Phú Thọ thu ngân sách đạt 3.520 tỷ đồng trong 6 tháng

29/07/2020, 10:11

TCDN - Nửa đầu năm nay, thu ngân sách của tỉnh đạt 3.520 tỷ đồng, bằng khoảng 56% kế hoạch. Dự báo thu ngân sách cả năm nay có thể đạt 6.900 tỷ đồng, ước đạt so với kế hoạch.

Theo lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, dù khó khăn do Covid-19, nhưng dự kiến năm nay tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 6,25%, thấp hơn so với kế hoạch.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 1,24% so cùng kỳ (tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2019 đạt 6,25%).

Giá trị xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 1,78 tỷ USD bằng 2,16 lần so với cùng kỳ, đạt 81% kế hoạch. Sản xuất công nghiệp được phục hồi, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 0,07%; khu vực dịch vụ, thương mại tăng 1,21%; sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản duy trì ổn định, tăng 3,62%.

Phối cảnh khu công nghiệp Phù Ninh (Phú Thọ).

Phối cảnh khu công nghiệp Phù Ninh (Phú Thọ).

Về giải ngân vốn đầu tư công, tính đến hết ngày 23/7/2020, tổng số vốn đầu tư công năm 2020 (bao gồm vốn kéo dài năm 2019 thực hiện trong năm 2020) đã được phân bổ chi tiết là trên 3.100 tỷ đồng; trong đó, vốn kế hoạch năm 2020 đã phân bổ là trên 2.900 tỷ đồng, đạt 99,7% kế hoạch.

Giá trị khối lượng thực hiện ước đạt trên 1.700 tỷ đồng, đạt 55,4% kế hoạch; giá trị đã giải ngân đạt trên 1.300 tỷ đồng, bằng 47,5% kế hoạch.

Đối với lĩnh vực văn hóa, xã hội tỉnh duy trì ổn định. Chất lượng giáo dục được giữ vững; công tác y tế, phòng chống dịch bệnh được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19.

Chú trọng cải cách thủ tục hành chính, đổi mới công tác chỉ đạo điều hành gắn với xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính quyền điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng chữ ký số, văn bản điện tử và tổ chức hội nghị trực tuyến ở các cấp chính quyền.

Với mục tiêu đưa Phú Thọ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, lãnh đạo tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh thu hút các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Triển khai có hiệu quả Quyết định số 817/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển thành phố Việt Trì trở thành Thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường...

Quy mô kinh tế tỉnh đã đạt gần 76.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 53 triệu đồng một năm. Cơ cấu kinh tế có công nghiệp và dịch vụ chiếm trên 80%, nông nghiệp chỉ còn chiếm khoảng 20%.

Nửa đầu năm nay, thu ngân sách của tỉnh đạt 3.520 tỷ đồng, bằng khoảng 56% kế hoạch. Dự báo thu ngân sách cả năm nay có thể đạt 6.900 tỷ đồng, ước đạt so với kế hoạch. Về giải ngân vốn đầu tư công, đến nay đã giải ngân được 1.379 tỷ đồng, tương đương 47% kế hoạch vốn giao. Tỉnh cảm kết giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay.

Đánh giá kết quả đạt được của tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Phú Thọ đã có sức phát triển mới, trong đó năm 2019 đạt kết quả toàn diện, không chỉ kinh tế mà cả an sinh xã hội.

Phú Thọ những năm gần đây thu hút khá nhiều các nhà đầu tư đến mở nhà máy hoạt động, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Phú Thọ những năm gần đây thu hút khá nhiều các nhà đầu tư đến mở nhà máy hoạt động, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Nửa đầu năm nay, Phú Thọ cũng đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”. Nhờ đó, thu ngân sách đạt kết quả tích cực, cao hơn mức bình quân chung cả nước; xuất khẩu tăng cao gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái; tổng vốn đầu tư xã hội lên đến trên 12.000 tỷ đồng.

Thủ tướng cũng biểu dương lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cam kết giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay, gồm cả vốn ODA.Trong lĩnh vực an sinh xã hội, Thủ tướng ấn tượng với một tỉnh trung du miền núi như Phú Thọ mà tỷ lệ chuẩn quốc gia về y tế đạt trên 90%, số trường chuẩn quốc gia cũng đạt 100%.

Người đứng đầu Chính phủ nước ta đánh giá, Phú Thọ đạt mức tăng trưởng 1,24% nửa đầu năm nay là còn thấp.

Tỷ lệ nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh tuy thấp nhưng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chiếm hơn 50%. Dù có nhiều sản phẩm nông sản chất lượng tốt như chè, trái cây nhưng tỉnh vẫn thiếu các nhà đầu tư lớn với các dự án công nghiệp chế biến lớn, công nghệ cao. Môi trường đầu tư còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện.

"Đặc biệt thời cơ và nền tảng các đồng chí đã có. Thời cơ là chúng ta có nhiều hiệp định như CPTPP, AVFTA… Nền tảng đã có là cơ sở vật chất, các sản phẩm chúng ta muốn xâm nhập thị trường mới sẽ đẩy mạnh thành sản xuất hàng hóa rất lớn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với tận dụng các lợi thế, Thủ tướng cho rằng, tỉnh phải đặt ra mục tiêu tự cân đối ngân sách sau 3 năm nữa, thay vì năm 2025. Điều này có thể đạt được nếu tỉnh có quyết tâm cao, triển khai hiệu quả các biện pháp. Trước mắt, cần khắc phục các điểm yếu, thúc đẩy thu hút các nguồn lực đầu tư.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ thu ngân sách đạt 3.520 tỷ đồng trong 6 tháng tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Sơn, Phú Thọ: Chuyển nhượng tài sản hay chuyển nhượng đất thuê của Nhà nước?
Theo quy định, đất Nhà nước cho thuê theo hình thức trả tiền hàng năm thì không được chuyển nhượng, chỉ được chuyển nhượng tài sản trên đất... Để hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất các đối tương liên quan đã nại ra một tài sản không có thật, nói cách khác là “tài sản ma” để đánh tráo việc chuyển nhượng.
Thanh Thủy, Phú Thọ: Buông lỏng quản lý tài nguyên nước?
Liên tục trong khoảng thời gian từ cuối năm 2019 đầu năm 2020 UBND tỉnh Phú Thọ và các sở -ngành liên quan đã tiền hành thanh, kiểm tra và xử phạt hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước đối với một số tổ chức và hộ gia đình tại huyện Thanh Thủy với số tiền hàng trăm triệu đồng.