Phú Thọ: Triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn hơn 25.000 tỷ đồng

02/11/2022, 17:17

TCDN - Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện, đấu tranh triệt phá đường dây mua bán trái phép hoá đơn điện tử với tổng giá trị trên hóa đơn lên tới hơn 25.000 tỷ đồng - lớn nhất từ trước tới nay, gây thiệt hại về thuế khoảng hơn 2.500 tỷ đồng.

Sáng 2/11, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, trong tháng 10/2022, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện, đấu tranh triệt phá đường dây mua bán trái phép hoá đơn điện tử với tổng giá trị trên hóa đơn lên tới hơn 25.000 tỷ đồng. 

Tang vật trong vụ án đường dây mua bán hóa đơn, làm giả con dấu - Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ

Tang vật trong vụ án đường dây mua bán hóa đơn, làm giả con dấu - Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can trong đường dây. Trong đó có 2 bị can cầm đầu là Nguyễn Minh Tú (30 tuổi) và Võ Tấn Lộc (25 tuổi, cùng trú P.Tam Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM) để làm rõ các tội "mua bán trái phép hóa đơn điện tử" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Qua điều tra Tú và Lộc thông qua mạng xã hội zalo để mua 228 công ty có người đại diện theo pháp luật đều sử dụng giấy tờ giả, địa chỉ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước (chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội).

Sau đó, hai người này thiết lập mạng lưới các đối tượng trung gian khoảng trên 400 người có phân công, phân cấp nhiệm vụ, khai thác trang thông tin điện tử các doanh nghiệp Việt Nam, tìm kiếm các đơn vị có nhu cầu mua để bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) điện tử cho rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước.

Tổng giá trị ghi trên hóa đơn mua bán trái phép khoảng trên 25.000 tỷ đồng, được cho là lớn nhất từ trước tới nay. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định thiệt hại về thuế từ hành vi trên khoảng hơn 2.500 tỷ đồng.

Từ việc mua bán hoá đơn trái phép, các đối tượng thu lời bất chính khoảng trên 1.200 tỷ đồng (tương đương 5% doanh số tiền hàng ghi trên hóa đơn khống đã bán). Trong đó, Tú và Lộc thu lời bất chính trên 252 tỷ đồng, các đối tượng trung gian trong hệ thống (F1, F2, F3…) hưởng lợi bất chính số tiền khoảng 750 tỷ đồng.

Để hợp thức thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho các hóa đơn đã bán, Tú và Lộc thành lập nhiều công ty "tài chính" cũng với hình thức mua qua mạng Zalo (người đại diện theo pháp luật của các công ty này đều sử dụng giấy tờ giả), sử dụng số điện thoại sim "rác" để đăng ký ứng dụng Internet banking để "bơm tiền" cho các đối tượng trung gian làm thủ tục thanh toán "quay vòng".

Đối với các hóa đơn đã bán có mặt hàng cần phải có hồ sơ chứng minh nguồn gốc như đất, cát, sỏi, gỗ, xăng dầu, thực phẩm…, Tú đã thông qua mạng Internet mua 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền để thiết lập các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn khống chuyển cho doanh nghiệp mua hóa đơn.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ 228 con dấu của các doanh nghiệp bán hóa đơn và 32 con dấu giả các cơ quan chức năng, phong tỏa hai tài khoản với số tiền trên 27 tỷ đồng.

Công an Phú Thọ đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Hoa Lê
Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn hơn 25.000 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan