Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: "Mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng khi sai phạm xảy ra"

21/08/2021, 20:34

TCDN - Chiều 19/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với toàn bộ Lãnh đạo chủ chốt của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và 63 Cục QLTT địa phương nhằm đánh giá kết quả sau 3 năm chuyển đổi mô hình tổ chức.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đây là một cuộc họp quan trọng, cần thiết và cấp bách được diễn ra trong bối cảnh cũng rất đặc biệt, khi nhiều tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, một số sự việc xảy ra với cán bộ của lực lượng QLTT một lần nữa cho thấy: Sau 3 năm chuyển đổi theo mô hình ngành dọc, đã đến lúc cần nhìn nhận, đánh giá lại toàn lực lượng trên tinh thần, cái gì làm được, làm tốt cần phát huy, cái gì còn tồn tại, hạn chế phải chấn chỉnh kịp thời. Nhất là trong bối cảnh, Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào sân chơi toàn cầu, nền kinh tế có độ mở cao, đã nảy sinh nhiều phương thức kinh doanh mới, nền tảng công nghệ mới, đi liền với đó là cũng sẽ phát sinh những vụ việc mới, phương thức, thủ đoạn gian lận mới, đòi hỏi năng lực, đạo đức, nghiệp vụ của cán bộ cũng ngày một cao hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với Tổng cục QLTT và 63 Cục QLTT địa phương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với Tổng cục QLTT và 63 Cục QLTT địa phương

Nhắc lại sự việc đáng tiếc xảy ra những ngày qua liên quan đến một số cán bộ, công chức quản lý thị trường vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu: Những sai phạm xảy ra vừa qua phải được nhìn nhận đúng, mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng, đáng tiếc khi sự việc lại xảy ra với ngành mình để từ đó rút kinh nghiệm cho chính bản thân. Nếu không thẳng thắn nhìn nhận, không nhận ra cái sai, không kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề hơn, khắc phục khó khăn hơn.

“Chúng ta phải xây dựng được lực lượng quản lý thị trường trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại trong thời gian tới, để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Bộ Công Thương”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, sau 3 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc từ Trung ương đến địa phương, Tổng cục đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức, bổ nhiệm cán bộ toàn lực lượng, ổn định tư tưởng cho công chức, người lao động để tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Tính đến hết tháng 7/2021, đã bổ nhiệm chính thức 32 Cục trưởng, 25 Quyền Cục trưởng và 6 phụ trách Cục. Đặc biệt, công tác bộ máy đã được tinh gọn, từ 681 Đội QLTT, đến nay, cả lực lượng chỉ còn 376 Đội QLTT (giảm 45%).

Mô hình mới đã khắc phục được tình trạng cắt khúc theo địa giới hành chính; thực hiện quản lý tập trung, thống nhất, xuyên suốt từ trung ương đến địa phương; phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, ứng phó kịp thời đối với các diễn biến bất thường, có tác động tiêu cực trên thị trường cả nước.

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh báo cáo tại cuộc họp

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh báo cáo tại cuộc họp

Thời gian qua, Lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý gần 212.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước ước trên 1.210 tỷ đồng. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2021, toàn lực lượng kiểm tra 41.702 vụ, xử lý 25.596 vụ vi phạm (tỷ lệ số vụ xử lý/ số vụ kiểm tra đạt hơn 61%). Một số đơn vị có tỷ lệ vụ xử lý/vụ kiểm tra cao là các Cục như: Hà Nội, Lạng Sơn, Đồng Nai, TP HCM, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Hà Nam, Thái Nguyên. Đặc biệt, Cục QLTT Hà Nội đạt 100% số vụ kiểm tra có phát hiện vi phạm. Thu nộp ngân sách 192 tỷ đồng, tăng 11%. Trị giá hàng hóa tịch thu chưa bán 141 tỷ đồng, giảm 35%. Trị giá hàng tiêu hủy 102 tỷ đồng, tăng 29%. 

Trong đó, lực lượng QLTT đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc lớn, nổi cộm; tấn công, triệt phá các đường dây ổ nhóm như: 2 Trung tâm thương mại bán hàng giả tại Móng Cái, Quảng Ninh; kiểm tra, xử lý các điểm nóng về sản xuất và kinh doanh hàng giả tại Hà Nội và tại TP HCM; chuyển Cơ quan điều tra xem xét xử lý 03 vụ việc liên quan đến vi phạm về C/O tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Vĩnh Phúc; Chuyên án 117-D của Bộ Công an triệt phá đường dây buôn lậu đường tại An Giang và các tỉnh lân cận; xử lý tổng kho buôn lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu, thành phố Lào Cai; thu giữ 36.000 viên hồng phiến và 04 kg ma tuý tổng hợp tại Hà Tĩnh; phát hiện gần 1 triệu khẩu trang y tế do Việt Nam sản xuất không hóa đơn, chứng từ tại Quảng Bình; kiểm tra xưởng sản xuất 2.000m2 sản xuất khẩu trang và gia công găng tay cao su có dấu hiệu đã qua sử dụng với số lượng lớn tại Hòa Bình...

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Hữu Linh cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại. Đó là nhận thức QLTT chưa được đồng bộ, nhất quán trong toàn lực lượng; Chất lượng đội ngũ công chức chưa đồng đều; Công tác kiểm tra, giám sát nội bộ còn chưa nghiêm; Cùng với một số yếu tố khách quan như lực lượng mỏng, trong khi địa bàn quản lý rộng, có đội địa bàn 3-4 huyện, phương tiện chưa đủ. Hệ thống pháp luật còn trùng lặp, chưa đồng bộ.

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, song Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, lực lượng QLTT vẫn chưa thể hiện được sự khác biệt, chưa cho thấy sự thay đổi thật sự về chất. Theo đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị lực lượng QLTT cần quan tâm hơn nữa đến đạo đức công vụ. Coi đây là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất. Bên cạnh đó, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Tổng cục QLTT phải chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng. Theo Bộ trưởng, những sự vụ xảy ra gần đây cần được coi là bài học kinh nghiệm, thậm chí là bài học đau đớn để xây dựng lực lượng ngày một chính quy, tinh nhuệ, có đạo đức, và là đơn vị tham mưu cho Bộ đưa ra những quyết sách, quy định đúng trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đã giao 6 nhiệm vụ trọng tâm cho lực lượng QLTT thời gian tới. Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặc biệt lưu ý đến việc phát huy các kết quả đã đạt được cũng như khắc phục những tồn tại hạn chế để làm tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Từ những sự vụ đau lòng xảy ra thời gian vừa qua, Tổng cục, các đơn vị Cục cũng như mỗi đơn vị trực thuộc cần rút kinh nghiệm để chủ động rà soát, giải quyết các vấn đề còn nội tại, trên cơ sở tuân thủ pháp luật, phù hợp với thực tiễn, phát huy tính dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của từng đơn vị.

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng giao lãnh đạo Tổng cục QLTT thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, đề xuất việc ban hành các quy chế, quy định, quy trình mới về công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật cán bộ thật nghiêm túc, phù hợp các quy định hiện hành.

HT
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: "Mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng khi sai phạm xảy ra" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan