Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Việc cán bộ QLTT vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận

21/01/2022, 15:19

TCDN - Trong năm có rất nhiều trường hợp cán bộ vi phạm; những vi phạm không đơn thuần về hành chính, mà còn vi phạm pháp luật, có nhiều cán bộ đã bị khởi tố. "Việc cán bộ QLTT vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận"- Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Sáng 21/01, Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. 

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo của Tổng cục QLTT cũng cho biết, năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong và sau dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng QLTT cho biết, trong năm 2021, toàn lực lượng đã kiểm tra, xử lý 41.375 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng. 

Trong đó, có những vụ việc điển hình được lực lượng QLTT phát hiện, xử lý, như vụ triệt phá 40 tấn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn Bắc Ninh; chủ trì, phối hợp với cơ quan công an phát hiện, thu giữ hàng chục nghìn tấn than lậu trên địa bàn Hải Dương... 

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2021.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2021.

Ngoài ra, lực lượng cũng ngăn chặn thành công nhiều vụ kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng phòng chống dịch như thuốc chữa Covid-19, khẩu trang, nước sát khuẩn, máy thở oxy... không đảm bảo chất lượng.

Cũng theo ông Linh, trong năm 2021, lực lượng QLTT đã chuyển cơ quan công an 190 vụ, đã khởi tố 22 vụ, đang xem xét 105 vụ. Các vụ việc chuyển cơ quan điều tra chủ yếu là hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu công nghiệp, trang thiết bị y tế, thuốc tân dược…

Đánh giá cao lực lượng QLTT trong năm 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, mặc dù năm 2021 với đợt giãn cách dài ngày tại các địa phương, hạn chế tác nghiệp, nghiệp vụ, song lực lượng QLTT vẫn nỗ lực đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh và kiểm tra, kiểm soát thị trường và là 1 trong những lực lượng chủ công trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái.

Đề cập đến “nỗi đau” của toàn lực lượng QLTT khi đã có người bị kỷ luật, thậm chí có người bị khởi tố, tạm giam, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng, cần loại biên những đối tượng coi nhờn pháp luật. Muốn thay đổi hình ảnh của lực lượng QLTT không được phép xảy ra các vi phạm trên. Điều này, lực lượng QLTT cần có những buổi sinh hoạt chính trị từ cơ quan Tổng cục đến Cục địa phương, đẩy mạnh đoàn kết nội bộ...

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định "Việc cán bộ QLTT vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận".

Nhắc lại những kết quả nổi bật của QLTT năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, tinh thần cán bộ làm việc đã có chuyển biến, tích cực hơn. Song, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của lực lượng trong năm qua. 

Đặc biệt, Ông Diên cũng nhắc việc nâng cao đạo đức công vụ là rất quan trọng. Bởi trong năm qua, bên cạnh những thành tích đạt được, cũng phải thẳng thắn thừa nhận còn nhiều tồn tại.

Trong năm có rất nhiều trường hợp cán bộ vi phạm; những vi phạm không đơn thuần về hành chính, mà còn vi phạm pháp luật, có nhiều cán bộ đã bị khởi tố.

"Việc cán bộ QLTT vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận, người bình thường vi phạm đã phải xử lý nghiêm, còn người thực thi pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật thì dứt khoát phải xử lý nặng hơn.

Bộ trưởng chỉ đạo, năm 2022, lực lượng QLTT kiện toàn, sắp xếp bộ máy ở các Cục QLTT địa phương. “Không làm ồ ạt nhưng sẽ làm thí điểm ở một số đơn vị để xem việc chuyển động có tốt lên không, qua đó chấn chỉnh đội ngũ cán bộ” - Bộ trưởng yêu cầu.

“QLTT mà khẳng định được uy tín, vị thế của mình thì sẽ khẳng định được uy tín, vị thế của ngành Công Thương tốt hơn và ngược lại. Thuốc đắng sẽ chữa được bệnh. Chúng ta cần nỗ lực để làm tốt hơn trong năm mới”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

HT
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Việc cán bộ QLTT vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan