PV Coating thua lỗ 4 quý liên tiếp

17/09/2021, 09:32

TCDN - Công ty Cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PV Coating) thua lỗ 4 quý liên tiếp vì gần như không thực hiện thêm được hợp đồng lớn mới. Các hợp đồng bọc chống ăn mòn, bọc cao su và bọc chống cháy cho các khách hàng tư nhân đều có quy mô nhỏ, không đủ bù đắp sự sụt giảm này.

Công ty cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PV Coating) thua lỗ 4 quý liên tiếp vì gần như không thực hiện thêm được hợp đồng lớn mới.

Công ty cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PV Coating) thua lỗ 4 quý liên tiếp vì gần như không thực hiện thêm được hợp đồng lớn mới.

Báo cáo tài chính của PV Coating kết thúc nửa đầu năm 2021 cho biết, các kết quả kinh doanh đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 27,7 tỷ đồng, giảm 95,5% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu do sự sụt giảm tại mảng bọc ống khi chỉ ghi nhận 22,7 tỷ đồng doanh thu (cùng kỳ năm 2020 đạt 615,4 tỷ đồng). Giá vốn vượt doanh thu khiến Công ty lỗ gộp 9,17 tỷ đồng.

Chi phí quản lý được tiết giảm hơn 50% và doanh thu tài chính (chủ yếu là lãi tiền gửi) tăng mạnh, nhưng chưa đủ giúp PV Coating thoát lỗ. Kết quả lợi nhuận sau thuế của Công ty lỗ 15,2 tỷ đồng, đảo chiều so với mức lãi 86,5 tỷ đồng trong nửa đầu năm ngoái.

Việc thua lỗ trong cả 2 quý đầu năm nay đã kéo chuỗi thua lỗ của PV Coating sang quý thứ tư liên tiếp, kể từ quý III/2021. Nguyên nhân là sau khi hoàn thành việc bọc ống cho các dự án Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh và Sao Vàng Đại Nguyệt trong nửa đầu năm ngoái, Công ty gần như không thực hiện thêm được hợp đồng lớn mới. Các hợp đồng bọc chống ăn mòn, bọc cao su và bọc chống cháy cho các khách hàng tư nhân đều có quy mô nhỏ, không đủ bù đắp sự sụt giảm công việc trong lĩnh vực này.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức tháng 4/2021, Ban lãnh đạo PV Coating đặt kế hoạch khá thận trọng, với mục tiêu doanh thu năm nay chỉ 90 tỷ đồng, giảm 85% so với năm 2020. Về kế hoạch lợi nhuận, Ban lãnh đạo PV Coating đưa ra con số lỗ 12,19 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau nửa đầu năm, Công ty đã lỗ vượt kế hoạch.

Việc phụ thuộc vào tiến độ các dự án dầu khí trong nước khiến kết quả kinh doanh của PV Coating chịu rủi ro, nếu tiến độ dự án dầu khí bị chậm so với kế hoạch. Trong khi đó, khả năng tìm kiếm hợp đồng lớn ngoài ngành hoặc ở nước ngoài của PV Coating không được đánh giá cao.

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết PV Coating thua lỗ 4 quý liên tiếp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đất Xanh lần đầu báo lỗ sau 15 năm hoạt động
BCTC hợp nhất đã kiểm toán năm 2020 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh, mã cổ phiếu DXG) cho thấy lợi nhuận sau thuế của Đất Xanh âm 496 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp báo lỗ kể từ năm 2006.