Quá tải hạ tầng, Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng trong 2023

28/12/2023, 21:58
báo nói -

TCDN - Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa, tình trạng quá tải hạ tầng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất khiến hãng bay thiệt hại 500 tỷ đồng trong năm 2023.

Tại hội nghị tổng kết Bộ Giao thông Vận tải ngày 28/12, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines (VNA) Đặng Ngọc Hòa cho biết, năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn với các hãng bay. Trong khi đó, tình trạng quá tải hạ tầng vẫn tái diễn, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tính riêng trong năm 2023, Vietnam Airlines chịu thiệt hại gần 500 tỷ đồng vì tắc nghẽn sân bay.

Lãnh đạo VNA dẫn chứng nhiều chuyến bay chặng Hà Nội - Tp.HCM trong 2 giờ song do ùn tắc không lưu hoặc hạ tầng khiến máy bay phải bay vòng quanh Tân Sơn Nhất, làm tăng chi phí nhiên liệu và ảnh hưởng dây chuyền các chuyến bay khác.

Quá tải tại sân bay, Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng.

Quá tải tại sân bay, Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng.

Cùng với quá tải hạ tầng, giá nhiên liệu bay bình quân cả năm khoảng 105 USD/thùng, tăng 30% so với năm 2019, làm tăng chi phí phát sinh trực tiếp đối với hoạt động khai thác. Theo ông Hòa, riêng Vietnam Airlines, con số này ước tính 5.900 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỷ giá của các đồng ngoại tệ tăng như USD tăng 2% so với cùng kỳ, trong khi các đồng JPY, KRW chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động mua bán của các hãng hàng không Việt Nam lại mất giá mạnh.

Với nhiều chính sách của Chính phủ, thị trường hàng không có xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi thị trường nội địa chững lại ngay cao điểm hè và giảm tới 10% vào tháng cuối năm.

Lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp ứng dụng công nghệ số song song với đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng sân bay. Đồng thời cân đối giữa việc phát triển hãng bay, đội tàu bay với năng lực khai thác và hạ tầng sân bay.

Đồng thời, ông Đặng Ngọc Hòa kiến nghị Chính phủ sớm thông qua đề án tái cơ cấu toàn diện, chấp thuận cơ chế giao Vietnam Airlines là nhà đầu tư tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ chuyên ngành hàng không tại dự án sân bay Long Thành.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Quá tải hạ tầng, Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng trong 2023 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan