽ xây hệ thống kênh mương thoát nước. Đồng thời nhanh chóng hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi UBND xã Đồng Trung và cơ quan chức năng.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, cả 2 việc này đến nay đều chưa được thực hiện; ngay việc khơi 500 - 800m trên không được xử lý triệt để, không thoát nước được cho hộ dân trong mùa mưa lũ.

Xử lý thoát nước tạm bợ và không tiêu úng được cho người dân.

Xử lý thoát nước tạm bợ và không tiêu úng được cho người dân.

Thiết nghĩ, việc phát triển kinh tế cho địa phương, đồng thời phải gắn liền với sự phát triển của người dân thì đó mới là phát triển bền vững.

Dư luận đặt câu hỏi, thay vì kiên quyết xử lý vi phạm thì các cơ quan chức năng Phú Thọ hiện chưa có những biện pháp cứng rắn để ổn định cuộc sống cho những người nơi đây, liệu có lợi ích nhóm ở đây hay không?

Đề nghị các cơ quan chức năng của Phú Thọ vào cuộc, chỉ đạo xử lý dứt điểm tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân nơi đây.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Thế Hiển
Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Dự án khu du lịch sinh thái Vườn Vua của Công ty Thăng Long "hành" dân tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phù Ninh - Phú Thọ: Chính quyền để mặc khai thác cát tràn lan gây sạt lở đất canh tác?
Tại xã Bình Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ xuất hiện tình trạng khai thác cát, sỏi ngoài phạm vi với số lượng tàu cuốc vượt quy định khiến hàng nghìn m2 đất canh tác bị sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên, huyện Phù Ninh chưa thể có giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.