Quảng Ninh: Chủ cửa hàng xuất trình hóa đơn vẫn bị quy kết là "hàng lậu"

27/05/2022, 09:48

TCDN - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 - Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phải hủy quyết định xử phạt hành chính quy kết chủ cửa hàng tạp hóa bán "hàng lậu" sau khi chủ cơ sở có đơn kiến nghị.

Ngày 25/5, chị Phan Thị Hường, Chủ cửa hàng tạp hóa tại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) cho biết, sau khi chị có đơn kiến nghị về việc hàng hóa của mình có đầy đủ hóa đơn vẫn bị quy là hàng lậu, Đội QLTT số 5 – Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bị quy kết là hàng lậu vì chưa xuất trình hóa đơn

Theo chị Hường, trước đó, sáng 17/5, Đội QLTT số 5 do Phó đội trưởng Phạm Tiến Đạt chỉ huy (có sự phối hợp của một cán bộ Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hạ Long) thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh tại cửa hàng tạp hóa của chị.

Tuy nhiên, theo chị Hường, trước khi kiểm tra, ông Đạt đã không công bố quyết định kiểm tra hoạt động kinh doanh đúng theo quy định mà chỉ xuất trình thẻ kiểm soát viên. Sau đó, những người đi cùng trong đoàn (có cả người không mặc đồng phục QLTT) đã tự động lấy hàng đang bán tại cửa hàng chất thành đống dưới đất. Đoàn kiểm tra kiểm đếm hàng rồi đóng vào 4 bao tải dứa tự kí niêm phong các bao hàng này.

Các cán bộ QLTT được cho là không công bố quyết định kiểm tra trước khi thực hiện viện kiểm tra

Các cán bộ QLTT được cho là không công bố quyết định kiểm tra trước khi thực hiện viện kiểm tra

Việc kiểm tra kéo dài tới 17 giờ chiều cùng ngày mới kết thúc, Đội QLTT số 5 cho rằng cửa hàng chị Hường có bày bán 6 loại hàng (tổng giá trị hơn 19 triệu đồng) chưa xuất trình hóa đơn. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính cho rằng số hàng hóa này chị Hường mua trôi nổi trên thị trường không có hóa đơn.

Căn cứ biên bản này, ngay trong ngày 17/5, Đội QLTT số 5 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị Hường về hai hành vi vi phạm là kinh doanh hàng hóa nhập lậu và kinh doanh hàng hóa thuộc ngành kinh doanh có điều kiện, mà không có giấy phép (bán lẻ rượu). Đội QLTT số 5 xử phạt chị Hường 22,5 triệu đồng, đồng thời, tịch thu toàn bộ số hàng hóa được cho là hàng nhập lậu vì chưa có hóa đơn này.

Theo chị Hường, toàn bộ các giấy tờ biên bản, quyết định, kể cả quyết định kiểm tra đến cuối ngày mới được các cán bộ QLTT mang tới cửa hàng yêu cầu chị ký. “Tôi có hỏi giấy tờ gì thì các anh chị ấy bảo cứ ký vào, lúc ấy họ mời cả công an phường tới, do hoảng loạn, thiếu minh mẫn tôi cứ ký theo” – chị Hường cho biết. Sau đó, Đoàn kiểm tra bê 4 bao hàng được cho là tang vật bị tịch thu này lên xe ra về, hẹn chị Hường sáng hôm sau lên giải quyết.

Hủy bỏ quyết định xử phạt

Theo lịch hẹn, 8 giờ sáng 18/5, chị Hường mang theo các hóa đơn, chứng từ của số hàng bị thu giữ tới trụ sở Đội QLTT số 5 để xin nhận lại hàng. Tuy nhiên, sau khi xem, Đội QLTT số 5 không ghi nhận số hóa đơn, chứng từ này. Chị Hường xin được giải trình theo Luật xử lý vi phạm hành chính nhưng cán bộ Đội QLTT số 5 nói chị không có quyền giải trình.

Trao đối với báo chí, ông Phạm Tiến Đạt, Đội phó Đội QLTT số 5, cho rằng trước khi tiến hành kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã thực hiện đầy đủ quy trình, đã công bố quyết định kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi xem lại clip thể hiện ông Đạt chỉ xuất trình thẻ ngành mà không công bố quyết định kiểm tra theo quy định thì ông Đạt nói có thể việc công bố quyết định kiểm tra được thực hiện sau đó.

Theo ông Đạt, tại thời điểm kiểm tra, do chị Hường không xuất trình hóa đơn, chứng từ nên căn cứ theo Thông tư liên tịch 64/2015, Đội QLTT xác định số hàng này là hàng nhập lậu. Đội QLTT số 5 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định.

Sau khi chủ cơ sở kinh doanh kiến nghị Đội QLTT số 5 đã hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Sau khi chủ cơ sở kinh doanh kiến nghị Đội QLTT số 5 đã hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Tuy nhiên, theo khoản 2 điều 3 Thông tư liên tịch 64/2015, tại thời điểm kiểm tra, nếu cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ thì cơ quan chức năng chỉ tạm giữ hàng hóa để xác minh tính hợp pháp. Trong vòng 24 giờ, chủ cơ sở được xuất trình hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Thực tế, Đội QLTT số 5 không tạm giữ hàng và cho chủ cơ sở kinh doanh được xuất trình hóa đơn theo quy định mà sau khi kiểm tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu tang vật. Vì vậy, dù chị Hường xuất trình hóa đơn, chứng từ trong thời hạn 24 giờ theo quy định nhưng vẫn bị xử phạt về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu.

Ông Bùi Tiến Hoan, Quyền Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, cho biết lãnh đạo Cục đã giao Phòng này phối hợp với Phòng nghiệp vụ - Tổng hợp tiến hành xác minh đơn kiến nghị của chị Hường. Sau khi xem hồ sơ là các biên bản, quyết định hành chính do Đội QLTT số 5 ban hành, ông Hoan cho rằng việc xử lý như vậy là “hơi vội”.

Theo chị Hường, sau khi Cục QLTT có văn bản hướng dẫn chị thực hiện quyền giải trình, Đội QLTT số 5 đã hủy quyết định xử phạt hành chính đối với chị, đồng thời mời chị mang hóa đơn, chứng từ tới trụ sở Đội QLTT số 5 để thực hiện quyền giải trình.

Đỗ Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Chủ cửa hàng xuất trình hóa đơn vẫn bị quy kết là "hàng lậu" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan